<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลญี่ปุ่นอาจพิจารณาคัดค้านลดภาษีการเทรด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Taro Aso แนะนำว่าเขาไม่ต้องการผลักดันให้มีการปรับลดอัตราภาษีคริปโตในญี่ปุ่นลงเหลือ 20% เพราะมันเป็นเรื่องยากที่ครอบครัวส่วนใหญ่จะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

นาย Aso ได้ตอบคำถามสมาชิกสมาคมการฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่น Shun Otokita ในที่ประชุมของคณะกรรมการสภาการเงิน ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 2 มิถุนายน

“ปัจจุบันสินทรัพย์ทางการเงินที่ถือโดยครัวเรือนในประเทศญี่ปุ่นจะอยู่ที่ราว ๆ  1,900 ล้านล้านเยน (หรือประมาณ 17.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยประมาณ 900 ล้านล้านเยน (8.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ) นั่นถูกจัดเป็นเงินฝากและดูผิดปกติ” นาย Aso กล่าว

แม้ญี่ปุ่นจะเป็นบ้านเกิดของสกุลเงินดิจิทัล แต่ประเทศยังคงมีธุรกิจเงินสดและบุคคลที่ต้องการเก็บรักษาสภาพคล่องในบัญชีออมทรัพย์ของพวกเขา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวต่อไปว่า มันเป็นการยากที่จะโน้มน้าวไม่ให้นักลงทุนในญี่ปุ่นนำเงินสดของพวกเขาเข้าไปในพื้นที่ คริปโต ดังนั้นเราจึงไม่จำเป็นต้องมีการปรับลดอัตราภาษี

ในญี่ปุ่นรายได้ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเกือบทั้งหมด มาจากการเทรด , การขุดและการกู้ยืม ซึ่งจัดเป็นรายได้เบ็ดเตล็ดที่มีอัตราการเรียกเก็บภาษีสูงถึง 55% อย่างไรก็ตามประเทศได้มีการจัดเก็บอัตราภาษีหุ้นอยู่ที่ 20% และมีสมาชิกสภานิติบัญญัติบางคนได้ผลักดันให้มีการเรียกเก็บภาษีสกุลเงินดิจิทัลที่ระดับเดียวกัน

ทำไมไม่เรียก Crypto เหมือนกับ Stablecoin ?

ภายใต้การแก้ไขกฎหมายที่มีอยู่เดิมของญี่ปุ่นเกี่ยวกับคริปโต ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พฤษภาคม พระราชบัญญัติบริการชำระเงิน (PSA) ได้กำหนดอ้างอิงให้ “สกุลเงินเสมือน” ทั้งหมดถูกแทนที่ด้วยคำว่า “สินทรัพย์ดิจิทัล”

นาย Aso กล่าวว่า คำว่า ‘crypto’ ” นั่นฟังดูค่อนข้างเรียบง่าย แต่ทำไมเราไม่ใช้คำนี้ในภาษาญี่ปุ่นโดยตรง เหมือนกับคำว่า stablecoin ? หรือมันฟังดูมั่นคงมากกว่า ? “

ในภาษาญี่ปุ่นคำจำกัดความของ crypto นั่นจะถูกเรียกว่า “angō shisan” ซึ่งจะใช้ตัวอักษรภาษาจีน ในขณะที่คำว่า “stablecoin” นั่นมาจากภาษาอังกฤษโดยตรง

อัตรา leverage สำหรับการเทรดมาร์จิ้นที่ถูกปรับลงเหลือ 2 x

ในระหว่างพูดคุยกับสมาชิกของ Financial Services Agency (FSA) ของญี่ปุ่น ผู้สังเกตการณ์ทางการเงินของประเทศนาย Otokita ได้เปิดประเด็นคำถามว่า มันมีความเหมาะสมหรือไม่ที่จะปรับลดอัตรา leverage สำหรับการเทรดคริปโตมาร์จิ้นสูงสุดลงเหลือ 2 x จาก 4 x ในกฎระเบียบเดียวกัน ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พฤษภาคม

หน่วยงานอ้างว่าได้หารือเกี่ยวกับเรื่องนี้กับทางผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตและผู้เชี่ยวชาญด้าน Forex รวมถึงความเห็นจากประชาชนแล้วและ FSA มองว่าการปรับลดเพดานของ leverage ลงนั่นเป็นมาตรการที่เหมาะสม เนื่องจากคริปโตเคอเรนซี่มีความผันผวนสูง โดยอ้างถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นของตลาดคริปโตที่ล่มสลายเมื่อเดือนมีนาคม

ที่มา : cointelegraph