<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เปิดตัวแอปฯ Blockchain ให้ประชาชนแสดงใบขับขี่ผ่านมือถือได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Telecom ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีสร้างระบบ Blockchain เก็บข้อมูลใบขับขี่ให้ผู้ใช้งานสามารถแสดงใบขับขี่ของตัวเองผ่านทางมือถือได้แล้ว

ยืนยันใบขับขี่ด้วย Blockchain

บริษัท Telecom ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ SK Telecom, KT และ LG Uplus ได้เปิดตัวบริการใหม่ให้ผู้ขับขี่ทุกคนสามารถแสดงใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือได้เลย โดยแอปพลิเคชั่นดังกล่าวมีชื่อว่า “PASS” ซึ่งระบบของแอปพลิเคชั่นจะใช้ Blockchain เข้ามาช่วย

แอปพลิเคชั่นนี้จริง ๆ เปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2018 แล้วแต่ช่วงแรก ๆ เป็นแอปฯ ที่เอาไว้ใช้ทำธุรกรรมทางการเงินเท่านั้นแล้วก็ถูกพัฒนาเรื่องมาจนกระทั่งสามารถนำมายืนยันใบขับขี่ได้

โดยบริการยืนยันใบขับขี่บนแอปฯ จะถูกเชื่อมโยงเข้ากับระบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานการจราจรทางหลวงแห่งประเทศเกาหลีสามารถให้ผู้ใช้งานยืนยันใบขับขี่ได้แบบเรียลไทม์

แอปพลิเคชั่นนี้จะเชื่อมกับเครื่องมือถือและแอปพลิเคชั่น PASS จะแสดงรูปภาพของผู้ใช้ในใบขับขี่พร้อมด้วยรหัส QR และบาร์โค้ด  รหัสจะถูกรีเฟรชโดยอัตโนมัติและมาพร้อมกับเลเยอร์ภาพเคลื่อนไหวลอยตัวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโจรกรรมข้อมูล

ใช้ประโยชน์ในด้านอื่นได้อีก

นอกจากจะนำไปใช้ยืนยันไปขับขี่แล้ว บริการใบขับขี่ดิจิทัลนั้นจะนำไปใช้กับร้านค้าในเครือร้านสะดวกซื้อ CU และ GS25 ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้แอปฯ ยืนยันอายุของตัวเองเวลาจะซื้อสินค้าที่ต้องมีเกณฑ์กำหนดอายุขั้นต่ำ เช่น แอลกอฮอล์และบุหรี่

ที่มา : btcmanager