<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลจีนตัดสินให้ Bitcoin มีลักษณะเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลประชาชนเซี่ยงไฮ้ได้ประกาศอุทธรณ์ข้อพิพาทการชดเชยความเสียหายต่อทรัพย์สิน Bitcoin ในต่างประเทศเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา อ้างอิงจาก Baidu news ผลการพิจารณาคดีของศาลอุทธรณ์ระบุว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลและควรได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย Bitcoin ทั้งหมดที่ได้มาจากวิธีการที่ผิดกฎหมายควรถูกส่งคืนหากไม่สามารถส่งมอบคืนได้ก็ให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นสกุลเงินท้องถิ่น

การโจรกรรม

จากรายงานเผยว่าคู่สมรสชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเซี่ยงไฮ้คุณ Pete และ Xiaoli Wang ถูกคนร้ายสี่คนปล้นที่อพาร์ทเม้นท์ในช่วงปี 2018 โจรบังคับให้ทั้งคู่โอนเงินเป็นคริปโตมา

“โจรทั้งสี่ยึดโทรศัพท์มือถือของคู่สมรส ทุบตีและข่มขู่พวกเขาให้โอน Bitcoin มา 18.88 Bitcoin และโอนเหรียญคริปโต 6,466 Skycoin ที่พวกเขาเป็นเจ้าของ”

ในระหว่างการพิจารณาโจรทั้งสี่รายแสดงเจตนาที่จะคืนเหรียญดังกล่าวให้กับคุณ Pete และ Xiaoli Wang ซึ่งศาลตัดสินจำคุกโจรระหว่างหกเดือนถึงสิบห้าวันถึงแปดเดือนสำหรับความผิดทางอาญาข้อหาหน่วงเหนี่ยวกักขังที่ผิดกฎหมาย

หากผู้กระทำผิดไม่สามารถส่งคืนคริปโตจำนวนเดียวกันได้ให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นสกุลเงินท้องถิ่นที่มีมูลค่าเทียบเท่ากับราคา BTC และ Skycoin ในวันที่ 12 มิ.ย. 2018

ยื่นอุทธรณ์

อย่างไรก็ตามผู้กระทำผิดก็ไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลชั้นต้นพร้อมยื่นอุทธรณ์โดยให้เหตุผลว่า:

“กฎหมายจีนในตอนนี้ไม่ได้รองรับให้ Bitcoin และ Skycoin เป็นทรัพย์สิน ดังนั้น Pete และ Wang Xiaoli จึงไม่มีสิทธิขอให้ส่งคืนสิทธิในทรัพย์สิน”

ข้อพิพาทนี้อยู่ในชั้นศาลเป็นเวลากว่าสองปี คู่สมรสตกลงไม่ขอคืนเหรียญ Skycoin แล้ว แต่พวกเขายังยืนยันที่จะให้ผู้กระทำผิดส่งมอบ  Bitcoin และศาลก็ตัดสินให้โจรทั้งสี่ส่ง Bitcoin ให้คู่สมรสคืนจำนวน 18.88 BTC

ที่มา : cointelegraph