<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผยสาเหตุที่ราคา Bitcoin และทองคำไม่ขึ้นเป็นเพราะการปั่นตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทำไม Bitcoin ถึงเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ? ทำไมมูลค่าของมันถึงไม่เพิ่มขึ้นในช่วงที่เกิดวิกฤตศรษฐกิจแถมมันยังร่วงลงด้วยซ้ำ ทีมวิจัยที่อยู่ในประเทศอังกฤษได้ร่วมกันตอบคำถามในเรื่องนี้พร้อมกับเปิดเผยผลวิจัยที่บ่งชี้ให้เห็นถึง “การปั่นราคาครั้งใหญ่ของตลาด”

การวิจัยของมหาวิทยาลัยธุรกิจ Sussex Business

ทีมนักวิจัย CrypttekRisk ของมหาวิทยาลัยธุรกิจ Sussex Business ได้ติดตามการซื้อขายในตลาดคริปโตมานับตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2020 การวิจัยในครั้งนี้ทำให้พวกเขาพบเห็นการเทขายสัญญาล๊อตใหญ่ในตลาดฟิวเจอร์ของทองคำ , การปั๊มและทุบราคาในตลาดฟิวเจอร์ของทองแดง และคำสั่งซื้อขายที่มีการปลอมแปลงเป็นจำนวนมากบนเว็ปเทรด Bitcoin ฟิวเจอร์

“การซื้อขายบนเว็ปเทรด COMEX เพียงครั้งเดียวมีขนาดใหญ่ซะจนสามารถส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ ซึ่งนั่นเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายของสหรัฐ ฯ ที่เกี่ยวกับการละเมิดตลาด” นักวิจัยกล่าวเสริมด้วยว่า “การเทขายครั้งใหญ่นี้สามารถเลี่ยงการถูกสังเกตเห็นจากหน่วยงานกำกับดูแล”

ส่วนในกรณีของ Bitcoin การปั่นราคาตลาดที่เกิดขึ้นนั่นอยู่นอกเขตอำนาจของสหรัฐอเมริกา โดยนาง Carol Alexander ศาสตราจารย์ด้านการเงินจากมหาวิทยาลัยธุรกิจ Sussex Business กล่าวว่าเว็ปเทรดคริปโตฟิวเจอร์ ใน Seychelle นาม BitMEX ได้อนุญาตให้บอททำการทุบราคา bitcoin ให้ร่วงลงจากระดับ 8,000 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ต่ำกว่า 4,000 ดอลลาร์

“เนื่องจาก S&P 500 ได้ร่วงลงอย่างหนักในเดือนมีนาคม 2020 และทองคำก็มีสัปดาห์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบแปดปีเมื่อมันควรจะเป็นสินทรัพย์ดีให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในช่วงเวลานั้น แต่ที่ไม่เป็นเช่นนั้นเพราะว่ามีการ shorts สัญญาฟิวเจอร์ของทองคำจำนวนมหาศาลบน COMEX” เธออธิบายด้วยว่า “Bitcoin มีการปั่นราคาอย่างชัดเจนบนเว็ปเทรดฟิวเจอร์ของ BitMEX”

ความสัมพันธ์ที่ยังคงเสี่ยง

นอกจากนั้นแล้วการวิจัยยังได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างวิกฤตการณ์ทางการเงินในปัจจุบันและปี 2008 โดยศึกษาพฤติกรรมของทองคำที่มีต่อดัชนี S&P 500 อีกด้วย

โดยทางบริษัท Lehman Brothers ได้สังเกตเห็นความสัมพันธ์ระหว่างดัชนี S&P 500 และทองคำร่วงติดลบกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2020 ความสัมพันธ์ของทั้งสองก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

การวิจัยได้ทำการแทนที่ทองคำด้วย bitcoin และพบว่ามันมีความสัมพันธ์ในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา bitcoin ก็เป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องใด ๆ กับสินทรัพย์บนโลก แต่เมื่อตลาดคริปโตล่มสลายในเดือนมีนาคม 2020 ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับดัชนีหุ้น S&P 500 ก็ได้ปรับตัวเพิ่มสูงไปอยู่ที่ 63% และในเดือนพฤษภาคมมันก็เริ่มลดลงมาอยู่ที่ 40% ซึ่งก็ยังคงสูงอยู่

ในขณะที่ Bitcoin เพิ่งฟื้นตัวกลับขึ้นมาสู่ระดับ 10,000 ดอลลาร์และราคาทองคำสปอตก็เพิ่งฟื้นตัวกลับมาแตะจุดสูงสุดในรอบเจ็ดปี แต่ถึงกระนั้นความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ยังคงอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นมากกว่าในอดีต

ผลการสำรวจล่าสุดของ Bank of America พบว่าพวกเขาไม่เห็นการฟื้นตัวในรูปแบบตัว V บนตลาด Wall Street ซึ่งนั่นหมายความว่าดัชนีหุ้น Dow Jones , S&P 500 และ Nasdaq Composite อาจไม่สามารถกลับตัวเปลี่ยนไปเป็นแนวโน้มขาขึ้นได้ในช่วงไตรมาสหน้า เว้นแต่ว่าจะได้รับการสนับสนุนจาก Federal Reserve

นักลงทุนสามารถใช้ทองคำและ bitcoin เพื่อปกป้องความเสียหายจากที่อื่น ๆ และ ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขายังสามารถเทขายสินทรัพย์เหล่านี้ไปเป็นสภาพคล่องเงินสดได้อีกด้วย ซึ่งมันเป็นสิ่งที่นักวิจัยของ CryptoMarketRisk รู้สึกเห็นด้วยและกล่าวด้วยว่า

“คนที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการปั่นตลาดก็คือ ผู้ที่ถือเงินดอลลาร์สหรัฐ ฯ และสินทรัพย์ในตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกา”

ที่มา : bitcoinist