<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple อัพเดตใหม่ ให้คุณสามารถลบกระเป๋าเก็บ XRP ที่มีเหรียญค้างอยู่ออกไปได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วชุมชนของ Ripple ได้ตกลงเป็นมติเอกฉันท์ที่จะอนุมัติการแก้ไขบัญชีแยกประเภทของ XRP (XRP Ledger) ซึ่งหมายความว่ามันเป็นการอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถลบกระเป๋าที่มีอยู่เดิมออกไปได้

ชุมชน XRP ได้พิจารณาการโหวตเป็นระยะเวลายาวนานกว่าสองสัปดาห์ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ได้เรียกร้องให้มีการเพิ่มฟังก์ชั่น “DeletableAccounts Amendment” เพื่ออนุญาตให้ผู้ใช้งานกระเป๋าเงิน XRP สามารถลบบัญชีที่มีอยู่เดิมออกไปได้ ซึ่งการอัปเดตใหม่นี้จะช่วยทำความสะอาดบัญชีแยกประเภทและลดภาระของการ maintenance กระเป๋าเงินที่ไม่มีการใช้งาน

หลังจากการอัพเดต ผู้ใช้ XRP จะสามารถในการลบ wallets ที่มีอยู่เดิมออกไปได้ โดยสามารถดูการเปลี่ยนแปลงได้ที่นี่ 

เงื่อนไขในการลบบัญชี

นาย Nik Bougalis นักวิศวกรของ Ripple ได้นำเสนอการอัพเดตนี้ครั้งแรก ในเดือนตุลาคม 2019 โดยเขาได้ระบุถึงข้อดีและข้อเสียของการอัพเดตดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามในช่วงเวลานั้นมันยังมีความกังวลว่าการลบบัญชีที่มีอยู่เดิมนั่นจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับบัญชีอื่น ๆ และบัญชีที่ “ผิดกฎหมาย” ก็อาจจะถูกลบออกไปเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นการลบบัญชีจึงจำเป็นต้องมีข้อกำหนดพื้นฐานบางอย่าง โดยเจ้าของกระเป๋าเงินที่ผ่านการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้นที่มีสิทธิ์ในการลบบัญชี และต้องมีการทำธุรกรรมออกจากกระเป๋าเงินดังกล่าวก่อนที่จะลบ นอกจากนี้ยังรวมถึงการทำธุรกรรมคริปโตอย่างน้อย 1,000 รายการในบัญชีแยกประเภทและบัญชีนั้นต้องไม่มีการเชื่อมโยงกับบัญชีอื่น ๆ อีกด้วย

ประวัติการทำธุรกรรมของบัญชีที่ถูกลบไปจะยังคงถูกเก็บไว้อยู่ในเซิร์ฟเวอร์  สิ่งนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้มีการปกปิดกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามข้อมูลเหล่านี้จะไม่สามารถเข้าถึงได้บนเครือข่าย blockchain 

การลบบัญชีเดิมมีค่าใช้จ่ายเพียงแค่ 5 XRP

ผู้ใช้สามารถลบบัญชีได้ด้วยการจ่ายเงินเพียงแค่ 5 XRP หรือคิดเป็นเงินประมาณ $ $0.90 เท่านั้น อ้างอิงข้อมูลราคาจาก CryptoSlate หลังจากลบบัญชีหมายเลข“ ลำดับ” สำหรับกระเป๋าเงินใหม่จะถูกเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ตรงกับดัชนีบัญชีแยกประเภทที่ถูกอัพเดตแล้ว โดยจะแทนที่ด้วยเลข “1”

“การเปลี่ยนแปลงหมายเลขลำดับจะช่วยป้องกันไม่ให้บัญชีมีการทำธุรกรรมซ้ำ หากบัญชีถูกลบไปแล้วถูกสร้างขึ้นใหม่”

นอกจากนี้บัญชีที่ถูกลบยังสามารถเรียกคืนกลับมาได้อีกด้วย ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายเพียง 20 XRP หรือคิดเป็นเงินประมาณ $ 3.60 บัญชีเหล่านั้นก็จะถูกกู้คืนกลับมา อย่างไรก็ตามประวัติการทำธุรกรรมหรือการตั้งค่าใด ๆ ในบัญชีใหม่จะไม่ได้รับการกู้คืน ซึ่งมันเป็นเพียง “รีเฟรช” ข้อมูลในบัญชีเก่าเท่านั้น

ที่มา : cryptoslate