<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทยักษ์ใหญ่อาลีบาบาเซ็นสัญญากับท่าเรือจีนเพื่อใช้ Blockchain จัดการด้านการขนส่งทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ประกอบการท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของจีนอย่าง China Merchants Port ได้มีการบรรลุข้อตกลงเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซนั้นก็คือกลุ่ม Alibaba และ บริษัทในเครือของ Ant Financial โดยข้อตกลงนี้จะช่วยให้การพัฒนาแพลตฟอร์มที่ใช้ blockchain ในอุตสาหกรรมท่าเรือ ซึ่งจะมีการกำหนดเป้าหมายจำนวนการใช้งานที่แตกต่างกันไปในแต่ละกรณี 

ตามสื่อท้องถิ่นรายงานนั้นแพลตฟอร์มดังกล่าวจะอนุญาตให้ ผู้ซื้อ ผู้ขาย บริษัทโลจิสติกส์ ธนาคาร ศุลกากรและเจ้าหน้าที่ภาษีดำเนินการตรวจสอบธุรกรรมส่งออกและนำเข้าได้แบบมีประสิทธิภาพที่มากขึ้น 

บริษัทจะเริ่มมีการส่งเสริมการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในอุตสาหกรรมการท่าเรือเชิงลึกมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อการเป็นท่าเรือดิจิตอลที่ใช้บล็อกเชนแห่งแรกของโลกที่มีเครือข่ายการทำงานร่วมกันแบบเปิดได้ 

การใช้เทคโนโลยี blockchain ภายในโมเดลธุรกิจท่าเรือ 

นอกจากนี้แล้วตามรายงานยังลงรายละเอียดว่าท่าเรือถือเป็นโหนดหลักที่เชื่อมโยงการค้าระหว่างประเทศและห่วงโซ่อุตสาหกรรมโลจิสติก ซึ่งพวกเขาได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องใช้รูปแบบการแบ่งปันข้อมูลที่รวดเร็วด้วยความช่วยเหลือของเทคโนโลยี blockchain อีกด้วย 

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ทำไปเพื่อ “ส่งเสริมนวัตกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วและยกระดับรูปแบบธุรกิจท่าเรือ” ในประเทศจีนให้ดียิ่งขึ้น 

ทางด้านของนาย Jing Xiandong ประธาน Ant Financial Group กล่าวชื่นชมเทคโนโลยีใหม่นี้ว่า : 

“ Blockchain จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยพัฒนาการค้าและโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ ในฐานะเครื่องมือสำหรับการทำงานร่วมกันในการปรับโครงสร้างของหลายฝ่ายในการท่าเรือ เทคโนโลยี Ant Blockchain จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน”

โดยโครงการดังกล่าวได้รับการกล่าวขานว่าเป็นโครงการที่ทะเยอทะยานที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการยอมรับ blockchain ในอนาคตต่อไป 

ปัจจุบันนั้น China Merchants Port มี 50 ท่าเรือใน 26 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก แต่ละที่ก็จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการค้าโลกที่แตกต่างกันไป