<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หุ้นของบริษัทผลิตเครื่องขุด Canaan ร่วงแตะจุดต่ำสุดหลังการ Halving เพียง 1 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หุ้นของบริษัทขายเครื่องขุดคริปโต Canaan Creative ร่วงต่ำกว่า 2 ดอลลาร์หลังถูกลิสต์บนตลาดหุ้น

หุ้นที่ลิสต์บน Nasdaq กำลังร่วงลงมาเรื่อย ๆ หลังจากการ Halving ของ Bitcoin ในเดือน พ.ค. อ้างอิงข้อมูลจาก Yahoo Finance หุ้นปิดที่ระดับ $1.98 ในวันจันทร์ ร่วง 3.9%

บริษัท Canaan Creative มีรายได้ลดลงในไตรมาสแรกเนื่องจากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถขนส่งสินค้าได้ 

ความต้องการเครื่องขุดคริปโตจากนักขุดชาวจีนบางคนอาจเริ่มลดน้อยลงไม่กี่เดือนก่อนที่จะเกิดการ Halving ในเดือนพฤษภาคม Aries Wang ผู้ร่วมก่อตั้ง Bibrypt exchange crypto กล่าว

“เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานักขุดชาวจีนบางรายเริ่มระดมทุนจากนักลงทุนสถาบันและซื้อเครื่องโมเดลใหม่และเลิกใช้เครื่องเก่าเพื่อที่พวกเขาจะได้เตรียมพร้อมสำหรับการ Halving หลาย ๆ เจ้าทำการอัพเดทโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ไซต์ขุดก่อนสิ้นเดือนกุมภาพันธ์”

บริษัท Canaan ก็พยายามกระตุ้นยอดขายเมื่อต้นปีนี้โดยลดราคาลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับราคาเฉลี่ยปี 2019 อย่างไรก็ตามจากรายงานยังเผยว่าบริษัทยังคงมีผลขาดทุนสุทธิ 5.6 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าวอ้างอิงจากรายงานประจำไตรมาสล่าสุด

ยอดขายในไตรมาสแรกได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีนโลจิสติกส์ในจีนแผ่นดินใหญ่ต้องหยุดชะงักตั้งแต่ช่วงปีใหม่จีนเมื่อวันที่ 10 ก.พ. บริษัทไม่สามารถส่งเครื่องขุดให้กับลูกค้าได้แม้ว่าจะมีดีมานด์เพิ่มขึ้นเพราะราคา Bitcoin มันสูงขึ้นก็ตาม

บริษัทเริ่มฟื้นตัวในเดือนเมษายนหลังจากจีนประกาศว่าได้ควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสได้แล้วและปัญหาโลจิสติกส์ก็ลดลง ราคาหุ้นเริ่มพุ่งขึ้นมาที่ $5.99 ต่อหุ้นเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมสองวันหลังจากการ Halving หลังจากนั้นราคามันก็ร่วงลดลงตั้งแต่นั้นมา

บริษัท Canaan เริ่มเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป (IPO) ในราคา 9 ดอลลาร์ต่อหุ้น แต่หนึ่งเดือนหลังจากนั้นราคาหุ้นก็ลดลงครึ่งหนึ่ง มันกลับมาพุ่งเหนือระดับ $8 เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นมากกว่า 80% จาก $4.40 จากวันก่อนหน้า ราคาเริ่มลดลงอีกครั้งเมื่อจีนออกมาตรการกักกันโคโรนาไวรัส

เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดของคานาอันลดลง 48% ในไตรมาสแรกจาก 71 ล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปีที่แล้ว บริษัทกล่าวว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนระยะสั้น 24.5 ล้านดอลลาร์รวมถึงการเป็นหุ้นส่วนกับ Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดจากจีนแผ่นดินใหญ่

ที่มา : coindesk