<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงก์ชาติไทยประกาศขยายโครงการเหรียญคริปโต ‘อินทนนท์’ ไปภาคเอกชน ผลักดันการใช้งาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โครงการอินทนนท์ที่เป็นเหรียญ CBDC พัฒนาโดยแบงก์ชาติไทยในตอนนี้ก็ได้มีความเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดธนาคารฯ ได้ออกประกาศว่าจะขยายระบบ CBDC ไปสู่ภาคเอกชนแล้ว บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในนั้น

ประกาศจากธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่าจะทำการพัฒนาระบบ CBDC ขยายไปใช้งานกับภาคเอกชนด้วย ซึ่งเป็นการต่อยอดการพัฒนาจากโครงการอินทนนท์ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และแนวทางในการเชื่อมต่อระบบ CBDC กับนวัตกรรมที่พัฒนาโดยภาคเอกชน

อ้างอิงจากประกาศเผยว่าการทดสอบ CBDC กับภาคเอกชนจะมีการทดลองเชื่อมระบบเข้ากับระบบการบริหารการจัดซื้อและการชำระเงินระหว่างบริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กับคู่ค้า (Suppliers) ซึ่งจะมีบริษัทดิจิทั เวนเจอร์สจำกัดเป็นผู้พัฒนาระบบดังกล่าวและร่วมทดสอบโดยธนาคารแห่งประเทศไทย

ธนาคารฯ หวังว่าระบบนี้จะช่วยผลักดันประสิทธิภาพการโอนเงินให้มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มทดสอบตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2020 เป็นต้นไปและคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ ซึ่งธนาคารฯ จะรายงานผลการทดสอบออกมาอีกทีหนึ่ง

ประเทศไทยได้ผลักดันเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนหน้านี้สำนักงานจัดการหนี้สาธารณะ (PDMO) ประกาศเมื่อวันอังคาร (16 มิถุนายน) ที่ผ่านมาว่ารัฐบาลกำลังออกพันธบัตรออมทรัพย์มูลค่า 200 ล้านบาทเพื่อขายให้ประชาชนผ่านระบบ e- wallet ของธนาคารกรุงไทย (KTB) โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain เข้ามาช่วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่