<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อเจ้าใหญ่ในไทยชำแหละแชร์ลูกโซ่เหรียญคริปโตชื่อดัง Foin มูลค่าความเสียหาย 108 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Foin โปรเจคต้มตุ๋นชื่อดังกลับมาอยู่ในกระแสสังคมอีกครั้ง ผู้เสียหายไม่ได้นิ่งเฉยได้เข้าร้องทุกข์แล้ว สื่อชื่อดังในไทยก็ได้ออกมาชำแหละโปรเจค Foin ตักเตือนให้ประชาชนพึงระวัง

อ้างอิงจากข่าวช่อง Thai PBS เผยว่ามีผู้เสียหายนำหลักฐานมาแสดงว่าถูกหลอกจากบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือให้ลงทุนในเหรียญพร้อมกับสัญญว่าจะให้เงินปันผลถึงร้อยละ 16 ต่อเดือน โดยบริษัทจะจ่ายเงินเป็นดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้โมเดลโปรเจค Foin ยังมีระบบให้ผลตอบแทนแม่ทีมเป็นแบบขั้นบันได ในช่วงปี 2560 มีการจ่ายเงินปันผลเป็นดอลลาร์สหรัฐตามปกติ แต่แล้วพอมาในปี 2561 โปรเจคก็ได้ขอเปลี่ยนเป็นการจ่ายเงินปันผลในรูปแบบของเหรียญดิจิทัล Foin และมีการบังคับจ่ายค่าธรรมเนียมด้วย 

ภาครัฐก็ไม่ได้นิ่งเฉยได้มีการประชุมเมื่อ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมาเพื่อปราบปรามโปรเจคที่เข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่อย่างเหรียญ Foin นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ออกมาประกาศเตือนเรื่องของการชักชวนให้ลงทุน Forex ด้วย 

สถิติการร้องเรียนจากผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายจากแชร์ลูกโซ่จากหน่วยงานรัฐตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียนมากกว่า 1,200 เรื่องจำนวนผู้เสียหายมากกว่า 38,000 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 390,000 ล้านบาท

ผู้เสียหายออกมาร้องทุกข์

ผู้ที่หลวมตัวเขาไปลงทุนได้ออกมาเปิดโปงว่าระหว่างลงทุนกับโปรเจค Foin มีการจัดสัมมนาตามร้านกาแฟชื่อดังต่าง ๆ ซึ่งดูน่าเชื่อถือแถมยังมีการแนะนำให้มาซื้อเหรียญ Foin ในช่วงนั้นโปรเจคหลอกขายเหรียญ Foin ราคา 580 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 เหรียญ ซึ่งในขณะนี้ราคาเหรียญ Foin ร่วงลงไม่ถึง 1 ดอลลาร์

มีการหลอกนักลงทุนอีกด้วยว่าถ้าเทรดเข้ากระดานหุ้น ราคาจะพุ่งขึ้น 2,000 ดอลลาร์ต่อ 1 เหรียญ ซึ่งนักลงทุนผู้ตกเป็นเหยื่อรายหนึ่งก็หลวมตัวซื้อเหรียญไป 15 เหรียญ และมีการสัญญาว่าจะให้เงินตอบแทนเธอกลับมาหลักล้าน ทำให้นักลงทุนรายนี้ทยอยลงทุนต่อไปประมาณ  500,000 กว่าบาท แต่สุดท้าย Foin ก็ไม่สามารถเทรดเข้ากระดานหุ้นได้ นักลงทุนทุกคนโดนหลอก  

หน่วยงานรัฐมีการให้ผู้เสียหายลงทะเบียนผ่านทาง QR Code แล้ว โดยมีผู้เสียหายร่วมกว่า 120 กว่าราย มูลค่าความเสียหายกว่า 108 ล้านบาทซึ่งก็อย่างที่คาดกันคือเหรียญ Foin ไม่ได้รับอนุญาตจากภาครัฐ สำนักงาน ก.ล.ต. ก็แนะนำให้ตรวจสอบโปรเจคคริปโตว่าได้รับอนุญาตหรือไม่ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนผ่านทางเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. ได้ โดยเฉพาะโปรเจคที่ให้ผลตอบแทนสูง ๆ ต้องตรวจสอบก่อน

ความคืบหน้าของคดีนี้คืออยู่ระหว่างการเสนอให้พิจารณาคดีนี้เป็นคดีพิเศษต่ออธิบดี 

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าราคาของเหรียญ Foin ได้ร่วงจาก 90,000 บาทมาสู่ 90 บาทภายในเวลาไม่กี่นาที เป็นที่คาดกันว่าเจ้าของโปรเจคได้ทำการเทขายเหรียญเพื่อ exit scam

ขอบคุณรูปภาพจาก Thai PBS