<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย มีการแฮ็คขโมยคริปโตไปแล้วถึง 4.4 หมื่นล้านบาทในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก CipherTrace เผยมีอาชญากรคริปโตขโมยเหรียญไปได้มูลค่ากว่าพันล้านดอลลาร์แล้ว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาบริษัทด้านการวิเคราะห์กล่าวว่าบรรดาอาชญากร, นักแฮ็กหรือหัวขโมยได้มีการหลอกลวงเหยื่อได้คริปโตไปมูลค่าร่วมกว่า 1.36 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา

ปีนี้โปรเจ็คที่สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนมากที่สุดดูเหมือนว่าจะเป็นโปรเจ็ค Wotoken ที่ขโมยคริปโตไปมูลค่ากว่า 1.09 พันล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2018-2019 โดยแบ่งเป็นเหรียญ BTC 46,000 เหรียญ, เหรียญ ETH 2.04 ล้าน, เหรียญ LTC 292,000, เหรียญ BCH 56,000 และเหรียญ EOS 684,000 กำลังถูกเคลื่อนย้าย ซึ่งถือว่าเป็นโปรเจ็คสแกมที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้เลยทีเดียว

อาชญากรไซเบอร์กำลังทำงาน

อาชญากรไซเบอร์ใช้วิธีการต่างๆ เพื่อหลอกล่อเอาคริปโตของเหยื่อจากรายงานพบว่าบรรดาอาชญากรจะการทำธุรกรรมการโอนมากกว่า 30% จะถูกโอนไปพักไว้ที่หนึ่งก่อนค่อยทำการโอนต่อ ในขณะที่การทำธุรกรรมโอนไม่ถึง 10% จะถูกส่งไปโดยตรง

นอกจากนี้รายงานของ CipherTrace ยังกล่าวอีกว่ามีเพียง 0.17% ของคริปโตที่ถูกขโมยมากอย่างผิดกฎหมายถูกโอนไปยังเว็บแลกเปลี่ยนโดยตรง (อ้างอิงจากปี 2019)

อีกทั้งมันยังมีรูปแบบการทำธุรกรรมการโอนจากเครื่องเอทีเอ็ม Bitcoin ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาไปสู่เว็บกระดานแลกเปลี่ยนที่มีความเสี่ยงสูง ตัวเลขนี้ยังคงเติบโตในอัตราเพิ่มขึ้น 

ต้องมีกฎเกณฑ์ Travel Rule

คริปโตเป็นอุตสาหกรรมระดับโลกและมีการแลกเปลี่ยน Bitcoin กันกว่า 74% โดยด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเว็บเทรดต่างๆ จะต้องดำเนินการตามกฎที่ FATF (กฎ Travel Rule) แต่มันมีเขตอำนาจศาลน้อยมากที่เตรียมพร้อมด้านนี้ 

การที่มีการฉ้อโกงหรือก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์นี้มันแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการควบคุมและกำกับคริปโตเคอร์เรนซีอย่างใกล้ชิด

ที่มา : coindesk