<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตรองประธานธนาคารกลางจีนกล่าวยกย่องความสำเร็จของ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ อดีตรองประธานธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนหรือ PBoC ,อย่างนาง Wu Xiaoling กล่าวชื่นชมสิ่งที่เธอเรียกว่าเป็น “ความสำเร็จทางการค้า” สำหรับ Bitcoin (BTC) เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน

อ้างอิงตามจากที่ร้านค้าจีนท้องถิ่น Sina, นาง Wu Xiaoling ได้ระบุว่าเงินดิจิตอลนั้นเป็นโปรแกรมหรือวิธีการทางเชิงพาณิชย์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของการนำ blockchain มาใช้ได้จริง ๆ 

โดยเธอยังเน้นอีกด้วยว่าไม่มีโครงการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ blockchain ที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์มากเท่ากับเครือข่าย Bitcoin ในตอนนี้ แต่อย่างไรก็ตามเธอได้แสดงความเห็นทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า : 

“Bitcoin เป็นแอพพลิเคชั่นทางการค้าที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเทคโนโลยี บล็อกเชน ซึ่ง Bitcoin เป็นสกุลเงินส่วนตัวมีฐานการตลาด แต่มันก็ยังคงมีข้อจำกัดอยู่มาก”

จุดอ่อนของ Bitcoin

ไม่ได้มีเพียงแค่ด้านที่ดีเท่านั้น อดีตผู้บริหารธนาคารกลางชี้แจงจุดอ่อนที่เธอเชื่อว่า Bitcoin จะต้องเผชิญอยู่ทุกวันนี้ว่า :

“วันนี้ด้วยการมีอยู่ของรัฐอธิปไตยมันไม่สามารถแทนที่สกุลเงิน Fiat ที่ออกโดยรัฐได้อย่างแท้จริงในตอนนี้ 

อีกทั้ง Bitcoin มีจุดอ่อนอีกอย่างที่ร้ายแรงเป็นอย่างมาก ซึ่งปกติแล้วค่าเงินนั้นจะต้องมีค่าคงที่ที่เฉพาะเจาะจงหรือไม่ผันผวนมาก แต่มูลค่าของ Bitcoin ที่เราเห็นกันว่ามันผันผวนเยอะเป็นอย่างมากและอาจยังไม่เหมาะในตอนนี้”

อย่างไรก็ตามนาง Wu Xiaoling ยังคงมองในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตในการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลทั่วประเทศ เธอกล่าวว่า cryptos จะเป็นที่สนใจ “เพิ่มมากขึ้น” สอดรับเข้ากับพฤติกรรมทางสังคมและผู้คนที่จะต้องมีความเข้าใจอย่างรอบคอบและเข้าใจจุดประสงค์ในการใช้งานมันอย่างแท้จริง

ก่อนหน้านี้มีหนังสือเล่มใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ blockchain ที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ตีพิมพ์หนังสือที่ออกแบบมาเพื่อให้ความรู้แก่สมาชิกพรรคเกี่ยวกับแนวคิดทางการเงินที่ขับเคลื่อนด้วย blockchain ท่ามกลางหัวข้อเทคโนโลยีอื่น ๆ ของอุตสาหกรรม 4.0 ด้วยเช่นกัน 

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมไปแล้วว่าทางรัฐบาลจีนได้เปิดตัวหนังสือเรียนที่มีการเขียนประวัติและที่มาของสกุลเงินซึ่งได้มีการรวมเอาเรื่องของสกุลเงิน crypto และการกำเนิดของ Bitcoin เข้าไปไว้ในนั้นอีกด้วย