<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบทองคำปลอมในเมืองหวู่ฮั่นมูลค่าเสียหายกว่า 86 ล้านล้านบาท ปัญหาคงไม่เกิดหากใช้ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากคุณคิดว่าเมืองหวู่ฮั่นสร้างขึ้นในปี 2020 อยากให้คุณลองคิดใหม่อีกครั้ง มีรายงานว่าบางส่วนของทองคำแท่งจำนวน 83 ตันที่ถูกใช้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันในการกู้ยืมนั่นเป็นทองคำปลอมที่ทำมาจากทองแดง

ในขณะนี้เป็นเวลากว่าห้าปีแล้วที่ Wuhan Kingold Jewelry ได้รับสินเชื่อที่มีค้ำประกันเป็นทองคำปลอมมูลค่ากว่า 20 พันล้านหยวน (2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ)

ทองคำแท่ง 83 ตันเป็นของปลอม

อ้างอิงรายงานจากสื่อข่าว ZeroHedge ที่เผยว่า Wuhan Kingold Jewelry Inc. ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งและดำเนินการในเมืองหวู่ฮั่น ประเทศจีนได้รับเงินกู้ยืมมากกว่า 20 พันล้านหยวน ($ 2.8 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาจากสถาบันการเงินของจีนที่ส่วนใหญ่ไว้วางใจ

บางส่วนของทองคำแท่ง 83 ตันที่ถูกใช้เป็นหลักค้ำประกันสำหรับเงินให้สินเชื่อนั้นเป็นทองแดงที่ชุบทองคำอีกที

การหลอกลวงครั้งใหญ่ได้ถูกเปิดเผยในเดือนกุมภาพันธ์ ย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น Dongguan Trust ซึ่งถูกเรียกว่า ‘ธนาคารเงาของจีน’ ในรายงานของ ZeroHedge พยายามที่จะชำระหนี้หลักประกันเพื่อครอบคลุมกับหนี้ที่พวกเขากู้ยืมไป

“ด้วยความตกใจ Dongguan Trust พบว่าทองคำแท่งเหล่านั้นเป็นโลหะผสมทองแดงที่ชุบทองคำ” อ้างอิงจากรายงาน

ดังนั้น Kingold จึงนำเงินกู้ยืมมาเทียบกับทองคำเพื่อเพิ่มการถือครองเงินสดและเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ สิ่งที่น่าตกใจในกรณีนี้ก็คือ บริษัทประกันภัยตกลงที่จะครอบคลุมและไม่มีใครตรวจสอบความถูกต้องของทองคำมาเป็นเวลาหลายปี

gold

เหตุการณ์เช่นนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้กับ Bitcoin

เรื่องอื้อฉาวนี้ได้ยินไปถึงหูของผู้คนในชุมชนคริปโต ซึ่งพวกเขาเชื่อว่า Bitcoin จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ เนื่องจากหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของ bitcoin ก็คือ มันไม่สามารถปลอมแปลงได้นั่นเอง 

ในการตรวจสอบความถูกต้องของการทำธุรกรรมและป้องกันการใช้โอนเงินซ้ำซ้อน (double-spending) นักขุดจะต้องทำธุรกรรมก่อนหน้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับที่อยู่ของผู้ส่ง เพื่อยืนยันว่าเขาทำธุรกรรมจริง ๆ เป็นเจ้าของ bitcoins ที่ใช้ไปจริงและไม่ได้ใช้มันก่อนหน้านั้น และมีวิธีเดียวที่จะปลอมแปลง bitcoin ได้ก็คือ การใช้จ่ายในสถานที่มากกว่าหนึ่งแห่ง ซึ่งนั่นคือวิธีที่เครือข่ายกำลังจัดการกับปัญหา

ที่มา : cryptopotato