<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ราคา Bitcoin จะร่วงลงถึงศูนย์ เพราะมันไม่มีอาวุธมาค้ำไว้เหมือนกับดอลลาร์” กล่าวโดยนาย Jim Roger

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนและนักวิจารณ์ชาวอเมริกันที่รู้จักกันดีนาย Jim Rogers เขายังคงเชื่อว่า Bitcoin นั้นมีราคาที่สูงเกินไปและราคาของมันจะลดลงจนเหลือศูนย์ โดยเขาอ้างว่าสกุลเงินเสมือนจริงเป็นเพียงการพนันและความผันผวนของตลาดจะมีบทบาทที่สำคัญในการทำลายตัวของมันเอง

Bitcoin มุ่งหน้าสู่ศูนย์

ในระหว่างการสัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ผู้ร่วมก่อตั้ง Quantum Fund และ Soros Fund Management ได้แสดงความคิดเห็นที่ไม่พอใจเกี่ยวกับ Bitcoin และตลาดคริปโตตัวอื่น ๆ  เขาแนะนำว่าการลงทุนในสกุลเงินเสมือนจริงนั้น “ไม่ใช่เป้าหมายของการลงทุนที่แท้จริง” เพราะมันเป็น “การพนัน” โดยเขาได้ชี้ให้เห็นถึงความผันผวนของตลาดคริปโต : 

คริปโตเคอเรนซี่ไม่ได้มีอยู่เมื่อหลายปีก่อน แต่ในพริบตาเดียวพวกมันกลายเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่า 100 และ 1,000 เท่า นี่เป็นฟองสบู่ที่ชัดเจนและไม่มีใครรู้ว่ามันควรจะมีราคาอยู่ที่เท่าไหร่กันแน่”

เขากล่าวเสริมด้วยว่า คนที่เชื่อในคริปโตส่วนใหญ่มักคิดว่าตัวเองนั่นฉลาดกว่ารัฐบาล แต่รัฐบาลมีบางสิ่งที่คนทำงานเกี่ยวกับสกุลเงินเสมือนไม่มี นั่นคือปืน ผมคิดว่าสกุลเงินเสมือนจะหายไปในที่สุด เพราะพวกมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับกองกำลังติดอาวุธของรัฐบาล

ด้วยการเล่าเรื่องล่าสุดของเขากับพื้นที่ คริปโต นาย Roger ยังคงยืนยันจุดยืนเดิมของเขาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 เมื่อเขาสังเกตเห็นว่า Bitcoin “เหมือนกับฟองสบู่ทั้งหมดที่เขาเคยเห็นมาในอดีต”

เป็นที่น่าสังเกตว่า เหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกกำลังจะมาถึงจุดที่เกือบ $ 20,000 แล้วก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นไม่นานราคาก็ร่วงลดลงและกลายเป็นที่รู้จักเหตุการณ์ฟองสบู่คริปโตในปี 2017

เงินเสมือนไม่ใช่สกุลเงินเสมือน

ในขณะที่เขาแสดงท่าทีที่หยาบคายต่อสกุลเงินดิจิทัล แต่ถึงอย่างนั้นนาย Roger ก็เชื่อว่าในที่สุดเผ่าพันธุ์มนุษย์เปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคเงินดิจิทัล เขากล่าวว่า ‘ในประเทศจีน พวกเขากำลังใช้เงินที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์เท่านั้นและแทบจะไม่สามารถใช้เงินสดเลย’ ดังนั้นแม้ว่าคุณจะถือเงินหยวนคุณก็ไม่สามารถนั่งแท็กซี่ได้ ทุกอย่างถูกตัดสินด้วยเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟนทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามเขาชี้ให้เห็นว่า “เงินอิเล็กทรอนิกส์ในสมาร์ทโฟนของคุณเป็นเงินที่รัฐบาลกำลังควบคุมอยู่” เขาอธิบายว่ารัฐบาลโลกชอบวิธีดำเนินการดังกล่าวเพราะ พวกเขาสามารถติดตามการใช้จ่ายแต่ละครั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถควบคุมผู้คนได้ในที่สุด

แต่กระนั้นเขายังยืนยันอีกครั้งว่าเงินเสมือนจริงที่สร้างและถูกดำเนินการโดยรัฐบาลเท่านั้นที่จะยั่งยืน ในขณะที่คริปโตเคอเรนซี่จะไม่ นาย Rogers กล่าวขณะที่ยกประเด็นเรื่องราวในอดีตมาสนับสนุนข้อโต้แย้งของเขา :

“เมื่อช่วงกลางทศวรรษที่ 1930 ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษกล่าวว่า “หากคุณใช้จ่ายเงินนอกเหนือจากเงินของเรา มันจะเป็นการทรยศ หรือ “การกบฏ” ซึ่งหมายถึง “โทษประหารชีวิต” ดังนั้นจึงไม่มีใครใช้อะไรเลยนอกจากเงินที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ”

ดังนั้นแม้ว่าคริปโตเคอเรนซี่จะอยู่ได้นานกว่าสิ่งที่เรียกว่า “เงินพนัน” แต่รัฐบาลก็จะไม่ยอมให้มีการนำคริปโตมาใช้เพื่อดำเนินการใด ๆ ซึ่งรัฐบาลจะทำให้พวกมันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และในท้ายที่สุดก็จะไม่มีเงินใด ๆ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของรัฐบาล นาย Roger กล่าวเสริม

ที่มา : cryptopotato