<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนอาจเปิดใช้งานเหรียญหยวนดิจิทัลโดยที่ไม่มีใครรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุดนั้นประเทศจีนดูเหมือนว่าจะกลายมาเป็นผู้นำโลกในด้านสกุลเงินดิจิตอลของธนาคารกลางหรือ CBDC แล้ว ซึ่งส่งผลทำให้บริษัทเอกชนภายในประเทศต่างก็พยายามแข่งขันกันเพื่อปรับตัวเพื่อใช้เทคโนโลยี บล็อกเชน

นาย Glenn Woo หัวหน้าฝ่าย Asia Pacific  ของบริษัท Ledger Vault ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อแห่งหนึ่ง ไปแสดงความเห็นว่าสกุลเงินหยวนดิจิทัลของจีนนั้นจะเป็นสกุลแรกของโลกที่ถูกเปิดตัวขึ้น

นาย Woo เน้นย้ำถึงความรวดเร็วในการพัฒนาและติดตั้งระบบดังกล่าวของรัฐบาลจีน พร้อมชี้ว่าเหรียญคริปโตของพวกเขานั้นได้ถูกนำไปทดสอบกับบริษัทใหญ่ๆแล้วถึง 19 บริษัท ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงสตาร์บัคและ McDonalds  อีกด้วย โดยเขากล่าวว่า

“ผมเชื่อว่าเมื่อมันมาถึง มันจะเป็นอันดับ 1  เพิ่งจะเป็นเหรียญ CBDC ที่มีกรณีการใช้งานได้จริงๆทั่วโลก”

จะไม่มีใครรู้ถึงความแตกต่าง

นักวิเคราะห์เป็นจำนวนมากมองจีนว่าจะกลายมาเป็นผู้นำทางด้านการชำระเงินภายในประเทศผ่านเหรียญคริปโตของพวกเขา โดยนาย Woo คาดการณ์ว่าปัจจุบันมีร้านค้าเล็กๆภายในประเทศทั้งหมด 96 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้งาน อาลีเพย์หรือ WeChat pay อยู่

อย่างไรก็ตามนาย Woo เน้นย้ำว่าการเติบโตของแปลกปลอมด้านการจ่ายเงินผ่าน Digital ในประเทศจีนหนังกำลังถูกควบคุมและสนับสนุนโดยทางรัฐบาลจีนไปพร้อมพร้อมกัน ซึ่งนั่นถือเป็นอีกหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้อุตสาหกรรมการจ่ายเงินผ่าน Digital ในจีนประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

 นาย Woo คาดการณ์ว่าเหรียญคริปโตของจีนนั้นจะถูกนำไปเชื่อมต่อและใช้งานกับระบบการจ่ายเงินดิจิทัลแทบทั้งหมดในประเทศ ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องดีสำหรับรัฐบาลเนื่องจากว่าพวกเขาจะสามารถตามติดการทำธุรกรรมทุกอย่างของประชาชนได้ละเอียดมากขึ้น

“ในแง่ของผู้ใช้งานรายย่อยนั้น คุณจะไม่รู้สึกว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย มันจะเป็นเหมือนเดิมทั้งหมด พวกเขาจะยังคงใช้ WeChat  หรือเจ้าสุดยอด App พี่สามารถทำอะไรได้หลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นการซื้อของ, เรียกแท็กซี่, โอนเงิน, หรือแม้กระทั่งการส่งอั่งเปาให้เพื่อน” 

“มันจะต้องทำงานได้แบบไร้รอยต่อ และจะไม่มีใครรู้ถึงความแตกต่าง” เขากล่าว

จีนเตรียมใช้เหรียญหยวนดิจิตอลโดยไม่สนใจเงินดอลลาร์

ในแง่ของนานาชาตินั้น นาย Woo ทำนายว่าทางประเทศจีนจะใช้เหรียญคริปโตของพวกเขาเพื่อค้าขายกับประเทศอื่นๆ แทนที่ดอลล่า

นาย Woo ทำนายว่ารัฐบาลประเทศจีนจะพยายามสร้างแรงจูงใจให้กับคู่ค้าของพวกเขาหันมาใช้เหรียญคริปโตของพวกเขา โดยหลักๆนั้นอาจมุ่งเป้าไปที่ประเทศที่เน้นการนำเข้าจากจีนเป็นอันดับต้นๆ

อย่างไรก็ตามนาย Woo ยังคงเคลือบแคลงใจว่ากลยุทธ์ดังกล่าวนั้นจะประสบความสำเร็จได้ในระยะสั้นหรือไม่ เนื่องจากว่าปัจจุบันแต่ละประเทศต่างก็กำลังมีการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับระบบเศรษฐกิจของตัวเองเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจในตอนนี้