<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรรพากรสหรัฐฯกำลังมองหาเครื่องมือติดตามการทำธุรกรรมเหรียญ Privacy และ Lightning Network ของ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กรมสรรพากรประเทศสหรัฐฯ (IRS) กำลังมองหาเครื่องมือที่สามารถนำไปใช้เพื่อติดตามการทำธุรกรรมของเหรียญประเภท privacy coin หรือเหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวสูง รวมถึงการทำธุรกรรมผ่านเครือข่าย Lightning Network ของ bitcoin อีกด้วย

ทางหน่วยงานดังกล่าวได้มีการออกเอกสารเรียกร้องขอข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อทดสอบโปรแกรมที่อุริเริ่มโดยทางแผนกสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมของ IRS โดยทางพวกเขากำลังมองหาเครื่องมือตัวต้นแบบที่มีหน้าตากราฟิกที่ใช้งานง่าย และสามารถใช้เพื่อตรวจจับการทำธุรกรรมของประชาชน รวมถึงผู้ต้องสงสัยในคดีอาชญากรรมที่มีการ “ปกปิด address บนเครือข่ายบล็อกเชน” ด้วย อ้างอิงจากทาง The Block

นอกจากนี้ทาง IRS กำลังมองหาเครื่องมือตัวต้นแบบที่สามารถค้นหาข้อมูล address เหรียญคริปโตของผู้ต้องสงสัย ด้วยการใช้ข้อมูลแบบ open source  พี่จะทำให้พวกเขาสามารถแบ่งปันข้อมูลนี้ให้กับทีมสืบสวนสอบสวนของหน่วยงานอื่น และ export ข้อมูลมาเป็นไฟล์ในหลายๆรูปแบบได้

โดยเหรียญที่พวกเขาได้มีการเรียกร้องมาเป็นชนิดพิเศษก็คือเหรียญ Monero (XMR), Zcash (ZEC), Dash (DASH), Grin (GRIN), Komodo (KMD), Verge (XVG), และ Horizon (ZEN) นอกเหนือจาก Lightning แล้วพวกเขายังพูดถึงตัวโปรโตคอลแบบ 2nd layer ตัวอื่นๆอย่างเช่น Raiden Network และ Celer Network รวมถึง Plasma และเหรียญ OmiseGo (OMG) อีกด้วย

โดยทาง IRS ได้ยอมรับว่าพวกเขาไม่มีตัวเลือกเครื่องมือดังกล่าวมากนัก

“ในตอนนี้ทางเรามีตัวเลือกเครื่องมือในการสืบสวนและติดตามการทำธุรกรรมของเหรียญ cryptocurrency ที่มีลักษณะเป็น privacy coin, และรวมถึงการทำธุรกรรมบน 2nd layer network, sidechain ledger หรือธุรกรรมที่มีการใช้ signature ที่ทำให้กลุ่มอาชญากรสามารถทำธุรกรรมแบบมีความเป็นส่วนตัวได้” อ้างอิงจากเอกสารดังกล่าว

นอกจากนี้ก่อนหน้านี้ยังมีรายงานว่าทาง IRS และกองปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐได้มีการซื้อเครื่องมือการติดตามการทำธุรกรรม bitcoin บนบล็อกเชนจาก Coinbase ซึ่งนี่ถือเป็นสิ่งที่ทำให้นักลงทุนคริปโตในประเทศสหรัฐต้องรู้สึกเสียวสันหลังขึ้นมาทันที