<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คู่มือเริ่มต้นสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างรายได้จาก DeFi

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากคุณสนใจในการทำฟาร์มผลผลิตจาก Defi แต่คุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นมันอย่างไร บทความนี้จะเป็นภาพรวมของโปรโตคอล DeFi ชั้นนำและวิธีเริ่มต้นใช้งาน

การทำฟาร์มผลผลิตคืออะไร

คำศัพท์ที่ร้อนแรงที่สุดในโลกคริปโต วันนี้คือ “การทำฟาร์มผลผลิต” ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้ผู้คนได้รับดอกเบี้ยคงที่หรือผันแปรจากการลงทุนคริปโต ในตลาด DeFi การลงทุนใน ETH นั่นไม่ใช่การทำฟาร์ม แต่การให้กู้ยืมเงิน ETH จาก Aave เพื่อรับผลตอบแทนที่เกินกว่ามูลค่าที่เพิ่มขึ้นของราคา ETH คือการทำฟาร์มผลผลิต

แต่ก่อนที่จะลงลึกในรายละเอียด มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทราบว่า เนื่องจากปริมาณการแข่งขันระหว่างนักลงทุนและราคา Gas ที่สูง การทำฟาร์มผลผลิตจะให้ผลกำไรก็ต่อเมื่อคุณยินดีที่จะนำเงินจำนวนมากไปทำงานแทนคุณ แต่มันอาจมีเรื่องความสูญเสียที่ไม่แน่นอนเข้ามาเกี่ยวข้อง (net loss)

วิธีการทำฟาร์มผลผลิต DeFi

Compound และ Aave เป็นโปรโตคอลการให้กู้ยืมและการกู้ยืมของ DeFi ทั้งสองมีมูลค่ารวมกันคิดเป็นกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐของเงินให้กู้ยืมและ 390 ล้านดอลลาร์สหรัฐของเงินให้ยืม

การให้กู้ยืมเงินทุนในตลาดเงินทุนเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการรับผลตอบแทนใน DeFi ด้วยการฝากเงินเข้าแบบคงที่และเริ่มรับผลตอบแทนทันที

โดยทั่วไปแล้ว Aave จะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า Compound เนื่องจากมันมีความสามารถในการเลือกอัตราดอกเบี้ยที่มั่นคงมากกว่าอัตราผันแปร อัตราคงที่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นและเพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ให้กู้

อย่างไรก็ตาม Compound ได้แนะนำสิ่งจูงใจใหม่สำหรับผู้ใช้ผ่านการออกโทเค็นที่มีชื่อว่า COMP ใครก็ตามที่ให้กู้ยืมหรือยืมเงินใน Compound จะได้รับเหรียญ Compound จำนวนหนึ่ง  2,880 COMP ที่ออกให้กับผู้ใช้ Compound ต่อวัน โดยโดยขณะที่รายงานอยู่นี้เหรียญ Comp มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $ 250 ดังนั้นแปลว่านี่ Comp จะให้ผลตอบแทนกับลูกค้าเป็นมูลค่าสูงถึง $720,000 ต่อวัน

ความปลอดภัยจากความเสี่ยงทางการเงิน

ตลาด DeFi จะต้องการหลักประกันมากกว่า ซึ่งหมายความว่าผู้กู้จะต้องฝากทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากกว่าเงินให้กู้ยืมของพวกเขา เมื่ออัตราส่วนหลักประกัน (มูลค่าของหลักประกัน / มูลค่าของเงินให้สินเชื่อ) ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด หลักประกันจะถูก liquidated และจ่ายคืนให้แก่ผู้ให้กู้

การตั้งค่านี้เหมาะสำหรับนักเก็งกำไรทางการเงินที่ต้องการใช้ leverage และมันยังช่วยให้มั่นใจว่าผู้ให้กู้จะไม่สูญเสียเงินเมื่อผู้กู้ผิดนัด การแฮ็กสัญญา Smart contract ยังคงเป็นความเสี่ยงที่สำคัญ แต่ Aave และ Compound ได้หลีกเลี่ยงความเสี่ยงนี้แล้ว

Liquidity Pools

Uniswap และ Balancer เป็นสอง Liquidity Pools ที่มีสภาพคล่องที่ใหญ่ที่สุดในตลาด DeFi ซึ่งเสนอลูกค้าฝากสินทรัพย์ของพวกเขาใน LP โดยมีค่าธรรมเนียมเป็นรางวัล

ทุกครั้งที่มีคนทำการเทรดผ่านกลุ่ม liquidity pool , LPs ที่มีส่วนร่วมในกลุ่มนั้นจะได้รับค่าธรรมเนียมที่ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ Uniswap pools ได้ให้ข้อเสนอ LPs ที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามการปรับผลกำไรให้เหมาะสมนั้นนักลงทุนจะต้องคำนึงถึงการสูญเสียที่ไม่แน่นอน (impermanent loss) ด้วย ซึ่งก็คือความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากสภาพคล่องของสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Balancer pools สามารถลดความสูญเสียที่ไม่จำเป็นบางอย่างได้ เนื่องจาก  pools ไม่จำเป็นต้องกำหนดค่าในการจัดสรรแบบ 50-50 ผู้ใช้สามารถตั้งค่าในการจัดสรรเป็บแบบ 80-20 หรือแบบ 90-10 เพื่อลดความสูญเสีย แต่ถึงกระนั้นมันก็ไม่ได้กำจัดความสูญเสียที่ไม่แน่นอนทั้งหมด นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถรับโทเค็นการกำกับดูแลของ Balancer, BAL ได้อีกด้วยเพื่อจัดการสภาพคล่องใน Balancer pool

มี Liquidity Pool อีกประเภทหนึ่งที่อาจช่วยลดการสูญเสียที่ไม่แน่นอนได้ Curve Finance จะช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขายระหว่างสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเท่า ๆ กัน ตัวอย่างเช่นมี Curve pool ที่มี USDC, USDT, DAI และ sUSD โทเค็นจัดอยู่ในกลุ่มของเหรียญ stablecoin นอกจากนี้ยังมี liquidity pool ด้วย sBTC, RenBTC และ wBTC ที่ทั้งหมดถูกรวมเข้ากับราคาของ BTC

เนื่องจากสินทรัพย์ทั้งหมดมีมูลค่าเท่ากันมันจึงไม่มีความสูญเสียที่ไม่แน่นอน อย่างไรก็ตามวอลุ่มการซื้อขายจะต่ำกว่ากลุ่ม Liquidity Pool ทั่วไปเช่น Uniswap และ Balancer

ผลตอบแทนของ Curve Finance LPs พุ่งสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสส FOMO ของ Defi ในการทำฟาร์มผลผลิตนำไปสู่ความต้องการที่เพิ่มขึ้น

แผนการจูงใจ

เหรียญก่อนหน้านี้ที่ได้พูดไว้ข้างต้นอย่างเหรียญ Comp ได้จูงใจให้ผู้ใช้หน้าใหม่เข้ามาใช้โปรโตคอลนี้ และทำให้ผู้ใช้พากันออกจาก playbook ของ Synthetix

โมเดลแรงจูงใจดั้งเดิมของ Synthetix ได้เปิดตัว sETH-ETH pool เป็นครั้งแรกที่ได้เสนอ LPs เพื่อเพิ่มแรงจูงใจด้วยรางวัลเป็น SNX แต่ด้วยการปิดตัวลงของ pool สิ่งนี้ขยายไปสู่ liquidity pools ตัวอื่น ๆ ในปัจจุบัน Synthetix มีแรงจูงใจด้านสภาพคล่องที่สำคัญอยู่สองประการคือ sBTC pool และ sUSD  pool บน Curve ที่ให้รางวัลเพิ่มแก่ LP ใน SNX

ด้วยการไล่ตามมาติด ๆ ของ Synthetix , Ampleforth ได้เปิดตัว “Geyser” ซึ่งให้รางวัล LPs ใน AMPL-WETH pool ของ Uniswap พร้อมเพิ่มรางวัลใน AMPL

การใช้ประโยชน์จากแรงจูงใจเหล่านี้สามารถทำกำไรได้อย่างน่าเหลือเชื่อ แต่นักลงทุนควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าพวกเขาจะไม่ได้รับโทเค็นที่ไร้ค่า เพราะไม่มีใครต้องการมีส่วนร่วมในแผนการสร้างแรงจูงใจที่ตอบแทนด้วยเหรียญอย่าง BitConnect 

การเลือกฟาร์มที่เหมาะสม

สำหรับคนที่ไม่ชอบความเสี่ยงและต้องการได้รับผลตอบแทนจากเหรียญ Stable coin ของพวกเขาตลาดการเงินหรือการจัดหาสภาพคล่องใน Curve Finance เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับดอกเบี้ยที่มีความเสี่ยงต่ำ  สำหรับผู้ที่มีการถือครองเหรียญคริปขนาดใหญ่และต้องการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ liquidity pools อย่าง Uniswap หรือ Balancer นั่นเป็นตัวเลือกที่ดี

นอกจากนี้ฟาร์มให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละบุคคลนั้นก็แตกต่างกันออกไปตามจำนวนเงินทุนที่พวกเขามี ตามระยะเวลาในการลงทุน และ ระดับความเสี่ยงที่พวกเขาต้องการ

ที่มา : cryptobriefing