<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การปั่นราคาตลาดเหรียญ OmiseGO จนพุ่งกว่า 200% ทำให้นักลงทุนต้องออกมาแสดงความไม่พอใจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเปิดรองรับเหรียญ OmiseGO (OMG) บนเว็บเทรดคริปโตเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ Coinbase นั้นทำให้เราได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคาที่ 80% จนส่งผลทำให้เริ่มมีการออกมาพูดคุยกันในวงการคริปโตเกี่ยวกับการปั่นราคา และเรื่องของ insider trading

เริ่มมีการถกเถียงและการแสดงความไม่พอใจในหมู่นักลงทุนคริปโตเกิดขึ้น ภายหลังจากที่ เว็บเทรด Coinbase ได้ทำการลิสต์ให้เทรดเหรียญ OMG นั้น ราคาก็ได้พุ่งขึ้นถึง 200% ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 15 นาที ก่อนที่จะร่วงลงอย่างรุนแรงหลังจากนั้น

ในตอนนี้เทรนด์การพูดถึงเรื่องของการลิสต์เหรียญ OmiseGO บน Coinbase บนโซเชียลนั้นได้กำลังเริ่มร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้เหรียญดังกล่าวก็ได้พุ่งขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 34 ของโลกแล้ว นอกจากนี้ผู้คนเริ่มมีการออกมากล่าวถึงเรื่อง insider trading หรือการเทรดโดยใช้ข้อมูลจากวงในที่ไม่เป็นธรรมอีกด้วย

ราคาพรีเมียมบน Coinbase พุ่ง 80%

ก่อนหน้านี้เหรียญ OMG นั้นได้ถูกเปิดตัวบนเว็บ Coinbase ซึ่งถือเป็นช่วง 15 นาทีภายหลังจากที่พวกเขาทวีตเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้

ในวันแรกของการเทรดนั้นส่งผลทำให้ราคาของเหรียญ OMG พุ่งสูงขึ้นมากกว่าเว็บเทรดอื่น ๆ โดยเฉพาะบน Binance ซึ่งในช่วงหนึ่งนั้นมันได้พุ่งขึ้นไปถึง 82% เลยทีเดียว

นาย Matt Casto หรือนักวิเคราะห์ด้านคริปโตจาก CMT Digital ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ “น่าขันสิ้นดี” พร้อมชี้ว่าราคาพรีเมียมดังกล่าวนั้นได้ “สร้างผู้ถือเหรียญที่ยอดดอยแบบลงไม่ได้ตลอดกาล” แล้ว

บนกราฟ 15 นาทีนั้นได้เผยให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของราคาถึง 200% หลังจากนั้นราคาก็ได้ร่วงลงอย่างรุนแรงและรวดเร็วตามกราฟด้านล่าง

ไม่ใช่เรื่องใหม่

อย่างไรก็ตาม ทาง Coinbase นั้นยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโซเชียลแต่อย่างใด ซึ่งหากผู้ที่เคยเทรดมาบนเว็บดังกล่าวมานานนั้นจะรู้ดีว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์นี้

ก่อนหน้านั้นเหตุการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นเมื่อตอนที่ทาง Coinbase กำลังจะทำการลิสต์เหรียญ Bitcoin Cash (BCH) โดยในตอนนั้นราคาของเหรียญดังกล่าวได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงก่อนที่ทางเว็บจะทำการออกมาประกาศว่าจะลิสต์อย่างเป็นทางการเสียอีก โดยหลังจากนั้นทำให้นักเทรดเป็นจำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจ โดยกล่าวหาว่า coinbase มีการทำการ insider trading และตอนหลังทาง coinbase ก็ออกมารับหน้า และอ้างว่าจะทำการสืบสวนและสอบสวน ก่อนที่ตอนหลังจะออกมากล่าวว่าไม่พบการทำ insider trading แต่อย่างใด

ทว่าอย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้ชาวคริปโตออกมาชี้ว่าราคาของเหรียญ OMG เริ่มที่จะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการเสียอีก อย่างน้อยก็ประมาณ 7 วันก่อนหน้านี้

“เหรียญ OMG เปิดให้เทรดบน Coinbase ในวันที่ 21 พฤษภาคม แต่ด้วยเหตุผลที่ไม่มีใครรู้ ราคาของมันเริ่มพุ่งไป 65% ในวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งก็คือประมาณ 7 วันที่แล้ว”

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ OMG นั้นถูกซื้อขายกันอยู่ที่ 1.97 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap