<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เนติบัณฑิตยสภาสหรัฐให้ทนายความสามารถรับ Bitcoin ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภาเนติบัณฑิตยทั้งสี่แห่งทั่วสหรัฐอเมริกาได้ออกความคิดเห็น โดยระบุว่าพวกเขาไม่ได้คัดค้านคริปโตเคอเรนซี่หรือสกุลเงินดิจิทัลในรูปแบบของการชำระเงินล่วงหน้าหรือการให้บริการ

The District of Columbia (DCB) กลายเป็นคนล่าสุด ที่ออกมาให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องของคริปโตเคอเรนซี่ ซึ่งระบุว่านักกฎหมายในเมืองหลวงของประเทศจะสามารถยอมรับคริปโตเคอเรนซี่เป็นรูปแบบการชำระเงินได้ ตราบใดที่ค่าธรรมเนียมนั่นมีความสมเหตุสมผลและยุติธรรมกับลูกค้า อ้างอิงตามคำพูดของ DCB ที่กล่าวว่า การยอมคริปโตนั่นเป็นการชำระเงินจะต้องใช้ “ความระมัดระวัง , ความปลอดภัยและความสามารถที่เหมาะสมเพื่อปกป้องสินทรัพย์เหล่านั้น”

เนติบัณฑิตยสภาอื่น ๆ ที่ยอมรับ การชำระเงินด้วยคริปโต

ปัจจุบัน DCB มีสมาชิกประมาณ 100,000 คนและเป็นหนึ่งในสมาคมเนติบัณฑิตที่ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา โดยพวกเขาระบุว่า “มันไม่ผิดหลักจรรยาบรรณสำหรับนักกฎหมายที่จะยอมรับสกุลเงินดิจิทัล”

สมาคมเนติบัณฑิตแห่งนครนิวยอร์กออกแถลงการณ์เมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 ว่า การชำระเงินด้วยคริปโตนั่นเป็น “การทำธุรกรรมทางธุรกิจ” ในขณะที่ DCB อ้างถึงพวกมันเป็น “การชำระเงินในสินทรัพย์” มากกว่าที่จะเป็นการชำระเงินด้วยเงินเฟียต

สมาคมเนติบัณฑิตในเนบราสก้าและนอร์ธแคโรไลน่าเป็นองค์กรแรก ๆ ที่ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับคริปโตสำหรับทนายความในปี 2018 สมาคมเนติบัณฑิตในเนบราสก้าได้จัด Bitcoin (BTC) ให้อยู่ในประเภทสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมาย โดยตั้งชื่อให้เป็น ‘Silk Road’ ตลาดขายของเถื่อนออนไลน์ 

อย่างไรก็ตามสมาคมเนติบัณฑิตแห่งนอร์ธแคโรไลน่าได้เขียนความคิดเห็นไว้เป็นกลางอย่างมาก โดยเขียนระบุว่าคริปโตเคอเรนซี่นั่นเป็นการชำระเงินประเภทหนึ่ง แม้ว่าท้ายที่สุดแล้วการยอมรับคริปโตเคอเรนซี่จะอยู่ในรูปแบบของสินทรัพย์ก็ตาม :

“คนส่วนใหญ่อาจรู้จัก Bitcoin ในชื่อว่า “shady money” และพวกเขาอาจพิจารณาทนายความที่ยอมรับ Bitcoin ว่าเป็น “shady lawyer” แต่ Bitcoin จะได้รับการรับรองในสายตาของทุกคนหรือไม่ ? อาจจะไม่ใช่ในเร็ว ๆ นี้”

สกุลเงินดิจิทัลแห่งอนาคต

แม้ว่า DCB จะเรียกคริปโตว่าเป็น “สกุลเงินทางเลือกที่มีความผันผวน” ซึ่งได้ “ยกระดับความท้าทายทางจริยธรรมสำหรับนักกฎหมาย” แต่พวกเขาก็ยอมรับว่าสกุลเงินดิจิทัลนั่นอาจเป็นในอนาคตสำหรับทุกคน

“นักกฎหมายไม่สามารถต่อต้านกระแสของการเปลี่ยนแปลงได้ คริปโตเคอเรนซี่กำลังจะได้รับการยอมรับมากขึ้นสำหรับวิธีการชำระเงินโดยผู้ขายและผู้ให้บริการรวมถึงทนายความ [… ] กฎที่มีความยืดหยุ่นเพียงพอจะช่วยให้มีการคุ้มครองผลประโยชน์และสินทรัพย์ของลูกค้า โดยไม่มีการปฏิเสธความก้าวหน้าของเทคโนโลยี”

ที่มา : cointelegraph