<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งเหรียญคริปโตระดับโลกชาวไทย Zcoin เผยเตรียม Halving เหรียญของเขา ราคาอาจพุ่งขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Zcoin เป็นที่รู้กันว่าก่อตั้งโดยคุณปรมินทร์ อินโสม ซีอีโอกระดานเทรด Satang Pro ตัวโปรเจ็ค Zcoin นั้นเป็นโปรเจ็คเหรียญที่มุ่งเน้นความเป็นส่วนตัวคล้ายกับของ Monero และ Zcash ซึ่งโปรเจ็คนั้นก็มีความเคลื่อนไหวและพัฒนาอยู่เรื่อยๆ ทางสยามบล็อกเชนจึงได้ทำการสัมภาษณ์ไปยังคุณปรมินทร์เกี่ยวกับโปรเจ็ค Zcoin เกี่ยวกับทิศทางของโปรเจ็คในตลาดไทย

Zcoin คืออะไร?

Zcoin เป็นเหรียญที่ใช้โปรโตคอล Zero-knowledge prove คือโปรโตคอลที่ใช้ระบบการยืนยันธุรกรรมแบบไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลที่ไม่จำเป็นอื่นๆ เช่น ที่อยู่, ชื่อ, เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่ไม่จำเป็นที่จะต้องเอามาเปิดเผยให้คนอื่นๆ รู้ 

หากยกตัวอย่างให้ชัดเจนขึ้นอีกก็เช่น การเปิดเข้าใช้เครื่องโทรศัพท์โดยการสแกนลายนิ้วมือ สามารถ prove ได้ว่าเครื่องนี้เป็นของเราหรือไม่โดยการสแกนลายนิ้วมือ สิ่งที่พิสูจน์คือการล็อกอินโดยที่ผู้อื่นไม่จำเป็นต้องรู้ข้อมูลอื่นๆ เลย นี่คือการพิสูจน์ความเป็นเจ้าของของเรา

Zcoin จะมีกระบวนการเบิร์นและรีดีมเหรียญกลับมาได้ ซึ่ง Zero-knowledge prove จะเป็นตัวบ่งบอกว่าเหรียญเคยถูกเบิร์นมาแล้ว แต่จะไม่มีการเปิดเผยจำนวนว่าเคยเบิร์นเหรียญมาจำนวนกี่เหรียญ เมื่อพิสูจน์ว่าเหรียญเคยถูกเบิร์นมาแล้วก็จะสามารถรีดีมเหรียญกลับมาใช้ได้ซึ่งข้อมูลบนบล็อกเชนของ Zcoin จะไม่มีการเก็บประวัติว่าเหรียญนี้เคยเป็นของใครมาบ้าง ไม่มีการเก็บประวัติที่มาของเหรียญ 

เหรียญ Zcoin สามารถทำการส่งเงินไปให้ปลายทางโดยไม่ต้องแสดงข้อมูลว่าเหรียญนี้ถูกส่งมาจากใครด้วยความที่ Zcoin เน้นความเป็นส่วนตัวเป็นหลัก

เหรียญที่เน้นความเป็นส่วนตัวมักถูกนำไปใช้ในหมู่อาชญากรจริงหรือ?

เนื่องจากกลไกของ Zcoin นั้นเป็นรูปแบบไม่เปิดเผยตัวตนและมุ่งเน้นความเป็นส่วนตัวเป็นหลักซึ่งอาจจะมีคนเห็นประโยชน์ตรงนี้แล้วนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิดได้ซึ่งในประเด็น คุณปรมินทร์ก็มองว่าเทคโนโลยีมันสามารถถูกนำไปใช้ในแง่บวกและลบอยู่แล้วซึ่งตอบไม่ได้ว่าผู้ใช้จะเอาไปใช้งานอย่างไร

“เราเปิด public เครือข่ายให้ทุกคนเอาไปใช้ได้หมด แต่จะเอาไปใช้ยังไง มันเป็นเรื่องของเค้าแล้ว ด้วยระบบบล็อกเชนเป็นแบบ public เราไม่ได้ห้าม”

อย่างไรก็ตามเมื่อเป็นเช่นนั้น ทางคุณปรมินทร์นั้นก็มองว่าสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือกระบวนการป้องกันจะทำอย่างไรไม่ให้เหรียญถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดซึ่งเขาก็ได้ชี้ว่ากระดานเทรด Exchange นั้นมีมาตรการป้องกันอยู่แล้ว และต้องมีการทำ KYC, AML, CDD อยู่แล้วดังนั้นเราจะสามารถรู้ได้ว่ามีใครเป็นคนรับ Zcoin บ้าง กลไกของ Centralized Exchange ยังมีการเก็บข้อมูลลูกค้าอยู่เพื่อให้ความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ

พัฒนาการของโปรเจ็ค Zcoin

เมื่อถามถึงพัฒนาการของ Zcoin คือตอนนี้ทาง Zcoin นั้นก็ได้แก้ปัญหาที่มันเป็นช่องโหว่และจุดอ่อนทั้งหมดที่มีอยู่ โปรโตคอล Lelantus ของ Zcoin ก็เปิดให้นักวิชาการทั่วโลกเข้ามารีวิวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (Peer-review) และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 3

“โปรโตคอลนี้จะปกปิดการทำธุรกรรมทั้งในส่วนของคนส่งและคนรับและในขณะเดียวกันก็ปกปิดจำนวนการส่งด้วย ขณะเดียวกันก็แก้ปัญหาของช่องโหว่เหรียญ Zcash และ Monero ไปด้วย และเมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น เราจะกลายเป็นผู้นำของเหรียญด้าน Privacy ได้” คุณปรมิทร์กล่าว

รูปภาพจาก zcoin.io

ส่วนราคาของ Zcoin ในอนาคตหลังการ Halving ครั้งแรกด้านคุณปรมินทร์ นั้นก็ไม่สามารถบอกได้

“ส่วนมากคนจะให้ความสำคัญกับการ Halving ของ Bitcoin เป็นหลัก ส่วนการ Halving ของ Zcoin นั้นจะเกิดขึ้นครั้งแรกและราคา Zcoin มันตอบยาก แต่ปัจจัยที่จะทำให้ราคามันขึ้นนั้นมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของโปรโตคอลและในส่วนของการ Halving ที่จะทำให้ซัพพลายที่มีอยู่น้อยลง และในส่วนของการที่เราพยายามผลักดันให้มีการใช้งาน Zcoin อย่างแพร่หลาย น่าจะทำให้ราคามันเพิ่ม แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะเพิ่มไปเท่าไหร่”

มุ่งตีตลาดไทย หากภาคกฎหมายชัดเจน

แนวโน้มตลาด Zcoin ในไทยจะเป็นอย่างไร เราจะได้เห็นการต่อยอดของ Zcoin ในตลาดไทยหรือไม่ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของ Zcoin ด้านคุณปรมินทร์ก็มองว่ามันมีทางต่อยอดแน่นอนหากภาคกฎหมายอนุญาต

“Zcoin คือสินทรัพย์ดิจิตอล การต่อยอด Zcoin ในตลาดไทยจะต้องดูข้อกฎหมายด้วยว่าสามารถทำได้หรือเปล่า หน่วยงานที่ดูแลโดยตรงก็คือ ก.ล.ต. และหน่วยงานที่ดูแลรองต่อมาเกี่ยวกับการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันก็จะมีแบงก์ชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง สุดท้ายเราอาจจะต้องมาดูว่าข้อกฎหมายมันอนุญาตให้ทำมากน้อยแค่ไหน

ในฐานะที่ผมเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยี เราเห็น vision อยู่แล้วว่ามันทำอะไรได้บ้าง แต่กระบวนการทางทำจริงๆ ต้องไปคุยกับฝ่ายผู้ออกกฎหมายว่าให้ทำหรือไม่ให้ทำ ซึ่งหากไม่ติดขัดปัญหาข้อกฎหมาย เรามองว่าตัวสินทรัพย์ดิจิตอลทั้งหมดที่มีอยู่บนโลกหรือในตลาดไทยสามารถทำธุรกรรมแบบ Privacy ได้โดยใช้เทคโนโลยี Zcoin”

ด้านคุณปรมินทร์ก็กล่าวปิดท้ายว่าตอนนี้ทางเราพยายามพัฒนาเหรียญให้ได้ตาม Roadmap ที่วางไว้ ในส่วนของผลิตภัณฑ์ก็อยากทำออกมาให้ตอบโจทย์ได้มากที่สุดและอดใจรอนิดนึง Zcoin กำลังพัฒนาโปรเจ็คอีกไม่นาน