<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin แห่งหนึ่งถูกปิดตัวลงข้อหาฉ้อโกงเงินนักลงทุนกว่า 58 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

GPay Limited ซึ่งเป็นบริษัทของแพลตฟอร์มเทรดคริปโตที่มีชื่อว่า XtraderFX (เดิมชื่อคือ CryptoPoint) เพิ่งถูกสั่งปิดตัวลง หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลในอังกฤษได้มีการเข้าตรวจสอบแนวทางปฏิบัติของบริษัท

บริษัทได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของอังกฤษเป็นเวลานานกว่าสองปีแล้ว ก่อนที่บริษัทจะถูกผู้พิพากษาศาล Baister สั่งตัดสินให้ปิดบริษัทเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

“บริษัทนี้ยังไม่ได้รับอนุญาตจากเราและกำลังพุ่งเป้าไปที่ผู้คนในสหราชอาณาจักร อ้างอิงข้อมูลที่เรามี เราเชื่อว่ามันกำลังดำเนินกิจกรรมที่มีการควบคุม ซึ่งต้องได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องเสียก่อน”

นักวิจัยพบว่ามีผู้ที่ตกเป็นเหยื่ออย่างน้อย 108 รายและสูญเสียเงินไปกว่า 1.5 ล้านปอนด์อันเป็นผลมาจากการใช้แพลตฟอร์มเทรดคริปโตนี้

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ URL www.xtraderfx.com ได้ปิดลงอย่างเป็นทางการแล้ว 

ผู้ใช้เริ่มเอะใจครั้งแรกเมื่อพวกเขาถูกร้องขอให้ทำการ upload สำเนาบัตรประจำตัวที่มีรูปถ่าย , บิลค่าสาธารณูปโภคและบัตรเดบิต / เครดิตเมื่อพวกเขากดถอนเงิน

ในขณะนี้การยืนยันตัวตน KYC and AML ของผู้ใช้ได้กลายมาเป็นมาตรฐานสากลสำหรับแพลตฟอร์มการเทรดต่าง ๆ โดยเฉพาะกับเว็ปเทรดคริปโตที่มีชื่อเสียง

นาย David Hill หัวหน้าผู้ตรวจสอบบริการการล้มละลายกล่าวว่า เว็ปเทรดคริปโตที่ดำเนินการโดย GPay นั้นเป็นการหลอกลวงอย่างแท้จริง  นาย Hill ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการตรวจสอบแพลตฟอร์มการเทรดใด ๆ ที่มีเงินจำนวนมากเข้ามาเกี่ยวข้อง

“เราชื่นชมในการตัดสินใจของศาลที่ได้สั่งปิด GPay เพราะมันจะเป็นการป้องกันไม่ให้มีผู้คนตกเป็นเหยื่ออีก การหลอกลวงในครั้งนี้จะเป็นตัวอย่างให้กับผู้คนที่ดำเนินการเทรดออนไลน์ว่า ควรทำการตรวจสอบแพลตฟอร์มการเทรดอยู่เสมอ ก่อนที่พวกเขาจะลงทุนเงินใด ๆ”

เว็ปเทรดคริปโตที่ฉ้อโกงได้ใช้ Facebook เพื่อหลอกหลวงเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย

แพลตฟอร์มเทรด XtraderFX ได้ใช้โฆษณาสื่อโซเชียลมีเดียเพื่อล่อลวงนักเทรดหน้าใหม่ที่หวังรวยทางลัด 

โฆษณาที่ถูกใช้โดย XtraderFX ได้อ้างชื่อและภาพของนาย Martin Lewis ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MoneySavingExpert.com

รายการโทรทัศน์ของเขา ‘The Martin Lewis Money Show’ ในช่อง ITV ได้ครอบคุลมในช่วงเวลาที่สำคัญ ๆ และนำเสนอเคล็ดลับทางเงินให้กับผู้บริโภค

นาย Lewis ได้ฟ้องร้อง Facebook เมื่อเขาตระหนักถึงการฉ้อโกงในปี 2018 แต่การขาดหลักฐานในคดีของเขาทำให้ Lewis ถูกยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียฟ้องกลับในข้อหาหมิ่นประมาท

นาย Lewis อ้างว่ามีโฆษณาบน Facebook กว่า 1,000 รายการที่ใช้ภาพหรือชื่อของเขาในการฉ้อโกง แม้ว่าเขาจะมีการแจ้งปัญหาในเรื่องนี้ไปแล้วก็ตาม

เรื่องนี้จะได้รับข้อตกลงในการถอนฟ้องสำหรับการดำเนินคดีหาก Facebook ยินยอนที่จะบริจาคเงิน 3 ล้านปอนด์ให้แก่ทาง Citizens Advice ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความคิดริเริ่มของพวกเขาสำหรับการเปิดตัวโปรเจค UK Scams Action 

Facebook ยินยอมที่จะเปิดตัวเครื่องมือรายงานการหลอกลวงที่เฉพาะเจาะจงในประเทศอังกฤษ  (UK specific scam reporting tool) ซึ่งจัดทำโดยทีมงานของพวกเขา

ในแง่ของการบังคับให้ยุติแพลตฟอร์ม XtraderFX นาย Lewis มีความรู้สึกที่ค่อนข้างเจ็บปวด อย่างไรก็ตามเขาอธิบายว่าทำไมเขาถึงเลือกที่จะฟ้อง Facebook แทนที่จะเป็น XtraderFX โดยตรง

“ผมไม่รู้ว่าจะแพลตฟอร์มเทรดที่น่ารังเกียจนี้จะถูกสั่งปิดหรือไม่ ผมได้ต่อสู้กับโฆษณาที่หลอกลวงโดยใช้ใบหน้าของผมมาเป็นเวลากว่าสี่ปีแล้ว  มีเคสแบบนี้จำนวนมากกว่า 1,000 รายการ มันเป็นเรื่องยากที่ผมจะได้เผชิญหน้ากับนักตุ้มตุ๋มตัวจริง ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่ผมเลือกฟ้อง Facebook แทนเพื่อยุติการเผยแพร่โฆษณาของพวกเขา”

ยิ่งไปกว่านั้นนาย Lewis ยังกล่าวด้วยว่า โฆษณาหลอกลวงมักปรากฏบนเว็บไซต์ที่ถูกกฎหมายหรือแม้แต่ในหนังสือพิมพ์ ด้วยเหตุนี้นักลงทุนจึงควรต้องมีความระมัดระวังมากขึ้นเป็นสองเท่า

ที่มา : newsbtc