<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin แบบ Decentralized ทุบสถิติโวลุ่มซื้อขาย 4.6 หมื่นล้านบาทในเดือนมิถุนายนเดือนเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ Dune Analytics ที่ได้มีการบันทึกกิจกรรมการซื้อขายของเว็บเทรดเหรียญคริปโตแบบ Decentralized (DEX) ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยหากเปรียบเทียบกับของเดือนพฤษภาคมในปีนี้นั้นเราได้เห็นการเพิ่มขึ้นของ Volume การซื้อขายที่มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ โดยพุ่งแตะ 1.5 พันล้านดอลลาร์หรือประมาณ 4.6 หมื่นล้านบาท เทียบกับของเดือนพฤษภาคมซึ่งอยู่ที่ 894.2 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

โดยนี่ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่วอลลุ่มการซื้อขายบน DEX ทั้งหมดรวมกันวิ่งผ่าน 1 พันล้านดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Volume การซื้อขายของเว็บเหล่านี้ก็ได้วิ่งไปแตะ 1.05 พันล้านดอลลาร์ เผยให้เห็นว่าเดือนมิถุนายนนั้นถือเป็นเดือนที่ร้อนแรงมากกว่าเดือนมีนาคมนั่นเอง 

Volume ซื้อขายบน DEX พุ่งทำจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์

โดยเว็บเทรด DEX   ที่มี Volume สูงเป็นอันดับต้น ๆ นั่นก็คือ Uniswap และ Curve ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Curve ได้ดึงดูดเม็ดเงินประมาณ 340.4 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่น่าตกใจอย่างมาก หากเทียบกับตัวเลข 38 ล้านดอลลาร์ของเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ Uniswap ก็ยังมีสถิติที่น่าประทับใจเช่นกัน โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้นักเทรด Uniswap สามารถที่จะแลกเปลี่ยนเหรียญได้มากถึง 225% หากเทียบกับในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2019  แต่ก็ยังมีช่วงที่เว็บดังกล่าวประสบปัญหา Volume รั่วไหลออกจากเว็บไปถึง 10 ล้านดอลลาร์เมื่อช่วงเดือนเมษายน แต่กระนั้น 55 เปอร์เซ็นต์ของ Volume ทั้งหมดในตลาด DEX ถูกครอบครองโดยทั้งสองเว็บนี้

อย่างไรก็ตามเว็บเทรดแบบ Centralized ยังคงเป็นผู้นำในด้าน Volume อยู่

เว็บเทรดแบบ Decentralized อยู่ในจุดไหนของตลาดคริปโต

ความแตกต่างของ DEX จับเว็บเทรดแบบ Centralized ก็คือ DEX นั้นจะไม่มีการถือ private key ของลูกค้า แต่จะให้บริการด้านการทำธุรกรรมแบบพิเศษบนบล็อกเชนรวมถึงการเก็บเหรียญ แต่ว่า key เหล่านั้นจะมีเฉพาะลูกค้าที่เป็นเจ้าของถือไว้เท่านั้น โดยจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้

นอกจากนี้เว็บเทรดแบบ Decentralized บางแห่งยังมีบล็อกเชนแบบทำงานคู่ขนานกันอีกด้วย โดยอันหนึ่งใช้ช่วยทำธุรกรรมเหรียญ สวัสดีท่านหนึ่งเอาไว้ให้ผู้ใช้งานสามารถให้การสนับสนุนเครือข่ายได้ด้วยตัวพวกเขาเอง โดยเทรนด์เว็บเทรดแบบ decentralized กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าในอนาคตมันจะสามารถเอาชนะเว็บเทรดแบบ Centralized ได้หรือไม่ 

ที่มา: zycrypto