<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยถึงสาเหตุที่ต้องตั้งชื่อเหรียญคริปโตของพวกเขาว่า ‘อินทนนท์’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มผู้สร้างโปรเจคสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาเผยถึงสาเหตุที่เหรียญดังกล่าวนั้นต้องมีชื่อว่าอินทนนท์ นอกจากนี้ยังได้มีการกล่าวถึงแนวโน้มในการนำเอาเหรียญดังกล่าวมาให้ผู้ใช้งานทั่วไป (retailer) มาได้ใช้งานอีกด้วย

โดยอ้างอิงจากช่วง Live สดของรายการ Bit Investment ของวันนี้ช่วง 6 โมงเย็นนั้น ได้มีการสัมภาษณ์บุคลากรทั้งสามท่านจากธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งก็คือ คุณอาจารีย์ ศุภพิโรจน์ Special Advisor (Digital Finance), คุณกษิดิศ ตันสงวน Project Manager, Project Inthanon และคุณวิจักขณ์ เศรษฐบุตร Senior Developer Project Inthanon

ในช่วงหนึ่งของรายการนั้นได้มีการถามถึงสาเหตุที่โครงการสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารแห่งประเทศไทยต้องใช้ชื่อว่าอินทนนท์ คุณวิจักขณ์ได้อธิบายเหตุผลว่าโครงการเหรียญคริปโตของธนาคารกลาง (CBDC) ของประเทศอื่น ๆ นั้นก็นำเอาชื่อของอุธยานแห่งชาติมาใช้ โดยยกตัวอย่างเช่นของแคนาดามีโครงการ Jasper ที่ตั้งชื่อตามอุทยานแห่งชาติ Jasper, สิงคโปร์ใช้ชื่อว่า Ubin โดยตั้งตามอุทยานแห่งชาติ Ubin และฮ่องกงที่มีการตั้งชื่อโครงการของพวกเขาตามอุทยานแห่งชาติ Lion Rock ซึ่งนั่นจึงเป็นสาเหตุที่โครงการเหรียญของธนาคารแห่งประเทศไทยจึงต้องตั้งชื่อตามอุทยานแห่งชาติในประเทศไทยบ้าง ซึ่งก็คืออินทนนท์

“ของเราชื่ออินทนนท์ คนก็จะถามเยอะเลย เฮ้ยทำไมโปรเจคพวกนี้ชื่อเป็นอย่างนี้ คนก็มาถามว่าทำไมมันชื่อว่าอินทนนท์ โปรเจคแบบประเภทนี้ที่เป็น wholesale CBDC เนี่ยนะครับ เค้าจะใช้ชื่ออุทยานแห่งชาติ หรือสถานที่ ๆ คนรู้จักในประเทศนะครับ” กล่าวโดยคุณวิจักขณ์ พร้อมเสริมว่า

“ของเราก็เป็นอินทนนท์ ก็จะเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย”

ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกันอย่างติดตลกว่าชื่อโปรเจคดังกล่าวนั้นดูไม่ค่อยมีความเป็นมงคลเนื่องจากว่ามันเหมือนกับเป็นการ “ติดดอย” หรืออาการที่ผู้คนที่ซื้อสินทรัพย์อะไรสักอย่างที่ราคาสูง ๆ แล้วหลังจากนั้นราคาของมันก็ร่วงลงมาในภายหลัง ทำให้เมื่อดูที่กราฟราคาแล้วนั้น จะมีลักษณะเหมือนกับซื้อแล้วขาดทุนอยู่ที่บนยอดดอยของกราฟราคานั้น ๆ

“คือเราอยากจะบอกว่าเออ ขึ้นไปอยู่ที่สูงนะ เพราะเราจะ foresee (มองการณ์ไกล) อะไรในอนาคตที่เราจะไป take ได้แล้วเราจะเอามาทำ” กล่าวเสริมโดยคุณกษิดิศ

สำหรับผู้ที่สนใจนั้นสามารถที่จะดูคลิปแบบเต็มด้านล่างได้

ขอบคุณภาพจาก LEIGH EROS