<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มทดสอบเหรียญ Cryptocurrency แล้ว คาดเสร็จปลายปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารแห่งประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศเพิ่งเปิดตัวโครงการนำร่องสำหรับการทดสอบสกุลเงินดิจิทัล CBDC

ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมาธนาคารกลางได้ประกาศว่า โครงการดังกล่าวนั้นเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้วและจะมีการดำเนินงานอย่างเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2021 ตามโปรแกรมที่มีกำหนดการอยู่ที่ 22 เดือน เพื่อระบุบทบัญญัติทางด้านเทคนิคและกฎหมายที่จำเป็นในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

ในด้านเทคนิคโปรแกรมจะทำการออกแบบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และตรวจสอบวิธีการดำเนินงานของ CBDC และความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี blockchain ที่จะสามารถนำมาใช้งานได้จริง 

ในด้านกฎหมายโปรแกรมจะทำการวิเคราะห์ประเด็นทางกฎหมายเมื่อมีการนำเสนอโปรเจคและเตรียมแผนแก้ไขเพิ่มเติมสำหรับพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศเกาหลี

โร้ดแมพของโปรแกรมนำร่องจะมีกำหนดการดังต่อไปนี้ : 

  • การออกแบบ CBDC และนิยามข้อกำหนด : 5 เดือน (มีนาคม 2020 – กรกฎาคม 2020)
  • ตรวจสอบเทคโนโลยี: 5 เดือน (เมษายน 2020 – สิงหาคม 2020)
  • การวิเคราะห์กระบวนการทางธุรกิจและการให้คำปรึกษา: 4 เดือน (กันยายน 2020 – ธันวาคม 2020)
  • การสร้างระบบนำร่องของ CBDC และทำการทดสอบ : 12 เดือน (มกราคม 2021 – ธันวาคม 2021)

ธนาคารแห่งประเทศเกาหลีกล่าวว่า “เราไม่จำเป็นที่จะต้องออก CBDC ในเร็ว ๆ นี้” เพราะความต้องการเงินสดยังคงมีอยู่ ท่ามกลางปัจจัยอื่น ๆ แต่อย่างไรก็ตามธนาคารได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อตอบสนองอย่าง “ทันท่วงที” หากมีการเปลี่ยนแปลงของภาคการเงินในอนาคต

ในเดือนธันวาคม 2019 ธนาคารแห่งประเทศเกาหลีเผยถึงการดำเนินของการวิจัย CBDC ซึ่งในขั้นต้นธนาคารกลางระบุว่าพวกเขาได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญเพื่อศึกษาโปรเจค CBDC และวิเคราะห์ความเป็นได้ไปของสกุลเงินดิจิทัลในประเทศอื่น ๆ 

ดูเหมือนว่าปัจจุบันธนาคารกลางทั่วโลกต่างกำลังเร่งทำการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขา โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วธนาคารกลางของฝรั่งเศสเพิ่งได้เปิดตัวโปรแกรมทดสอบการรวมเงินยูโรดิจิทัลเข้ากับกระบวนชำระเงินของพวกเขา

นอกจากนี้ธนาคารอันดับต้น ๆ ของโลก BIS ก็เพิ่งได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสร้าง Cryptocurrency มาใช้แทนเงินสด ท่ามกลางช่วงที่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เนื่องจากตอนนี้สถาบันเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่าผ่านวิธีการชำระเงินแบบดั้งเดิมในปัจจุบัน ซึ่งนี่ได้แสดงให้เห็นถึงความต้องการในวิธีการชำระเงินแบบดิจิทัลอย่าง CBDC

“โครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินที่มีความยืดหยุ่นและสามารถเข้าถึงได้ของธนาคารกลางนั้นจะสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs) ” BIS กล่าว

ที่มา : theblockcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น