<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเปิดตัวแพลตฟอร์มประมูลสัมปทานรัฐบาลผ่าน Blockchain โปร่งใส 100% ป้องกันการโกงได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมืองคุนหมิงในมณฑลยูนนานประเทศจีนได้ออกมาประกาศเปิดตัวระบบประมูลโครงการและทรัพยากรผ่าน Blockchain เป็นครั้งแรกของประเทศ

ระบบดังกล่าวมีชื่อว่า “Kunyilian” โดยจะเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้บริษัทจํากัดและบริษัทมหาชนสามารถเข้าไปร่วมประมูลสัมปทานโครงการของรัฐบาลและรวมถึงทรัพยากรอีกด้วย โดยทรัพยากรเหล่านั้นรวมถึงเงินทุน, เทคโนโลยี, และระบบ infrastructure

แม้ว่า Kunyilian ยังคงอยู่ในช่วงทดลอง แต่มันได้ลงทะเบียนประกาศนียบัตรด้านบล็อกเชนไปแล้วทั้งหมด 60,000 ตัวด้วยกัน โดยระบบดังกล่าวจะให้มีองค์กรมากกว่า 30,000 องค์กรเพื่อทำการประมูลโครงการของรัฐบาลในเมืองคุนหมิง อ้างอิงจาก China Banking News

การเปิดตัวของระบบดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะอยู่ในช่วงเดียวกันกับแผนการของรัฐบาลจีนในการสร้างระบบ infrastructure แบบใหม่ โดยมีแผนการเพื่อฟื้นตัวจากความสูญเสียในด้านเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า

Kunyilian นั้นจะถูกรันอยู่บนระบบ blockchain as a service technology (BaaS) ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้สร้าง App WeChat  อย่าง Tencent  โดยมันยังมีความสามารถรายการแชร์ข้อมูลและเพิ่มความปลอดภัยเพื่อป้องกันการโกงกันในระหว่างที่มีการประมูล

เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมาบริษัท Tencent ได้ยื่นจดสิทธิบัตรไปแล้วมากกว่า 700 สิทธิบัตรด้วยกัน โดยประกอบไปด้วยด้าน Software, hardware, และเทคโนโลยี บล็อกเชน โดยสิทธิบัตรทั้งหมดของพวกเขาคิดเป็น 12 เปอร์เซ็นต์ของสิทธิบัตรทั้งหมดในประเทศจีนที่ถูกยื่นจด