<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลังเตรียมออกพันธบัตรออมทรัพย์ผ่าน Blockchain ให้คนไทย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานจัดการหนี้สาธารณะ (PDMO) ประกาศเมื่อวันอังคาร (16 มิถุนายน) ที่ผ่านมาว่ารัฐบาลกำลังออกพันธบัตรออมทรัพย์มูลค่า 200 ล้านบาทเพื่อขายให้ประชาชนผ่านระบบ e- wallet ของธนาคารกรุงไทย (KTB) โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain เข้ามาช่วย

นางแพตริเซีย มงคลวนิชผู้อำนวยการ PDMO กล่าวว่าพันธบัตร 200 ล้านบาทดังกล่าวจะขายในราคาขั้นต่ำ 100 หน่วยต่อผู้ซื้อผ่านแพลตฟอร์ม Blockchain ของ KTB

“เราได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายพันธบัตรผ่านโทรศัพท์มือถือโดยใช้ KTB e-wallet credits เสมือนกับเป็นสกุลเงิน” เธอกล่าว 

“ระบบนี้จะช่วยให้ผู้คนและนักลงทุนสามารถซื้อพันธบัตรได้โดยไม่ต้องไปที่สำนักงานสาขาของธนาคารหรือใช้เครื่องเอทีเอ็ม สิ่งที่คุณต้องมีก็คือบัญชี KTB และเครดิตใน e-wallet ของคุณ” 

การขายพันธบัตรผ่านเทคโนโลยี Blockchain หมายความว่ารัฐบาลสามารถลดราคาเริ่มต้นของพันธบัตรลงเหลือ 1 บาทจากปกติ 1,000 บาท ซึ่งเธอมองว่าการขายพันธบัตรผ่าน Blockchain เช่นนี้จะช่วยให้ผู้คนในระดับรากหญ้าสามารถซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาลได้มากขึ้น 

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา PDMO ได้ออกพันธบัตรหลายประเภทสำหรับประชาชนทั่วไปและนักลงทุน โดยมีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันไปตามวันที่ครบกําหนด ตัวอย่างเช่นพันธบัตรที่มีอายุ 1 ถึง 5 ปีมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.7 ถึง 2% ต่อปีในขณะที่พันธบัตรอายุ 10 ปีก็จะเสนออัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ 4%

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับพันธบัตรทาง  KTB และกระทรวงการคลังจะประกาศออกมาในภายหลัง

ที่มา : nationthailand