<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจจีนรวบมิจฉาชีพ 12 รายอ้างตัวเป็นพนักงานเว็บเทรด Bitcoin ชื่อดัง Huobi

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางตำรวจจีนได้ทลายกลุมนักต้มตุ๋นที่อ้างตัวเองว่าเป็นพนักงานมาจากเว็บผู้ให้บริการเทรดคริปโตแบบ OTC รายใหญ่ในจีน Huobi

โดยอ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น Jinse นั้น ทางตำรวจจีนได้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยจำนวน 12 รายในมลฑลกวางตุ้งที่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับคดีฉ้อโกงคริปโต โดยก่อนหน้านี้ทางตำรวจได้ทำการสืบสวนผ่าน Wechat มาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2019 มาแล้ว

มิจฉาชีพเหล่านี้จะพูดจาหว่านล้อมเหยื่อให้เข้ามาลงทุน Bitcoin ผ่านเว็บ OTC ปลอมของพวกเขา ที่ก่อนหน้านี้ถูกใช้เพื่อฟอกเงิน และก็นำเงินที่ฉ้อโกงมาได้ส่งไปยังบัญชีต่างประเทศ

การฉ้อโกงผ่าน Wechat

ทางตำรวจได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาได้ทำการเข้ายึดเครื่องคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์มือถือ, บัตรธนาคาร และของกลางอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เมื่อตรวจสอบห้องบน Wechat ที่พวกเขาใช้ฉ้อโกงแล้วพบว่ามีการโพสต์เชิญชวนโดยใช้ถ้อยคำประมาณว่า “ข่าวดี” เกี่ยวกับโอกาสในการลงทุน ในกลุ่ม

โดยอ้างอิงจากหนึ่งในเหยื่อผู้เสียหายนามสมมติว่านาย A นั้น เขาได้ทำการโอนเงินจำนวน 100,000 หยวนไปยังบัญชีที่อ้างว่าเป็นบัญชีปลอม ซึ่งในตอนแรกการลงทุนของเขานั้นก็ดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้ด้วยดี โดยเกือบจะได้เงินกลับมาสองเท่าเลยทีเดียว

เงินเกือบ 15 ล้านบาทถูกขโมยจากเหยื่อ

ภายหลังจากนั้นนาย A ที่หลงเชื่อว่าได้เงินจริง ๆ ก็ถูกเชิญชวนให้ลงทุนเพิ่ม โดยนาย A นั้นก็ได้ทำการโยนเงินเข้าไปให้กับทางมิจฉาชีพเป็นจำนวนถึง 3.1 ล้านหยวน หรือประมาณเกือบ 15 ล้านบาทเลยทีเดียว

โดยเมื่อตอนเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นเหยื่อดังกล่าวได้รับข้อความจากแพลทฟอร์ม OTC ปลอมดังกล่าวว่าแผนการลงทุนของพวกเขานั้นมีปัญหา ทำให้ต้องสูญเสียเงินไป

ทางตำรวจเผยว่าภายหลังจากที่ทางมิจฉาชีพส่งข้อความดังกล่าวไปให้เหยื่อและทำการปิดตัวลงอย่างรวดเร็วนั้น พวกเขาก็โอนเงินที่ได้จากการโกงเหยื่อไปยังบัญชีธนาคารต่างประเทศเป็นจำนวนหลาย ๆ บัญชี จนกระทั่งมาถูกจับกุมได้ในภายหลัง