<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ภาคกฎหมายสหรัฐฯ เตรียมพิจารณาเงินดอลลาร์ดิจิทัล อาจสร้าง FedAccounts

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมการ  House Financial Services Committee Task Force ด้านเทคโนโลยีทางการเงินเตรียมพิจารณาสร้างสกุลเงินดิจิทัลและเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่อาจช่วยรัฐบาลสามารถเยียวยาชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงเย็นของเวลาฝั่งตะวันตกนี้แล้ว (16:00 UTC)

รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มที่จะพิจารณาแนวคิดการใช้ FedAccounts เพื่อใช้จัดการกับสกุลเงินดิจิทัลรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19  ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาร่างกฎหมายให้ใช้บัญชีธนาคารของ Fed ในการสั่งจ่ายเงิน รัฐบาลสหรัฐฯ ได้สั่งจ่ายเช็คแต่ปัญหาคือเฉพาะคนที่ยื่นจ่ายภาษีภายในสองปีเท่านั้นที่จะได้รับเงินส่วนนี้

การสร้าง FedAccounts ขึ้นมาจะทำให้ผู้อยู่อาศัยในสหรัฐฯ สามารถรับเงินได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นไม่ต้องรอนาน ๆ 

“สิ่งที่เราค้นพบในวันนี้คือมีประชากรจำนวนมากที่ไม่ได้มีบัญชีธนาคารและไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการตรงนี้ได้” หนึ่งในผู้เข้าร่วมประชุมนาย J. Christopher Giancarlo กล่าว “รัฐบาลสั่งจ่ายเช็คล่าช้าและบางทีก็ไม่ถูกต้อง ข้อท้าทายคือคนที่ไม่ได้มีบัญชีธนาคารจะทำอย่างไร”

นาย Giancarlo สนับสนุนให้มีระบบแบบโทเค็นมากกว่าระบบที่มีบัญชีธนาคารของ Fed เพียงบัญชีเดียว

“การประชุมในวันนี้เป็นการพูดถึงเรื่องที่เป็นข้อกังวล ยุคศตวรรษที่ 21 เป็นยุคดิจิทัลที่มูลค่าของสิ่งต่าง ๆ สามารถทำให้อยู่ในรูปแบบของโทเค็น, กระจายศูนย์และโปรแกรมได้ สหรัฐฯ ควรที่จะรู้ว่าทิศทางของโลกกำลังดำเนินไปอย่างไร”

นอกจากนี้ Giancarlo อดีตประธานคณะกรรมาธิการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) และปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการโครงการ Digital Dollar ศาสตราจารย์แห่งกฎหมายมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียเออร์ไวน์ Mehrsa Baradaran; ศาสตราจารย์วิชากฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์มหาวิทยาลัยมอร์แกนริกส์ (ผู้ร่วมสร้างแนวคิดของ FedAccount); สมาคมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์ Jodie Kelley ก็จะเข้าร่วมฟังการพิจารณาด้วย

การพิจารณาในครั้งนี้นำโดย Rep. Stephen Lynch (D-Mass.) หัวหน้าหน่วยงานซึ่งเคยพูดถึงบทบาทของเทคโนโลยี Distributed Ledger และคริปโตเคอร์เรนซีในสหรัฐฯ

เมื่อต้นปีที่ผ่านนาย Lynch ได้เสนอให้บันทึกสินค้าในฐานข้อมูลบล็อกเชนเพื่อให้รัฐบาลตรวจสอบสินค้าทางการแพทย์อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

“เรากำลังมองหาทางที่จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้และพูดถึงข้อท้าทายที่รัฐบาลเผชิญ เรากำลังมองหาวิธีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อให้รัฐบาลมีการทำงานที่ดียิ่งขึ้น”

สามารถดูวีดีโอการพิจารณาได้ที่นี่:

ที่มา : coindesk