<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Craig Wright แย้งหลักฐานที่ว่าเขาเป็นพวกหลอกลวง หลังถูกเขียนด่าบน Address Bitcoin ที่เขาอ้างเป็นเจ้าของ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Craig Wright ผู้อ้างว่าเป็น Satoshi ตัวจริงยังคงยืนยันว่าเขาเป็นเพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงกระเป๋า Bitcoin ของ ‘Satoshi’ ที่เขายื่นไว้ต่อศาล แม้จะมีข้อความที่เซ็นชื่อกว่า 145 Address ที่เรียกว่าเขา “ไอ้คนโกหกจอมหลอกลวง” ก็ตาม

นาย Craig Wright อ้างว่าคนที่เชื่อเช่นนั้นเป็น “คนที่ไม่เข้าใจเรื่องลายเซ็นดิจิทัลเอาซะเลย”

นาย Craig Wright ถูกฟ้องร้องในข้อหาที่ไม่ยอมแบ่ง Bitcoin (BTC) มูลค่ากว่าพันล้านดอลลาร์ที่เคยขุดร่วมกันให้กับอดีตหุ้นส่วนทางธุรกิจของเขา Dave Kleiman 

ในส่วนหนึ่งของคดี นาย Craig Wright ได้ยื่นรายการที่อยู่ Bitcoin ที่เขาอ้างว่าเป็นของเขา อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2020 มีคนออกมาโพสต์ข้อความเซ็นชื่อด้วยกุญแจส่วนตัวไปยังที่อยู่ address ที่อยู่ในลิสต์ของนาย CW พร้อมกล่าวว่า :

“Craig Steven Wright เป็นคนโกหกและหลอกลวง เขาไม่มีกุญแจที่ใช้ในการเซ็นข้อความนี้ … เราคือ Satoshi ด้วยกันทั้งนั้น”

แต่ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนาย Patrick McLain ในช่อง YouTube ของ REIMAGINE 2020 ในวันที่ 3 มิถุนายน นาย Craig Wright อ้างว่า: “มันไม่มีข้อความ ใดที่เซ็นชื่อ”  หยุดความคิดที่ว่าใครก็สามารถเซ็นข้อความดังกล่าวโดยไม่ระบุชื่อได้เสียที :

“คุณจะต้องมีแอตทริบิวต์ข้อมูลประจำตัวหรือข้อมูลระบุตัวตนเพื่อลงชื่อเข้าใช้และมันเป็นไปไม่ได้และที่ทุกคนจะพูดว่า ‘สวัสดีผมมีกุญแจ⁠ ผมกำลังเซ็นมันนะ’ ซึ่งหากคุณคิดเช่นนั้น คุณจะกลายเป็นคนที่ไม่เข้าใจในเรื่องลายเซ็นดิจิทัลเอาซะเลย”

นาย Wright กล่าวต่อว่า เนื่องจากมันไม่มีลายเซ็นรวมอยู่ในข้อความเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม “คุณจะไม่สามารถมีลายเซ็นดิจิทัลได้โดยที่ไม่ระบุชื่อ … ดังนั้นมันจึงไม่ได้เป็นการเซ็นชื่อในข้อความนี้”

การต่อสู้คดีของนาย  Andreas Antonopoulos 

ทีมของ Kleiman กล่าวโต้แย้งลิสรายการที่นาย Wright นำเสนอต่อศาลว่าเป็นของปลอม โดยอ้างถึงนาย Andreas Antonopoulos ผู้เชี่ยวชาญด้าน Bitcoin ที่กล่าวว่ามันไม่มีข้อความเช่นเดียวกับวันที่ 24 พฤษภาคมที่สามารถเซ็นชื่อได้โดยไม่ต้องมีกุญแจส่วนตัว

นาย Wright หักล้างสิ่งนี้โดยตรงกับ McLain โดยกล่าวว่าการอ้างสิทธิ์นั้นเหมือนกับการต่อสู้คดีให้กับนาย Ross Ulbricht ในคดี Silk Road :

“มันไม่ได้มีการเซ็นชื่อ นั่นคือการพูดเพื่อต่อสู้คดีของนาย Antonopoulos ผู้ที่ถูกไล่ออกจากการฟ้องร้องคดี Silk Road คุณจำเป็นต้องมีการลงทะเบียนคีย์และนั่นจะต้องได้รับการคุ้มครอง”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนักพัฒนา Bitcoin นาย Rene Pickhardt กล่าวว่า มันเป็นไปได้ที่ลายเซ็นอาจถูกเอาใช้ไปในที่ผิด

“แน่นอนว่ามันอาจมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยได้และลายเซ็นต์มันอาจทำให้พวกเขาสามารถสร้างข้อความนี้ขึ้นมาได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะสามารถโอนเหรียญได้”

คดีที่ยืดเยื้อ 

ที่อยู่ Address ที่ยื่นต่อศาล ซึ่งเป็นข้อมูลการถือครอง Bitcoin ที่ขุดขึ้นมาในระหว่าง 10 พฤษภาคม 2009 และ 10 มกราคม 2010 ตอนนี้กำลังอยู่ภายใต้การพิจารณาอย่างเข้มงวด  โดยเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมามีบุคคลที่สามได้ทำการย้าย Bitcoin มูลค่ากว่า $ 486,000 หรือ 50 BTC ออกจากหนึ่งในที่อยู่ Address ของนาย Wright

คดีระหว่างนาย Wright และ  Kleiman ยังคงดำเนินต่อไป โดยศาลมีกำหนดพิจารณาครั้งต่อไปในวันที่ 6 กรกฎาคมที่ทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา

ที่มา : cointelegraph