<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Craig Wright ถูกเขียนด่าใน Address บิทคอยน์ที่เขาอ้างว่าเป็นเจ้าของ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าผู้อ้างตัวเป็นผู้ก่อตั้ง Bitcoin อย่างนาย Craig Wright นั้นจะต้องถูกหักหน้าอีกครั้งหนึ่ง เมื่อล่าสุดนั้นมีรายงานว่า address ของ Bitcoin จำนวน 145 address นั้นถูกเซ็นข้อความเพื่อด่านาย Wright โดย address เหล่านั้นอยู่ใน Tulip Trust ที่เขาอ้างว่าเป็นเจ้าของอีกด้วย

ด่าตัวเอง?

โดยอ้างอิงจากผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งนามว่า Zectro เขาได้มีการออกมาเผยภาพ screen capture ของข้อมูล address ตัวหนึ่ง ที่อยู่ในลิสต์ที่นาย Wright อ้างว่าเป็นของเขาเองใน Tulip Trust โดยภาพดังกล่าวเผยให้เห็นว่ามันถูกเซ็นโดยเจ้าของ address และมีข้อความด่าทอนาย Wright ว่าเป็นพวกหลอกลวง อีกทั้งยังกล่าวว่าเขานั้นไม่มี private key ในการเซ็นข้อความดังกล่าวนี้อีด้วย

โดยคำแปลหลัก ๆ จากภาพดังกล่าวนั้นเขียนว่า

“Craig Steven Wright นั้นเป็นไอ้ขี้โกหกและหลอกลวง เขาไม่มี key เพื่อใช้ในการเซ็นข้อความนี้หรอก Lightning Network นั้นถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม พวกเราจะต้องทำการพัฒนาความจุบน on-chain ด้วย แต่โชคไม่ดี ที่โซลูชันดังกล่าวนั้นไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงโค้ด หรือให้คนบางกลุ่มไปบังคับให้ทุก ๆ คนใช้ตาม พวกเราทุกคนคือซาโตชิ”

ที่น่าสนใจคือ มันไม่ได้มีแค่ address นั้น address เดียวที่มีการเขียนด่านาย Craig Wright แต่ยังมี address อีกนับร้อยที่มีข้อความแบบเดียวกัน โดยพิสูจน์แล้วว่ามันเป็น address เก็บ Bitcoin ที่ถูกขุดมาได้ตั้งแต่ปี 2009 อีกด้วย

โดยหากจะสรุปแบบง่าย ๆ ก็คือ address ของ Bitcoin ที่นาย Craig Wright เคลมว่าเป็นเจ้าของดังกล่าวนั้นเพิ่งจะมีการเซ็นข้อมูลเขียนด่าตัวเองว่าเป็นพวกหลอกลวง ขี้โกหก และไม่มีความสามารถในการเข้าถึง address เหล่านี้

หรืออาจเป็นไปได้ว่านาย Wright จงใจเขียนข้อความนั้นเพื่อด่าตัวเองโชว์ให้ชาวโลกเห็น?

50 BTC ที่ถูกโอนก่อนหน้านี้ก็ไม่ใช่ของเขา

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าหนึ่งในกระเป๋าเก็บ bitcoin ที่ไม่เคยถูกเคลื่อนไหวเลยตั้งแต่ปี 2009 นั้นเพิ่งจะถูกเคลื่อนไหวเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยหลังจากนั้นก็มีการออกมาตั้งข้อสงสัยกันต่าง ๆ นานา โดยส่วนหนึ่งจับได้ว่า address ดังกล่าวนั้นตรงกับ address ที่อยู่ในลิสต์ที่ศาลสหรัฐฯเคยสั่งให้นาย Wright ทำการโอนเพื่อพิสูจน์ตัวตนว่าเขานั้นเป็น Satohi ตัวจริง

ทว่าภายหลังจากนั้นเขาก็ออกมาปฏิเสธว่าตัวเขานั้นไม่ได้เป็นคนโอนเหรียญดังกล่าว

ที่น่าสนใจก็คือ กลุ่มตระกูล Kleiman ที่อยู่ในช่วงฟ้องร้องนาย Wright นั้นเคยออกมากล่าวเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยชี้ว่านาย Wright นั้นมี keys ที่สามารถเปิดเข้าไปใน address ของ Bitcoin เหล่านั้นได้ แต่ก็ปฏิเสธที่จะใช้มันเพื่อเปิด