<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่เผยมีธุรกรรมของ XRP เพียง 6% เท่านั้น ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่แท้จริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา XRP มีมูลค่าที่ลดลงอย่างมาก แม้ว่า Ripple ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลัง XRP จะยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอยู่ก็ตาม โดยปัจจุบันมูลค่าของเหรียญได้ร่วงลงต่ำกว่าระดับ $ 0.20 และมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่อาจพบว่าทำไมเหรียญ XRP ถึงมีประสิทธิภาพไม่ค่อยดีนัก

การทำนายราคา XRP ของนาย Novogratz

ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์นาย Mike Novogratz แห่ง Galaxy ได้มีการทำนายลับ ๆ กับที่ปรึกษาทางการเงินว่าราคาของ XRP นั่นจะร่วงอย่างหนักในปี 2020 ซึ่งในรายงานเขาอ้างเหตุผลเพียงอย่างเดียวว่า มันมีเหรียญ XRP ที่ถือครองโดย Ripple จำนวนเยอะเกินไปและพวกเขามีนิสัยที่ชอบเทขายเหรียญของตัวเอง เมื่อมองย้อนกลับไปในปี 2019 บริษัทยังคงเทขายเหรียญ XRP มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ แม้ราคาจะร่วงลดลงแตะจุดต่ำสุดแล้วก็ตาม

นับตั้งแต่ที่นาย Novogratz ได้เผยแพร่คำการทำนายออกไป ราคาของ XRP ก็ค่อย  ร่วงลงทำจุดต่ำสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยในขณะที่ราคา XRP มีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ $0.28 นาย Novogratz ทำนายว่าราคาของ XRP จะร่วงลงไปทดสอบระดับ $0.14 และมันเป็นเวลามากกว่าหนึ่งเดือนแล้วที่ XRP ยังคงติดอยู่ในแนวต้านที่ระดับ $ 0.20

94% ของธุรกรรม XRP ไม่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Imperial College London และ University College London เพิ่งเผยรายงานวิจัยที่พวกเขาเฝ้าติดตามดูธุรกรรมมาตลอด 7 เดือนสำหรับโปรเจค EOS, Tezos และ XRP Ledger (XRPL) การวิจัยในครั้งนี้มีหัวข้อชื่อว่า “สถิติการทำธุรกรรมของ Blockchain ที่มีความยืดหยุ่นสูง” โดยนักวิจัยได้ตั้งข้อสังเกตว่า 94% ของการทำธุรกรรมใน XRPL นั่นไม่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่แท้จริง

สำหรับ EOSIO นักวิจัยทราบว่า 96% ของการทำธุรกรรมนั่นเกิดขึ้นจาก airdrop ในขณะที่ Tezos นักวิจัยทราบว่า 76% ของการทำธุรกรรมนั่นมาจาก maintaining consensus

นักวิจัยได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับธุรกรรมของ XRP ว่า :

“บัญชีมากกว่าหนึ่งในสาม (71,000) มีการทำธุรกรรมเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ในช่วงระยะเวลาที่สังเกต ในขณะที่บัญชีที่ใช้งานมากที่สุด 35 บัญชีมีหน้าที่รับผิดชอบจำนวนครึ่งหนึ่งของปริมาณการเข้าใช้ทั้งหมดในเครือข่าย” 

นี่อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้เหรียญ XRP มีประสิทธิภาพที่ไม่ค่อยดีนักในปีนี้ อีกทั้งยังมีเรื่องการฟ้องร้องที่ยืดเยื้อกับ Ripple ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคาของเหรียญ XRP อย่างมีนัยสำคัญ และหากการทำนายของ Novogratz เป็นจริงขึ้นมา ปัญหาเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นต่อไปตลอดทั้งปี

ที่มา : zycrypto