<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinmarketcap เปิดตัวระบบจัดอันดับเว็บเทรดใหม่ หลังถูกวิจารณ์ว่าไม่เป็นธรรมหลัง Binance เข้าซื้อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เว็บให้ข้อมูลข่าวสารด้านคริปโตระดับโลกอย่าง CoinMarketCap (CMC) เพิ่งประกาศเปิดตัวการจัดอันดับเว็ปเทรดคริปโตและการจับคู่ตลาดแบบใหม่ โดยอิงจากปัจจัยหลายประการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดปัญหาข้อมูลวอลุ่มปลอมบนแพลตฟอร์ม

การเปลี่ยนแปลงนี้ได้เกิดขึ้น หลังจากที่ CoinMarketCap ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักความเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ที่มีต่อ Binance 

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า รองประธานของ Huobi ได้โพสต์ทวีตวิพากษ์วิจารณ์การบิดเบือนข้อมูลของเว็ปเทรด Binance ว่าได้ใช้ประโยชน์จาก CoinMarketCap ที่เพิ่งซื้อกิจการเมื่อไม่นานมานี้เพื่อให้ตัวเองได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรม

โดยในวันนี้ CoinMarketCap ได้เปิดตัวตัวชี้วัดแบบใหม่ที่เรียกว่า ‘Confidence’ ที่ใช้อัลกอริทึม machine-learning ในการตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ CMC “เพื่อพิจารณาว่าวอลุ่มที่รายงานโดยเว็ปเทรดนั้นสูงเกินจริงหรือไม่และอยู่ในระดับใด”

CoinMarketCap เปลี่ยนแปลงข้อมูลการจับคู่ตลาด

CoinMarketCap ยังได้แนะนำระบบการจัดอันดับแบบใหม่สำหรับการจับคู่ตลาดข้ามแพลตฟอร์ม ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ตัวชี้วัดแบบเดิมในปัจจุบัน

CoinMarketCap จะใช้อัลกอริทึมตัวเดียว ในการพิจารณาคะแนนสภาพคล่อง , ปัจจัยการเข้าชมเว็บไซต์ , วอลุ่มในการจับคู่แต่ละครั้ง โดย CoinMarketCap วางแผนที่จะเปิดตัวปัจจัยการจัดอันดับเว็ปเทรดแบบใหม่บนแพลตฟอร์มในเร็ว ๆ นี้

ในวันที่ 22 พฤษภาคมผ่านมา CoinMarketCap ได้ทำการเพิกถอนตัวชี้วัด ‘adjusted volume’ ออกไปจากแพลตฟอร์มซึ่งการทำงานของตัวชี้วัดนี้มันไม่รวมข้อมูลวอลุ่มที่เกิดจากการจับคู่กับการทำธุรกรรมที่ปราศจากค่าธรรมเนียม รวมถึงการจับคู่กับการทำธุรกรรมสำหรับการขุดและสัญญาฟิวเจอร์

อ้างอิงรายงานจากโพสต์บล็อกของ CoinMarketCap ที่เผยว่า ‘ผู้ใช้มีความสับสนกับลักษณะของการจับคู่อย่างมาก’ ด้วยการอนุมานมากมายที่เกิดจากตัวชี้วัดหลายปัจจัยที่พยายามต่อสู้กับวอลุ่มที่สูงเกินจริง

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา CoinMarketCap ได้เปิดตัว “ปัจจัยการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์” โดยมันจะทำหน้านี้วิเคราะห์กิจกรรมของผู้ใช้งานบนเว็ปเทรด ไม่ว่าจะเป็น จำนวนยอดวิว , ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็ปที่ไม่ซ้ำกัน , เวลาที่ใช้ในการเข้าชม , อัตราหรือเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์ และการจัดอันดับของเครื่องมือค้นหา

CoinMarketCap นั่นเป็นบริษัทลูกของเว็ปเทรดคริปโตอันดับต้น ๆ ของโลกที่เรารู้จักกันดี Binance ซึ่งมันถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องของการนำเสนอตัวชี้วัดจากปัจจัยการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ เพราะข้อมูลเหล่านี้ได้มีการจัดอันดับให้ Binance อยู่ในตำแหน่งที่สูงที่สุด ยิ่งไปกว่านั้นก่อนหน้านี้ CoinMarketCap ยังเคยปฏิเสธตัวชี้วัดที่มีลักษณะคล้าย ๆ กันนี้ไปแล้วอีกด้วย

ในวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา CMC ได้เปิดตัว “การปรับปรุงคะแนนสภาพคล่องที่ดียิ่งขึ้น” ซึ่งทำหน้าที่จัดอันดับเว็ปเทรดคริปโตที่เรียงลำดับจากเว็ปเทรดที่มีสภาพคล่องน้อยที่สุด โดยให้ความสำคัญไปกับขนาดออเดอร์ซื้อขายที่อยู่ในช่วงระหว่าง $ 100 ถึง $ 10,000 เพื่อประโยชน์ของนักเทรดรายย่อย

ที่มา : cointelegraph