<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เล็งเก็บภาษีจากกำไรการเทรด Bitcoin ในปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของทาง News Asia เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2020 นั้นนักเทรด cryptocurrency ในเกาหลีใต้อาจถูกเก็บภาษีจากกำไรจากการซื้อขาย crypto ในปี 2021หลังจากนี้เป็นต้นไป โดยการตัดสินใจครั้งนี้ถูกทำโดยกระทรวงกลยุทธ์และการเงินของเกาหลีใต้หลังจากมีการพิจารณาอยู่หลายต่อหลายครั้ง

แผนการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่ซึ่งจะมีการเก็บภาษีนั้นอยู่ภายใต้การพิจารณาของรัฐบาลเกาหลีใต้ ในต้นปี 2020 ได้มีรายงานว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาดำเนินการเก็บภาษี crypto 20% จากกำไรที่ได้รับจากการซื้อขายและการทำธุรกรรม crypto ในเวลาต่อมาก็เป็นจริงเพราะเมือเดือนพฤษภาคมกระทรวงยุทธศาสตร์และการเงินเสนอให้มีการเก็บภาษีจากกำไรที่ได้จากการทำธุรกรรม crypto อย่างที่ข่าวได้กล่าวอ้างไว้ 

ด้วยการตัดสินใจเก็บภาษีซื้อขาย crypto จะเป็นมีการพูดถึงในวาระการประชุมต่อไป ตามที่คนวงในของทางกระทรวงสารสนเทศและเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ได้เผยว่า :

“ ในแง่ของความสะดวกในการรายงานผู้เสียภาษีจะเป็นการดีกว่าถ้าให้เว็บเทรดเป็นคนรับผิดชอบในการรายงานธุรกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้น”

โดยกรอบการทำงานดังกล่าวเว็บเทรด crypto ในประเทศเกาหลีใต้ทั้งหมดจะต้องส่งมอบธุรกรรมต่าง ๆ ให้หน่วยงานด้านภาษีของเกาหลีใต้พร้อมข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อขายของลูกค้าเพื่อนำมาใช้เก็บภาษีต่อไป ด้วยการใช้บัญชีชื่อจริง การเก็บภาษีกำไรจากการขายคริปโตช่วยให้ปรับปรุงสถานะทางกฎหมายของอุตสาหกรรมต่อไปได้ในอนาคต 

อะไรจะเกิดขึ้นต่อไปสำหรับ Crypto และ Blockchain ในเกาหลีใต้

คริปโตเคอเรนซี่ในประเทศเกาหลีใต้นั้นกำลังก้าวไปข้างหน้า ผ่านพ้นเรื่องราวต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ ทั้งหมดท่ามกลางกฎระเบียบของรัฐบาลที่เข้มงวดขึ้น

คณะกรรมการประธานาธิบดีของประเทศเกาหลีใต้ได้พูดถึงเกี่ยวกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ (PCFIR) โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้เรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้นำเสนอระเบียบการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี่ออกมาให้มีความโปร่งใสและแน่ชัด 

กฎระเบียบเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมการยอมรับหลักของคริปโตเคอเรนซี่ ซึ่งในเดือนมีนาคม 2020 สมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายที่ทำให้การซื้อขาย bitcoin และ crypto ถูกกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ในด้านบล็อกเชนประเทศได้พยายามปรับปรุงภาคเทคโนโลยีดิจิตอลอยู่ต่อเนื่อง ย้อนกลับไปในเดือนกันยายน 2019 ภาคบล็อกเชนของเกาหลีใต้ประสบปัญหาการหดตัวเนื่องจากกฎระเบียบที่เข้มงวด อย่างไรก็ตามสิ่งต่างๆอาจเปลี่ยนแปลงไปสำหรับอุตสาหกรรมดิจิตอลเนื่องจากรัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาที่จะลงทุน  400 ล้านดอลลาร์ในการวิจัยและพัฒนา blockchain (R&D) ต่อไปในอนาคต