<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือเริ่มเคลื่อนไหว Bitcoin มูลค่ากว่า 120 ล้านบาทที่ถูกแฮ็คจาก Bitfinex ตั้งแต่ปี 2016 แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วง 6 ชั่วโมงที่ผ่านมา ผู้เฝ้าสังเกตการทำธุรกรรมคริปโตอยู่เสมอ ‘Whale Alert’ รายงานว่า กระเป๋าเงิน Bitcoin ส่วนหนึ่งที่ถูกขโมยมาจากเว็ปเทรด Bitfinex นับตั้งแต่ปี 2016 เพิ่งได้มีการเคลื่อนย้ายออกไปรวมทั้งสิ้น 20 รายการ โดยแต่ละรายการมีจำนวนเหรียญไม่น้อยกว่า 20 BTC 

แฮกเกอร์เคลื่อนย้าย Bitcoin กว่า 415.6 BTC หลังจากที่มูลค่าของมันเพิ่มขึ้นเกือบ 20 เท่า

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2016 กระดานเทรดคริปโตระดับโลก Bitfinex ได้เผชิญกับการแฮ็คครั้งใหญ่และสูญเงินไปกว่า 72 ล้านดอลลาร์

นับตั้งแต่นั้นมาพวกเขาก็ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวใด ๆ จนกระทั่งปีนี้เมื่อแฮกเกอร์เริ่มเคลื่อนย้ายเงินที่ขโมยมามากขึ้น ก่อนหน้านี้สยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเกี่ยวกับ BTC จำนวนเล็กน้อยที่มีเคลื่อนไหวโดยผู้กระทำผิด

อย่างไรก็ตามในวันนี้ Whale Alert ได้เปิดเผยถึง การทำธุรกรรม Bitcoin มูลค่ากว่า 4 ล้านดอลลาร์จากกระเป๋าเงินถูกขโมยมาอีกครั้ง ซึ่งแฮกเกอร์ได้แบ่งการทำธุรกรรมออกเป็นทั้งหมด 20 รายการ

ก่อนหน้านี้ Hacker เพิ่งได้ทำการเคลื่อนย้ายเหรียญ 28.4 BTC หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า $ 255,863 ในวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา

หรือว่าเจ้ามือจะทำผิดพลาดซ้ำสอง ?

ในช่วงประมาณวันพุธที่ผ่านมามีคนทำธุรกรรมโอนเหรียญ Ether ประมาณ 133 ดอลลาร์ ด้วยค่าธรรมเนียมมูลค่ากว่า 2.5 ล้านดอลลาร์ จนหลายคนตีความว่ามันเป็นความผิดพลาดของผู้โอนที่อาจกรอกจำนวนของ Eth ผิดสลับกับค่าธรรมเนียม แต่อีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมาก็มีการโอนเหรียญ Ether อีกครั้ง ซึ่งมีค่าธรรมเนียมมากกว่าครั้งแรกประมาณ 1 แสนดอลลาร์ (2.6 ล้านดอลลาร์)

ค่าธรรมเนียมดังกล่าวนี้ถูกส่งไปให้กับบริษัทขุด Spark Pool ที่ทำการประมวลผลธุรกรรมและกำลังแจกจ่ายเงินเป็นล้านให้กับสมาชิกของพวกเขา

เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องผิดปกติเอามาก ๆ เพราะปกติค่าธรรมเนียมมันจะอยู่ที่ประมาณ $0.50 เท่านั้นหรืออาจจะมากกว่านั้นก็ได้ถ้าเกิดคนทำธุรกรรมอยากให้มีการประมวลผลเร็ว ๆ 

ในขณะที่บางคนสันนิษฐานว่า นี่อาจเป็นการฟอกเงินรูปแบบหนึ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน เนื่องจากมันไม่มีใครหรอกที่จะพลาดทำธุรกรรมผิดถึง 2 ครั้ง 

ที่มา : u.today