<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JP Morgan ถูกศาลสั่งปรับเกือบ 80 ล้านบาท ข้อหาแอบเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มตอนลูกค้าซื้อคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากต่อสู้คดีทางกฎหมายเป็นเวลาสองปีธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา JPMorgan Chase จะจ่ายเงิน 2.5 ล้านดอลลาร์เพื่อชำระคดีความเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมส่วนเกินจากการซื้อสกุลเงินดิจิตอล

ในปี 2018 ฝ่ายโจทก์นาย Brady Tucker, Ryan Hilton และ Stanton Smith ยื่นฟ้อง JPMorgan ในศาลรัฐบาลกลางแมนฮัตตันกล่าวหาธนาคารว่าเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมจากลูกค้าในรูปของเงินสดล่วงหน้าสำหรับการซื้อบัตรเครดิต Chase

JPMorgan แอบอัพเดท T&C 

ปัญหาเริ่มต้นขึ้นในต้นปี 2018 เมื่อหลายธนาคารรวมถึง JPMorgan ได้ตัดสินใจปิดกั้นลูกค้าจากการไม่ให้ซื้อคริปโตโดยใช้บัตรเครดิต

อย่างไรก็ตาม JPMorgan ไม่ได้แจ้งลูกค้าทันทีว่าการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอลด้วยบัตรเครดิตจะถูกพิจารณาว่าเป็นเงินสดล่วงหน้าซึ่งทางธนาคารมีประกาศออกมาสิบวันให้หลังจากดำเนินการเปลี่ยนแปลงนี้ โจทก์กล่าวหาว่านี่เป็นการละเมิดข้อกำหนดในการให้บริการของผู้ถือบัตร

นอกจากนี้ฝ่ายโจทก์ยังอ้างว่าธนาคารยังเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเมื่อเบิกเงินสด และธนาคารปฏิเสธที่จะคืนเงินค่าธรรมเนียมส่วนเกินหลังจากที่ฝ่ายโจทก์โทรไปที่ธนาคารเพื่อแจ้งปัญหาตรงนี้

Crypto เป็นเหมือนเงินสด

ในระหว่างการไต่สวนเมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารโต้แย้งว่าข้อตกลงของผู้ถือบัตรนั้นไม่ได้เปลี่ยนไปจริงและคริปโตนั้นเป็นเสมือน “ เงินสด” เนื่องมันทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าในกรณีนี้

JPMorgan กล่าวว่าโจทก์ไม่สามารถเรียกร้องได้ว่าธนาคารละเมิดข้อตกลงของลูกค้าเมื่อธนาคารได้ยกเลิกการซื้อคริปโตด้วยบัตรเครดิตไปแล้วและพิจารณาการทำธุรกรรมซื้อคริปโตเป็นกิจกรรมเบิกเงินสดล่วงหน้าซึ่งมีอัตราค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ธนาคารอ้างว่าเว็บเทรด Coinbase ได้เปลี่ยนหมวดหมู่ผู้ขายจาก “การซื้อ” เป็น “เงินสดล่วงหน้า” ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนตารางค่าธรรมเนียม

คดีตัดสิน JP Morgan ไม่ได้ผิด

ในการดำเนินการทางกฎหมายโจทก์ทั้งสามคนขอคืนเงินเต็มจำนวนสำหรับการเรียกเก็บเงินล่วงหน้าที่ผิดกฎหมายทั้งหมด 1 ล้านดอลลาร์ในความเสียหายตามกฎหมายและคำสั่งที่ประกาศว่าเงื่อนไขผู้ถือบัตรของ JPMorgan ไม่อนุญาตให้ธนาคารเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่มากเกินไปเช่นนี้

ในการยื่นคำร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า JPMorgan ตกลงที่จะชำระเงิน 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตามธนาคารไม่ยอมรับการกระทำผิดใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงยุติคดี

ที่มา : cryptopotato