<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมประชุมเรื่องแนวทางการพัฒนาเงินดอลลาร์ดิจิทัลในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สหรัฐอเมริกากำลังพิจารณาแนวคิดการสร้างเงินดิจิทัลดอลลาร์ โดยคณะกรรมาธิการวุฒิสภาด้านการธนาคารการเคหะและชุมชนเมืองของสหรัฐอเมริกาจะจัดให้มีการพิจารณาเรื่อง “การสร้างระบบการเงินและการชำระเงินให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล” 

อดีตประธานคณะกรรมาธิการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) นาย J. Christopher Giancarlo รวมถึงผู้ร่วมก่อตั้ง Paxos  และ CEO Charles Cascarilla และศาสตราจารย์ด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัย Duke Nakita Cuttino แนะนำรัฐบาลควรพิจารณาเหรียญดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และ stablecoin

โดยการพิจารณาในครั้งนี้จะเป็นไปในทำนองเดียวกันกับครั้งก่อนที่คณะอนุกรรมการชุดล่าสุดกับคณะกรรมการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งคำถามเอาไว้เกี่ยวกับการรวมทางการเงินและหาวิธีที่ดีที่สุดในการโอนเงินบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพยานฯ ในขณะนั้นเรียกร้องให้มีการสร้างระบบโทเค็นทางเลือกที่ผ่านการทดลองและพิสูจน์แล้วว่าสามารถนำไปใช้ได้

หากสหรัฐฯ เปลี่ยนไปใช้ระบบดิจิทัลก็จะมีข้อเสียคือประชากรชาวสหรัฐฯ ประมาณ 1 ใน 5 ไม่ได้มีมือถือสมาร์ทโฟนซึ่งอาจทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงบริการธนาคารดิจิทัลได้ ในขณะที่ประชากรอีกประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ไม่ได้มีอินเตอร์ใช้อยู่ที่บ้าน ซึ่งนาย Cuttino  ก็ได้ยกประเด็นเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจของ CBDC และ stablecoin ด้วย

“หากบริการเป็นแบบ ‘ฟรี’ และจะได้อะไรจากโมเดลนี้ จะมีการใช้ข้อมูลผู้บริโภคเพื่อใช้ประโยชน์ที่อาจสร้างความเสียหายหรือไม่? นอกจากนี้สภาพของผู้บริโภคดีขึ้นหรือยังหากเปลี่ยนไปใช้วิธีแก้ปัญหาแบบใหม่? ในที่สุดโซลูชัน Fintech ไม่ควรเป็นเพียงแค่ที่ปรับเปลี่ยนชาวอเมริกันส่วนใหญ่ให้เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่ทันสมัย” Cuttino กล่าว

นอกจากนี้นาย Cascarilla ยังกล่าวถึงข้อกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงบริการทางการเงินโดยเขากล่าวว่าธนาคารทุกวันนี้มีดำเนินการและการเข้าถึงที่จำกัด

“ผู้บริโภคและสถาบันต่าง ๆ ไม่สามารถเข้าถึงเงินทุนของตนเองได้อย่างเหมาะสมเนื่องจากการชำระเงินมีความล่าช้าโดยเฉพาะการโอนเงินผ่านธนาคารระหว่างประเทศและกิจกรรมอื่น ๆ ที่อาจใช้เวลานานถึงห้าวัน” เขากล่าว “ สิ่งนี้ทำให้การจัดการการชำระเงินอื่น ๆ ทำได้ยาก”

พร้อมกันนั้นเขายังกล่าวเน้นย้ำว่าโครงสร้างการชำระเงินควรพัฒนาเพื่อให้ทันต่อยุคศตวรรษที่ 21 ได้แล้ว

ที่มา : coindesk