<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Compound คืออะไร? ทำไมราคาถึงพุ่งแตะ 1 หมื่นบาทในแค่ 4 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับบัญชีออมทรัพย์ทั่วไป คุณสามารถฝากเงินเข้าไปในบัญชีธนาคารและรับดอกเบี้ยจากบัญชีนั้น แต่ปัญหาคือว่าลูกค้าในธนาคารจะไม่สามารถใช้เงินที่ฝากไว้และรับดอกเบี้ยในวิธีอื่น ๆ ได้เมื่อเงินเหล่านั้นถูกฝากอยู่ในธนาคาร แต่กลับกันถ้าคุณสามารถใช้เงินออมของคุณในขณะที่ยังฝากเงินกำลังอยู่ได้ล่ะ ? ซึ่งนั่นคือแนวคิดริเริ่มของ DeFi หรือการเงินที่มีการกระจายอำนาจ

หนึ่งในบริษัทที่ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อให้บริการนี้เกิดขึ้นมาบนโลก DeFi ก็คือโปรเจคเหรียญคริปโตที่มีชื่อว่า Compound โดยข้อมูลต่อไปนี้เราจะมาค้นหาคำตอบกันว่าโปรเจคที่อิงอยู่กับ Ethereum Blockchain ตัวนี้จะช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงเงินออมของพวกเขาได้อย่างไร ?

อะไรคือ Compound ?

เช่นเดียวกับโปรโตคอลกระจายอำนาจทางการเงิน (DEFI) ตัวอื่น ๆ  Compound เป็นระบบที่สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดกว้าง ด้วยสัญญา smart contracts ที่สร้างขึ้นบน Ethereum , Compound ได้มุ่งเน้นในการอนุญาตให้ผู้กู้สามารถกู้ยืมเงินและผู้ให้กู้สามารถให้กู้เงินโดยทำการล็อคสินทรัพย์คริปโตของพวกเขาไว้อยู่ในโปรเจค อัตราดอกเบี้ยที่จ่ายและรับระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้จะถูกกำหนดโดยวอลุ่มอุปสงค์และอุปทานของสินทรัพย์คริปโตในแต่ละรายการ อัตราดอกเบี้ยจะถูกกำหนดจากแต่ละบล็อกที่มีการขุดขึ้นมา นอกจากนี้เงินกู้ยังสามารถชำระคืนและสินทรัพย์ที่ถูกล็อคก็สามารถถูกถอนคืนได้ตลอดเวลาอีกด้วย

สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นจากหลักการนี้ก็คือ cTokens ซึ่งเป็นโทเค็นดั้งเดิมของ Compound ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถได้รับดอกเบี้ยจากเงินของพวกเขา ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็สามารถโอน , แลกเปลี่ยนและใช้เงินนั้นในแอปพลิเคชันอื่น ๆ ได้อีกด้วย

ใครเป็นผู้คิดค้น Compound ?

นาย Robert Leshner อดีตนักเศรษฐศาสตร์ , ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Compound

มันมีความพิเศษกว่าเหรียญอื่น ๆ ยังไง ?

Compound มีลักษณะที่คล้าย ๆ กับโปรโตคอลการให้กู้ยืมเงินตัวอื่น ๆ โดยมันจะใช้สินทรัพย์คริปโตเป็นหลักประกันในการยืมสินทรัพย์คริปโตเพิ่มมากขึ้น แต่สิ่งที่ทำให้ Compound มีความโดดเด่นกว่าเหรียญอื่น ๆ ก็คือ โทเค็นของสินทรัพย์จะถูกล็อคไว้อยู่ในระบบของพวกเขาผ่านการใช้ cTokens

เหรียญ Compound หรือ cTokens นั่นเป็นโทเค็น ERC20 ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ที่ต้องการฝากเงินในโปรเจค Compound จะต้องใช้เหรียญ ETH หรือเหรียญ ERC20 ตัวอื่น ๆ เช่น USDC ในโปรโตคอลนี้ ยกตัวอย่างเช่นการล็อคเหรียญ USDC ในโพรโทคอลจะสร้างโทเค็น cUSD ขึ้นมา ซึ่งมันจะสร้างดอกเบี้ยให้กับคุณโดยอัตโนมัติ และเมื่อใดก็ตามที่คุณแลก cUSDC ของคุณไปเป็นเหรียญ USDC แบบปกติ มันก็จะมอบเหรียญ USDC พร้อมดอกเบี้ยให้กับคุณ

สินทรัพย์แต่ละรายการมีตลาดเป็นของตัวเองและอุปทานหรืออุปสงค์ในตลาดนั้น ๆ จะเป็นตัวกำหนดอัตราดอกเบี้ย 

เมื่อสินทรัพย์ของผู้ใช้ถูกล็อค มันจะถูกแปลงไปเป็นรูปแบบโทเค็น ERC20 ทันทีและพวกเขาจะสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายหรือใช้งานในแอปพลิเคชันกระจายอำนาจอื่น ๆ (dapps) การใช้เหรียญ cTokens แสดงถึงฟีเจอร์พื้นฐานในการเคลื่อนไหวของ DeFi ซึ่งเป็นความสามารถในการรวมโปรโตคอลที่แตกต่างกันไว้ในเอกสารสำเร็จรูปแบบต่าง ๆ หรือที่เรียกว่าเงินเลโก้

ยกตัวอย่างเช่น cUSDC จะถูกรวมเข้ากับ TokenSet ซึ่งเป็นแอพ DeFi ยอดนิยม และจะทำการซื้อขายสินทรัพย์คริปโตให้โดยอัตโนมัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ผู้ถือ TokenSet ไม่เพียงแต่จะได้รับประโยชน์จากการซื้อขายแบบอัตโนมัติเท่านั้น แต่ยังสามารถได้รับผลประโยชน์อื่น ๆ อีกด้วย เช่น การรับผลประโยชน์จาก DeFi เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า 

หนึ่งในการวิพากษ์วิจารณ์ของ Compound มากที่สุดมาจากนาย Amchain Soleimani ผู้ก่อตั้ง Spankchain ผู้ที่เขียนบทความเกี่ยวกับ ‘การรวมศูนย์อำนาจที่อาจสร้างความล้มเหลวให้กับโปรโตคอล’ ตามคำพูดของ Soleimani เขากล่าวว่า เงินของผู้ใช้มีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีและถูกควบคุม เนื่องจากโปรโตคอลไม่ได้มีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามนาย Robert Leshner ผู้ก่อตั้ง Compound ได้ออกมาตอบโต้คำวิจารณ์เหล่านั้นด้วยการให้คำมั่นสัญญาว่าในที่สุด Compound ก็จะกลายเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริงในชุมชน Web3 

cTokens ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไร ?

เหรียญ cTokens จะถูกสร้างขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ใช้ฝากสินทรัพย์คริปโตลงในโปรโตคอลของ Compound และหากผู้ใช้ต้องการกู้เงินโดยใช้ ETH เป็นหลักประกัน พวกเขาจะได้รับ cETH โดยอัตโนมัติเพื่อแลกกับ ETH ที่ฝากไว้ ส่วนผู้ใช้ที่ต้องการใช้ USDC เพื่อรับดอกเบี้ย พวกเขาจะได้รับเหรียญ cUSDC เมื่อพวกเขาฝากเงิน USDC เข้าสู่ระบบ

เราจะได้รับ Tokens มาได้อย่างไร ?

ทุกคนสามารถทำเหรียญหรือสร้าง cTokens โดยใช้ Ethereum wallet เช่น MetaMask , Coinbase wallet หรือ Huobi wallet ด้วยประเภททรัพย์สินคริปโตที่ระบบ Compound ยอมรับในปัจจุบัน ซึ่งผู้ใช้งานของ Compound จะสามารถกู้ยืมหรือให้กู้ยืมเหรียญ BAT, DAI, ETH, REP, USDC, WBTC และ ZRX ได้ (ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลตั้งแต่ปี 2019)

คุณสามารถทำอะไรกับ Compound ได้บ้าง ?

นอกเหนือจากการรับดอกเบี้ยจากสินทรัพย์คริปโตของคุณแล้ว คุณยังสามารถยืมสินทรัพย์คริปโตบนแพลตฟอร์มของ Compound ได้อีกด้วย การยืมสินทรัพย์คริปโตจะมีขั้นตอนเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่ามูลค่าหลักประกันของคุณจะยังคงสูงกว่าจำนวนเงินขั้นต่ำที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อของคุณ หากมูลค่าหลักประกันของคุณลดลงมากเกินไป คุณก็เสี่ยงที่จะถูก liquidated บัญชีโดยอัตโนมัติเพื่อชำระคืนเงินกู้

สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

Compound และ DeFi ต้องการช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงและควบคุมเงินที่พวกเขาเก็บออม แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ้าง แต่ในระยะยาว Compound ก็คือระบบการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง แต่ดูเหมือนว่าในอนาคต ทีม Compound วางแผนที่จะถ่ายโอนอำนาจทั้งหมดไปยังองค์กรกระจายอำนาจแบบอิสระ (DAO) ซึ่งนั่นจะเป็นการควบคุมโดยชุมชน Compound อย่างแท้จริง

ที่มา : decrypt