<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เตรียมพัฒนาระบบยืนยันตัวตนบน Blockchain สำหรับรถยนต์เคลื่อนด้วยตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมืองเซจงในประเทศเกาหลีใต้กำลังจะมีการสร้างแพลตฟอร์มการตรวจสอบข้อมูลประจำตัวสำหรับยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองบน blockchain ในอนาคตอันใกล้นี้ 

เมื่อเร็ว ๆ นี้เองรัฐบาลเกาหลีใต้ได้วางแผนให้เมืองเซจงซึ่งจะเป็นพื้นที่ทดสอบของประเทศสำหรับเมืองอัจฉริยะของพวกเขา (smart city) ที่สำคัญก็คือพวกเขาประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะมีการสร้างแพลตฟอร์มบล็อกเชนสำหรับการจัดเก็บและตรวจสอบตัวตนดิจิตอลของยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองเพื่อความปลอดภัย 

สำนักข่าวธุรกิจแห่งเอเชีย (Aju Business Daily) รายงานว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์และ ICT ของเกาหลีใต้พร้อมด้วยหน่วยเฝ้าระวังเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของประเทศเกาหลี หน่วยงานด้านความปลอดภัยและอินเทอร์เน็ตของเกาหลี จะเป็นผู้นำในการพัฒนาแพลตฟอร์มการจัดการข้อมูลและการตรวจสอบดังกล่าวนี้ด้วยกันทั้งหมด 

โดยอ้างอิงจากเจ้าหน้าที่ของเมืองเซจงกล่าวว่าแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ใช้บล็อกเชนจะ ‘เพิ่มความน่าเชื่อถือของข้อมูลอย่างมากโดยการเสริมสร้างความปลอดภัยของข้อมูลที่แบ่งปันของทั้งรถยนต์และหอควบคุมสั่งการในเมือง’

พวกเขามองไปไกลถึงว่าจะเตรียมรับมือกับรถที่ขับขี่ด้วยตนเองอย่างผิดกฎหมายในอนาคต แม้ว่ารถยนตร์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองที่ทำงานได้สมบูรณ์แบบจะยังห่างไกลจากความจริงอยู่พอสมควรมากก็ตาม แต่เมืองเซจงได้เริ่มเตรียมรับมือกับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับความก้าวหน้าเหล่านี้แล้ว

ด้านฝ่ายเทคโนโลยีของกลุ่ม LG, LG CNS และ Korean autonomous จะทำงานร่วมกับรัฐบาลเมืองเซจงเพื่อพัฒนาการใช้บล็อกเชนซึ่งตั้งอยู่บนฐาน Blockchain ที่เรียกว่า dubbed decentralized identifier หรือ DID เจ้าสิ่งนี้สามารถช่วยป้องกันการลอกแบบตัวตนที่ผิดกฎหมายหรือการแฮ็คยานพาหนะที่ขับขี่ด้วยตนเองได้อีกตามตามที่พวกเขากล่าวอ้าง 

ในรายงานยังอธิบายว่าระบบตรวจสอบตัวตนจะใช้การเข้ารหัสหลายชั้นกับข้อมูลที่ใช้ร่วมกันระหว่างรถยนต์และสิ่งอำนวยความสะดวกบนถนน“vehicle-to-everything” หรือ V2X ในการสื่อสาร 

เกาหลีใต้จะเป็นหัวหอกในนวัตกรรมบล็อกเชน

รัฐบาลเกาหลีใต้แสดงให้เห็นถึงความสนใจอย่างมากในเทคโนโลยีบล็อกเชนและการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมหลัก ๆ โดยในเดือนเมษายนรัฐบาลกล่าวว่า blockchain เป็น “โอกาสทอง” และเรียกร้องให้บริษัท ภาคเอกชนใช้ศักยภาพของนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีนี้ให้เป็นประโยชน์สูงสุด 

แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลมีความไม่มั่นใจและไม่แน่นอนเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะนำมาใช้อย่างถูกต้อง 

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนรายงานว่าธนาคารแห่งประเทศเกาหลีได้เปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อทดสอบเหรียญ Cryptocurrency ของพวกเขาเอง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีหน้า