<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook ประกาศรีแบรนเปลี่ยน Calibra เป็น Novi เน้นโฟกัสให้ส่งเงินผ่าน Messenger, Whatsapp ได้ทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บรษัทยักษ์ใหญ่ด้านสื่อโซเชียล Facebook ได้ออกมาประกาศในวันนี้ว่าพวกเขาได้ทำการ rebrand กระเป๋าเก็บเหรียญ Libra นามว่า Calibra เป็น Novi ที่จะมีการเปลี่ยนแปลง UI ของแอพอีกด้วย โดยกระเป๋า Novi Financial ดังกล่าวนี้จะสามารถทำให้ผู้ใช้งานส่งเงินไปมาบน Facebook Messenger และ Whatsapp รวมถึงแอพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย

นาย David Marcus ผู้ที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นหัวหน้าฝ่าย Libra และของสมาคม Libra Association แต่ภายหลังได้เปลี่ยนมาเป็นหัวหน้าฝ่าย Novi แทน ได้ออกมาเผยถึงวิสัยทัศน์ของเขาในการให้ผู้คนที่ไม่มีบัญชีธนาคารสามารถที่จะส่งเงินหากันได้ทั่วโลก โดยนาย Marcus นั้นก็เป็นหนึ่งในบอร์ดผู้บริหารของ Libra Association อีกด้วย ซึ่งองค์กรดังกล่าวนี้จะถือเป็นองค์กรที่แยกออกมาจาก Facebook อีกทีหนึ่ง และเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร

ก่อนหน้านี้ Calibra นั้นถูกออกแบบมาเพื่อรองรับสกุลเหรียญ Libra นั้น ทว่าในตอนหลังนาย Marcus กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์แรกของเรา Novi Financial นั้นจะเป็นกระเป๋าดิจิทัล Novi ที่ถูกออกแบบมาเพื่อ Libra หรือระบบด้านการจ่ายเงินตัวใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นบนเทคโนโลยี Blockchain” นอกจากนี้ Novi Financial นั้นจะถูกเปิดเป็นบริษัทแยกออกมาจาก Facebook อีกด้วย

Novi นั้นมาจากภาษาละตินคำว่า “novus” (ใหม่) และ “via” (เส้นทาง) โดยวิสัยทัศน์ของ Novi นั้นหลัก ๆ ก็คือการเข้าถึงผู้คนที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงบัญชีธนาคารบนโลกนี้ และก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้พวกเขาในการส่งเงินหาเพื่อน ๆ ได้ โดยนาย Marcus ยังได้กล่าวอีกกว่า “มันจะไม่มีค่าธรรมเนียมซ่อนเร้นใด ๆ ในการเพิ่ม, ส่ง, รับ หรือถอนเงิน และธุรกรรมของคุณนั้นก็จะถูกส่งไปแบบทันทีทันใด”

การริเริ่มของ Facebook นั้นดูเหมือนว่าจะส่งผลทำให้ธนาคารกลางและรัฐบาลทั่วโลกนั้นเริ่มที่จะตื่ตัวกับเทคโนโลยีดังกล่าว และก็ออกมาประกาศสร้างเหรียญของพวกเขาเอง ในขณะที่พยายามแบน Libra เนื่องจากความกลัวเรื่องเสถียรภาพด้านการเงินของพวกเขาที่อาจสั่นคลอน โดยทั้งนาย Marcus และ CEO หลักของ Facebook นาย Mark Zuckerberg ต่างก็ได้รับแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อตอนที่เหรียญ Libra ถูกเปิดตัวออกมาใหม่ ๆ

ทั้งคู่นั้นต่างก็ถูกเรียกไปสอบสวนโดยวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เกี่ยวกับ Libra รวมถึงยังได้รับความเห็นเชิงลบจากกระทรวงการคลังและประธานาธิบดีอีกด้วย ซึ่งภายหลังจากนั้น Libra ก็ได้ถูกปรับเปลี่ยนโฉมใหม่เพื่อให้มีความ ‘เป็นมิตร’ กับรัฐบาลมากขึ้น แต่อาจน้อยลงต่อผู้ใช้งาน

อย่างไรก็ตาม นาย Zuckerberg นั้นอาจจะเป็นคนที่ได้หัวเราคนสุดท้าย และหัวเราะได้ดังกว่า เมื่อมีการหันมาเปลี่ยนทิศทางพัฒนาหลักเป็น Novi Financial แทนที่จะเป็นการโฟกัสไปที่การเป็น stablecoin ของโลก โดยเป็นที่คาดการณ์ว่า Facebook นั้นอาจเป็นหนึ่งในธนาคารด้านสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็เป็นได้