<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin ไทยชื่อดัง Bitkub ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ Stop Limit หวังช่วยนักเทรดขาดทุนน้อยลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับ Stop Limit นักเทรดส่วนใหญ่ก็คงคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วว่า มันเป็นฟีเจอร์ที่เข้ามาช่วยให้พวกเขาสามารถควบคุมและจัดการพอร์ตได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการ Buy หรือ Sell สิ่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการขาดทุนให้กับนักเทรดที่มีประสบการณ์ โดยปกติแล้วเรามักจะได้เห็นฟีเจอร์เหล่านี้ในเว็ปเทรด Bitcoin ดัง ๆ ในต่างประเทศ เช่น Binance , Bitmex เป็นต้น แต่วันนี้ฟีเจอร์นี้ได้ถูกนำมาใช้กับเว็ปเทรด Bitcoin ของคนไทยแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น

อ้างอิงจากบล็อกโพสต์ล่าสุดของทาง Bitkub ที่มีการประกาศในวันนี้ว่า กระดานเทรด Bitkub.com ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ Stop Limit เข้ามาแล้ว และนี่ถือเป็นเว็ปเทรดเจ้าแรกในไทยที่ได้นำเอาฟีเจอร์นี้มาใช้

Stop Limit  คืออะไร ?

สำหรับคนที่ไม่รู้ว่า Stop Limit นั่นคืออะไร ? ปกติแล้ว stop limit มักจะถูกแบ่งออกเป็น 2 คำสั่งหลัก ๆ คือ Limit Order และ Stop Order โดยจะใช้ควบคู่ไปทั้ง Buy และ Sell 

Limit order คือ คำสั่งที่ใช้เพื่อเปิดสถานะ หรือที่กำลังรอดำเนินการ ในสถานะที่เปิดอยู่ คำสั่งจะปิดสถานะนั้น ๆ หากสินทรัพย์ถึงมูลค่าที่กำหนดไว้ล่วงหน้า 

Limit order จะช่วยให้นักลงทุนซื้อหรือขายสินทรัพย์ในราคาที่เฉพาะเจาะจง โดยจะมีอยู่สองรูปแบบคือ คำสั่ง Buy limit และคำสั่ง Sell limit

  • คำสั่ง buy limit คือคำสั่งรอดำเนินการเพื่อซื้อสินทรัพย์ หากมูลค่าสินทรัพย์นั้นลดลง หรือต่ำกว่าค่าที่กำหนด เทรดเดอร์จะเปิด Buy Limit หากพวกเขาเชื่อว่ามูลค่าของสินทรัพย์จะเพิ่มขึ้นหลังจากเปิดสถานะ
  • คำสั่ง sell limit คือคำสั่งรอดำเนินการเพื่อเปิดสถานะ Sell (ขาย) หากมูลค่าของสินทรัพย์นั้นเพิ่มขึ้น หรือสูงกว่าค่าที่กำหนด เทรดเดอร์จะเปิด Sell Limit หากพวกเขาเชื่อว่ามูลค่าของสินทรัพย์จะลดลงหลังจากเปิดสถานะ

stop order คือ คำสั่งที่สามารถใช้เพื่อเปิดสถานะ หรือที่กำลังรอดำเนินการ  เช่นเดียวกันกับ Limit order แต่จะใช้ตรงกันข้ามกันทั้ง Buy และ Sell 

stop order จะช่วยให้นักลงทุนซื้อหรือขายสินทรัพย์ในราคาที่เฉพาะเจาะจง โดยจะมีอยู่สองรูปแบบคือ คำสั่ง Buy stop และคำสั่ง Sell stop

  • คำสั่ง buy stop คือคำสั่งรอดำเนินการเพื่อซื้อสินทรัพย์ หากมูลค่าสินทรัพย์นั้นเพิ่มขึ้น หรือสูงกว่าค่าที่กำหนด เทรดเดอร์จะเปิด Buy stop หากพวกเขาเชื่อว่ามูลค่าของสินทรัพย์จะเพิ่มขึ้นอีกหลังจากเปิดสถานะ
  • คำสั่ง sell stop คือคำสั่งรอดำเนินการเพื่อเปิดสถานะ Sell (ขาย) หากมูลค่าของสินทรัพย์นั้นลดลง หรือต่ำกว่าค่าที่กำหนด เทรดเดอร์จะเปิด Sell Stop หากพวกเขาเชื่อว่ามูลค่าของสินทรัพย์จะลดลงอีกหลังจากเปิดสถานะ

ฟีเจอร์ใหม่ของ Bitkub มีอะไรน่าสนใจบ้าง ?

อ้างอิงจากบล็อกโพสต์ของทาง Bitkub เว็ปเทรดจะเปิดตัวฟีเจอร์ Stop Limit โดยใช้รูปแบบชุดคำสั่งเป็นแบบ “Limit Order” โดยเริ่มแรกจะเปิดให้ใช้บริการเฉพาะคู่เงิน BTC/THB ก่อน และมีเพิ่มขึ้นฟีเจอร์นี้ให้กับคู่เงินอื่น ๆ ในภายหลัง 

คำสั่ง Stop-limit ของผู้ใช้จะอยู่ในระบบไปจนกว่า ทางผู้ใช้จะกดยกเลิกด้วยตัวเอง หรือ ระบบได้ทำตามคำสั่งที่ตั้งไว้เสร็จสิ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้มีการตั้งลิมิตการซื้อขายทิ้งไว้ แต่ระบบไม่สามารถจับคู่คำสั่งซื้อขายได้ครบตามกำหนด ทางผู้ใช้จะสามารถเลือกได้ว่าจะรอจนกว่าจะสามารถจับคู่ได้ครบ หรือยกเลิกคำสั่งซื้อขายนั้นด้วยตัวเอง โดยทางผู้ใช้จะสามารถยกเลิกคำสั่งซื้อขายเหล่านี้ได้ตลอดเวลาตามความต้องการ

นอกจากนี้แล้ว หากราคา limit อยู่ห่างกับราคา stop มากเกินไป เช่น หากราคาห่างมากเกินกว่า 5% ระบบจะแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงความเสี่ยง ที่แนวโน้มการจับคู่คำสั่งซื้อขายสำเร็จนั้นทำได้ไม่ครบตามที่ผู้ใช้ต้องการ แต่ถ้าหากทางผู้ใช้ได้มีการยืนยันคำสั่งซื้อขายที่ราคานั้น ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

หากผู้ใช้ท่านใดสนใจ สามารถอ่านข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้งานฟีเจอร์ Stop Limit เพิ่มเติมได้ที่ : bitkub