<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เตือนภัย มิจฉาชีพสร้างเว็บไซต์แจกเหรียญ หลอกขโมย XRP ไปได้นับล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้เชี่ยวชาญด้านการสะกดรอยตาม Cryptocurrency จาก Xrplorer ออกมาเตือนในวันที่ 15 มิ.ย. ว่ามีการฟิชชิ่งเกิดขึ้น แฮ็กเกอร์พยายามเข้าไปขโมยคีย์ลับของผู้ใช้งาน XRP โดยหลอกว่า Ripple กำลังแจกเหรียญ XRP

อ้างอิงจากรายงานมีการหลอกลวงเช่นนี้เกิดขึ้นมาในช่วงวันที่ 17 ม.ค. 2020  แสร้งเขียนข้อความว่า Ripple จะเริ่มแจก XRP ตั้งแต่ 1 ก.พ. เป็นต้นไป

“ตั้งแต่ 1 ก.พ. 2020 Ripple ปล่อยเหรียญ 3 พันล้าน XRP เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับผู้ใช้งานบนเครือข่าย รับ XRP อีก 25% เข้าบัญชีคุณภายในไม่กี่นาที”

ฟังดูแล้วนี่มันเป็นการโฆษณาหลอกลวงชัด ๆ อย่างไรก็ตามมิจฉาชีพได้มีการลิงค์ข้อความที่เหมือนจะเป็นบล็อกส่วนตัว Ripple ด้วยให้เหมือนกับว่าแคมเปญนี้เป็นของจริง

ใช้โดเมน “homoglyph” 

แฮ็กเกอร์ทำให้เว็บไซต์ที่ลิงค์ดูเหมือนเป็นเว็บไซต์ของ Ripple จริง ๆ ทั้งเทมเพลตและการตอบข้อความเพราะนักแฮ็กมันใช้โดเมน homoglyph โดยทำการก๊อปปี้และใช้ชื่อ “rípple.com” ซึ่งดูเผิน ๆ แล้วอาจจะไม่เห็นความแตกต่างจากเว็บไซต์จริงที่เขียนว่า “ripple.com”

การโจมตีในลักษณะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือน พ.ค. แต่ครั้งนี้มีการส่งอีเมลสแปมคนที่สนใจ XRP โดยตรง

ขโมยเงินได้ไปเท่าไร?

ในตอนนี้อาชญากรไซเบอร์ได้ขโมย XRP ไปกว่า  2,100,000 XRP ($ 399,000) และนำไปฟอกเงินแล้วกว่า 1,980,000 XRP ($ 376,200) โดยใช้บริการ Swap อย่าง ChangeNOW และ CoinSwitch

ก่อนหน้านี้ช่วงวันที่ 29 มิ.ย. มีวีดีโอบนยูทูปของซีอีโอ Ripple นาย Brad Garlinghouse ประกาศแจก XRP ซึ่งมันไม่เป็นความจริง ทาง Ripple ก็ยื่นฟ้องยูทูปในประเด็นนี้

ที่มา : cointelegraph