<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหยื่อแชร์ลูกโซ่ Foin เปิดใจหลังเสียหาย เชื่อสองเว็บเทรด Bitcoin ไทยรู้ใครเป็นเจ้าของเครือข่าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Foin โปรเจคต้มตุ๋นเงินนักลงทุนชื่อดังกลับมาเป็นกระแสสังคมอีกครั้ง หลังรายการชื่อดังในไทย “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เปิดความลับ” ได้เชิญเหยื่อผู้เสียหายมาร่วมพูดคุยในรายการ ถึงประสบการณ์ที่เคยถูกหลอกลงทุนในโปรเจคแชร์ลูกโซ่ Foin และสูญเงินนับล้านบาท

ในช่วงต้นรายการพิธีกรได้มีการเกริ่นคร่าว ๆ ว่า วิธีหาเหยื่อของโปรเจคต้มตุ๋นนี้จะมีลักษณะที่คล้ายกับโปรเจคแชร์ลูกโซ่ทั่วไปแต่สามารถเข้าถึงกลุ่มเหยื่อได้ง่ายกว่า โดยจะมีรางวัลการเชิญชวนให้กับผู้เข้าร่วมลงทุนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์หรือที่เราเรียกว่า ค่า Referal นอกจากนี้ยังมีแผนการลงทุนที่แบ่งเป็น Class ตามจำนวนเงินของผู้ลงทุนดังภาพด้านล่าง และแผนการลงทุนจะอยู่ในรูปแบบจะถูกจ่ายผลตอบแทนเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่เรียกว่า ‘Foin coin’ โดยจะจ่ายผลตอบแทนให้กับนักลงทุนในทุก ๆ เดือน (30 วัน) นับจากวันถัดไปจากวันที่เริ่มลงทุน

ผู้เสียหาย นาย เอ (นามสมมุติ) ได้เล่าประสบการณ์กับทางรายการว่า ได้มีการลงทุนโปรเจคแชร์ลูกโซ่ Foin มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 ผ่านทางการจัดประชุมสัมมนาแนะนำการลงทุน ซึ่งนายเอได้เห็นโฆษณาจากใน Facebook ของผู้เชิญชวนอีกที พอฟังแล้วก็รู้สึกหลงเชื่อ และคนที่ชวนลงทุนก็ดูมีความน่าเชื่อถือ และเป็นถึงข้าราชการ บางคนเป็นถึงกับผู้จัดการสินเชื่อและส่วนใหญ่รู้จักกันมาก่อนจึงเชิญชวนกันไป โดยถูกหลอกให้ลงทุนไปล้านกว่าบาท

นาย เอ  (นามสมมุติ) กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าผู้เข้าร่วมสัมมนาที่ตกเป็นเหยื่อส่วนใหญ่ นั่นเป็นข้าราชการเกินกว่าครึ่ง โดยในกลุ่มของนาย เอนั่นมีข้าราชการมากถึง 90% ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นหมอ หรือ พยาบาล สาธาณสุขหลากหลายระดับชั้น

นาย เอ  (นามสมมุติ) กล่าวว่า ในช่วงแรกบริษัทอ้างว่าได้มีการใช้ AI เพื่อซื้อและขายในตลาดหุ้นของอเมริกา และในภายหลังปลี่ยนมาจ่ายผลตอบแทนเป็นสกุลเงินดิจิทัลในชื่อว่า ‘Foin’ แทน ซึ่งแทบไม่มีมูลค่าแล้วในปัจจุบัน

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือในช่วงท้ายของรายการ ผู้ดำเนินรายการได้ถามนาย เอ (นามสมมุติ) ว่าใครเป็นผู้บริหารสูงสุด หรือผู้บงการตัวเอ้ ซึ่งนาย เอ (นามสมมุติ) ก็ตอบว่า คงต้องถามทาง Bitkub หรือ SatangPro เว็ปเทรดชื่อดังของคนไทย เพราะนาย เอ เชื่อว่าเว็ปเทรดเหล่านี้พยายามที่จะลิสเหรียญ Foin เข้ากระดาน แต่ทาง SatangPro ไม่ลิสเหรียญนี้เพราะบริษัทรู้ว่าเหรียญนี้เป็นแชร์ลูกโซ่ แต่ถึงกระนั้นนาย เอก็ยืนยันว่าทาง Satang และ Bitkub ได้มีการพูดคุยกับผู้บริหารหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องของ Foin และรู้แน่ ๆ ว่าใครคือเจ้าของโปรเจค อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงความคิดเห็นจากผู้เสียหายเท่านั้น และนายปรมินทร์ อินโสมผู้ก่อตั้งเว็ปเทรด Satang Pro หลังจากที่ได้ทราบข่าวก็ออกมาเคลื่อนไหวบน Facebook ของเขาและโพสต์ทันทีว่า :

ส่วนในเรื่องว่า ใครจะเป็นผู้กระทำผิดตัวจริงนั้น ผู้ดำเนินรายการกล่าวว่ามันจะเป็นหน้าที่ของ DSI ในการสืบสวนสอบสวนต่อไป