<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตนักพัฒนาหลักของ Bitcoin ถูกยื่นฟ้องคดีล่วงละเมิดทางเพศ แต่ตอนจบหักมุม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Peter Todd อดีตนักพัฒนา Bitcoin Core ได้ฟ้องคดีข้อหาหมิ่นประมาทต่อนาง Isis Lovecruft ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีความเป็นส่วนตัว ซึ่งเธอได้โพสต์ทวีตเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2019 กล่าวหาว่านาย Todd พยายามข่มขืนเธอ รวมถึงผู้ร่วมชะตากรรมคนอื่น ๆ 

ในปี 2019 นาง Lovecruft อ้างว่า นาย Todd ได้ล่วงละเมิดทางเพศและจับแขนของเธอ ซึ่งเขาออกมาปฏิเสธและฟ้องนาง Lovecruft ในข้อหาหมิ่นประมาทเพื่อเป็นการปิดปาก จนกระทั่งมีผู้หญิงที่ไม่ประสงค์จะเอ่ยชื่อสองคนออกมาเล่าถึงรายละเอียดสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนาย Todd ต่อชั้นศาล และเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2019 นาง Lovecruft ก็ได้ยกข้อกฎหมายเรื่อง Anti-SLAPP ขึ้นกล่าวอ้างเพื่อเป็นการแอนตี้หรือต่อต้านการใช้กฏหมายเพื่อปิดปากประชาชนและขอให้ศาลยกเลิกการฟ้องร้องคดีของนาย Todd ในข้อหาหมิ่นประมาท

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Lovecruft โพสต์ทวีตใหม่ว่า “นาย Peter Todd ไม่เคยข่มขืนหรือล่วงละเมิดทางเพศเธอ” โดยไม่ได้ลบทวิตอันเก่าแต่อย่างใดและในหน้าเว็ป Lovecruft’s GoFundMe เธอกล่าวว่าเธอจำเป็นต้องทวิตเช่นนี้เพราะเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลง เนื่องจากนาย Todd ได้พูดถึงเรื่องค่าธรรมเนียมศาลที่แพงมาก ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ต้องมีการเจรจาตกลงกัน ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้ฟ้องหมิ่นประมาท Lovecruft  ที่ศาลเขตภาคเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียในโอ๊คแลนด์ในเดือนเมษายน 2019

“ผมยอมตกลงถอนฟ้องเพราะเงินหมด ผมค่อนข้างที่จะเก็บเรื่องนี้ไว้เงียบ ๆ  แต่สิ่งที่สำคัญจริง ๆ ก็คือข้อกล่าวหานี้ค่อนข้างคลุมเครือ ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายต่อผม นาย Todd กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk ว่า “isis Lovecruft ได้ทำการกล่าวอ้างขึ้นมาลอย ๆ”

นาง Lovecruft ใช้เว็ปไซต์ GoFundMe เพื่อระดมทุนเงินประมาณ $ 35,800 สำหรับจ่ายค่าธรรมเนียมทางกฎหมาย นอกจากนี้เธอยังรับการบริจาคเป็นสกุลเงินดิจิทัลอีกด้วย : 

“เงื่อนไขของข้อตกลงนี้คือ : นาย Todd ตกลงที่จะยกฟ้องคดีของเขากับนาง Lovecruft และเดินจากไปโดยไม่ต้องคืนเงิน เพื่อแลกเปลี่ยนกับคำให้การโดย Lovecruft ว่านาย Todd นั้นไม่เคยข่มขืนหรือล่วงละเมิดทางเพศพวกเธอเป็นการส่วนตัว”

เรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับการจับแขนเท่านั้น ไม่ใช่ข้อกล่าวหาข่มขืนโดยผู้กล่าวหาที่ไม่ระบุชื่อสองคน ซึ่งใช้นามแฝงที่ยื่นไว้ในเอกสารต่อศาลว่า “Jane Doe” ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk นาย Todd กล่าวว่านาง Lovecruft และพยานผู้ชายอีกคนมีความขัดแย้งกันทางธุรกิจ เพราะทั้งคู่มีส่วนร่วมในโปรเจคของ Zcash

ผู้กล่าวหาทั้งสองที่ไม่ประสงค์จะเอ่ยนามได้จัดทำเอกสารที่สนับสนุนนาง Lovecruft โดยระบุว่าหนึ่งในพวกเธอถูกทำร้ายโดยนาย Todd และอีกคนกล่าวหาว่าเขาข่มขืนเธอ นาย Todd  ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งสองและยืนยันว่าไม่มีผู้หญิงคนใด “ที่มีส่วนร่วมในโปรเจค Bitcoin” ซึ่งเขาทำลายความน่าเชื่อถือของเอกสารของพวกเธอ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk นาง Jane (นามสมมติ) ทั้งสองกล่าวว่าพวกเธอเคยมีส่วนร่วมในชุมชน Bitcoin แต่ก็ต้องยุติหลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในการระหว่างการให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้กับทาง CoinDesk ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองระบุว่าพวกเธอต้องการที่จะดำเนินชีวิตต่อไปโดยปกติและไม่ได้พยายามหาข้อกล่าวหาหรือเปิดเผยข้อกล่าวหาต่อสาธารณะ ซึ่งความขัดแย้งทางกฎหมายที่เกิดขึ้นนี้เป็นศึกระหว่างนาง Lovecruft กับนาย Todd เท่านั้น

ที่มา : coindesk