<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether เสกเหรียญ USDT มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาทในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Tether จะไม่ชะลอการพิมพ์เหรียญ USDT ลงเลยแม้แต่น้อย ซึ่งจำนวนโทเค็นในพิมพ์ขึ้นมาในสัปดาห์นี้คิดเป็นจำนวนเท่ากับที่โทเค็นที่พิมพ์ขึ้นมาในช่วงครึ่งแรกของเดือนเมษายน

Tether พิมพ์เหรียญ USDT เพิ่ม 480 ล้านเหรียญใน 5 วัน

อ้างอิงข้อมูลจาก Whale Alert ที่เปิดเผยว่า Tether Treasury ได้พิมพ์เหรียญ USDT เพิ่มขึ้นห้าชุดในช่วงห้าวันที่ผ่านมา โดยคิดเป็นจำนวนทั้งหมด 480 ล้าน USDT หรือประมาณ 480.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นจำนวนเดียวกันที่พิมพ์ขึ้นมาในช่วง 14 วันแรกของเดือนก่อน

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Tether ได้พิมพ์เหรียญ USDT ขึ้นมาเพิ่มกว่า 1.58 พันล้าน เหรียญหรือประมาณ 1.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเมษายน ซึ่งนี่ทำให้มันเป็นหนึ่งในเดือนที่แสนยุ่งสำหรับ Tether Treasury ในแง่ของการพิมพ์เหรียญขึ้นมาใหม่

ในวันพฤหัสบดีเพียงวันเดียวบริษัทได้พิมพ์เหรียญขึ้นมากว่า 220 ล้าน USDT (220.4 ล้านดอลลาร์) และอีก 100 ล้าน USDT (99.8 ล้านดอลลาร์) ในวันนี้ หาก Tether Treasury ยังคงพิมพ์โทเค็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอัตรานี้ เราก็น่าจะได้เห็นตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็นเกือบสองเท่าของเดือนเมษายน

ในเขียนรายงานอยู่นี้มูลค่าตลาดโดยรวมของ USDT อยู่ที่ $ 8,362,570,578 อ้างอิงข้อมูลของ Coingeko ขณะที่มูลค่าตลาดโดยรวมในหน้าความโปร่งใสบนเว็ปไซต์ของ Tether นั่นอยู่ที่ $ 8,464,327,917

การพิมพ์เหรียญ USDT ส่งผลกระทบต่อราคาคริปโตหรือไม่ ?

 โดยทั่วไปแล้วเหรียญ Stablecoin จะถูกตรึงตามมูลค่าของสกุลเงินหรือสินทรัพย์นั้น ๆ เช่นเดียวกับ USDT ที่มีเงินดอลลาร์ค้ำประกันไว้แบบ 1 : 1 

มีการถกเถียงกันหลายต่อหลายครั้งว่า การพิมพ์เหรียญ USDT อย่างต่อเนื่องอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาคริปโต แต่ Tether ก็อ้างว่าการพิมพ์เงินใหม่นั้นสอดคล้องกับความต้องการโทเค็นที่เพิ่มมากขึ้น

แม้ว่ากรณีการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้จะอ้างว่าการพิมพ์ stable coin ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่จะไม่ส่งผลทำให้ราคาของ cryptocurrency แต่การพิมพ์เงินใหม่ของ USDT ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับราคา Bitcoin ในระยะสั้น

ตัวอย่างเช่น การฟื้นตัวกลับขึ้นมาของราคา Bitcoin หลังจากการล่มสลายของตลาดคริปโตในเดือนมีนาคมนั้นมีตัวเลขที่ใกล้เคียงกับ USDT 1,000 ล้านเหรียญที่พิมพ์ขึ้นมาในเดือนเมษายนพอดี ในทำนองเดียวกันการเคลื่อนไหวล่าสุดของราคา Bitcoin ที่พุ่งขึ้นแตะระดับ $ 10,000 ในสัปดาห์นี้ก็เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ USDT กว่า 480 ล้านเหรียญถูกพิมพ์ขึ้นมา