<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเตรียมเปิดตัวระบบด้านกฎหมายผ่าน Blockchain สามารถแชร์หลักฐานแบบดิจิทัลได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อท้องถิ่นในจีนรายงานว่าเมืองซูโจวในจีนกำลังทดสอบโปรแกรมบริการด้านกฎหมายที่จะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมาย โดยโปรแกรมดังกล่าวนั้นจะรันอยู่บนเทคโนโลยี Blockchain อีกด้วย

โดยอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ China Quality News นั้น ทางรัฐบาลของเมืองซูโจวได้ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมาว่าโปรแกรมดังกล่าวนั้นมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนนับล้านคนที่ต้องการเข้าถึงระบบความยุติธรรมของรัฐบาลผ่านอินเทอร์เน็ต

โปรแกรมการทดสอบดังกล่าวนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยสำนักกำกับการตลาดเทศบาลเมืองซูโจว และสำนักยุติธรรมเมืองซูโจว โดยแพลทฟอร์มดังกล่าวนี้จะให้บริการด้านความเป็นส่วนตัว, ชีวิต, สุขภาพ, สิทธิในอสังหาฯ, และอื่น ๆ อีกมากมาย

เครือข่าย cloud ที่รันอยู่บน Blockchain เพื่อแจกจ่ายไฟล์

ไฟล์หลักฐานที่ผู้คนอัพโหลดขึ้นมานั้นจะถูกเก็บไว้อยู่บน cloud โดยเฉพาะไฟล์วีดีโอและไฟล์เสียงที่จะถูกนำไปแชร์ให้กับทนายความที่เกี่ยวข้องกับคดีความนั้น ๆ นอกจากนี้ยังได้เอาระบบการติดตามแบบ real-time เข้ามาใช้ในแพลทฟอร์มอีกด้วย

เครือข่ายดังกล่าวจะมีชื่อว่า “Suzhou Notary Chain” โดยทางตำรวจนั้นยังสามารถที่จะใช้ระบบออนไลน์ดังกล่าวเพื่อตรวจหาหลักฐานแบบง่ายดายและรวดเร็วบน cloud ก่อนที่จะลงมือบังคับใช้กฎหมายได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

ก่อนหน้านี้พวกเขาใช้วิธีการเก็บไฟล์หลักฐานลงไปใน database แบบเก่า โดยความแตกต่างระหว่างแบบเก่ากับการเก็บไว้บน blockchain นี้ก็คือการที่ไฟล์หลักฐานนั้นจะถูกแชร์ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างง่ายดาย, มีความปลอดภัยที่สูงกว่า, ไม่สามารถมีใครเข้ามาแก้ไขได้, และสามารถที่จะติดตามได้ โดยรวมนั้นมันจะทำให้ทางตำรวจสามารถที่จะทำงานได้อย่างมีความโปร่งใสมากขึ้น