<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยเผยการซื้อเหรียญ Altcoin ในช่วงที่ราคาร่วง ไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดีที่สุดเสมอไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับนักลงทุนหลายคน การซื้อขายคริปโตสำหรับพวกเขายังคงเป็นเรื่องที่ทำให้พวกเขาสามารถ ‘รวยได้ในทางลัด’ ซึ่งนักลงทุนที่ไม่มีประสบการณ์มักจะคิดว่าการซื้อเหรียญ altcoins ในราคาที่ถูกที่สุด จะให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับนักเทรดมือใหม่หลายคนที่ทำเช่นเดียวกันนี้ในปี 2017

ในขณะเดียวกันนักเทรดส่วนใหญ่ไม่คาดหวังว่าราคา Bitcoin (BTC) จะเพิ่มขึ้นสูงถึง 50% หรือมากกว่านั้นในช่วงเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียว เนื่องจากที่ระดับ $ 18,400 ดูเหมือนว่าจะสูงเกินเอื้อมในช่วงเวลานี้ แต่ในทางกลับกันนักลงทุนรายหลายคนยินดีที่จะนำเงินที่พวกเขาหามาได้อย่างยากลำบาก มาลงทุนในช่วงที่ราคาร่วงลดต่ำลง ด้วยความหวังที่ว่าการซื้อคริปโตเคอเรนซี่ในราคาที่ถูกกว่าจะนำไปสู่ผลตอบแทนที่สูงขึ้น

ข้อมูลจากดัชนีของ CoinMarketCap ชี้ให้เห็นว่าเหรียญคริปโต 39 เหรียญจาก 60 อันดับแรกนั้นมีราคาต่ำกว่า $ 3 ในวันที่ 12 กรกฎาคม อย่างไรก็ตามนักลงทุนที่ต้องการสร้างผลตอบแทนที่รวดเร็วจากเหรียญที่ถูกที่สุดนั่นพวกเขาควรต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ในการเลือกเหรียญด้วยเช่นกัน

ในปีที่ผ่านมามันได้แสดงให้เห็นแล้วว่า altcoins สามารถปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นได้ แม้ว่าตลาดคริปโตจะยังคงวิ่งไซด์เวย์ไปมา ด้วยการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้มากขึ้น ซึ่งช่วงเวลาเหล่านี้เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่ามันคือ ‘ฤดูกาล altcoin’ ที่ขยายระยะเวลาจากไม่กี่วันไปเป็นหลายเดือนได้

ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ลดน้อยลง

ไม่มีคำจำกัดความที่ชัดเจนสำหรับ ‘ฤดูกาล altcoin’ แต่โดยทั่วไปแล้วมันจะหมายถึงอัตราส่วนแบ่งตลาด Bitcoin ที่ลดน้อยลง ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ที่ลดลงเพียงแค่ 3% นั่นมีมูลค่าสูงถึง 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและคิดเป็นมูลค่าในตลาด Altcoin ที่เพิ่มขึ้นกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

จากการวิเคราะห์ในช่วงระยะเวลา 15 วันในช่วงปีที่ผ่านมา เราจะสามารถสังเกตเห็นถึงแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง

ในช่วงที่ Bitcoin กำลังจะสูญเสียแนวรับที่สำคัญหรือกำลังจะเผชิญกับแนวโน้มขาลง นักลงทุนส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการลงทุนในเหรียญ altcoins เนื่องจากมันเป็นไปได้ที่ส่วนแบ่งตลาดของ BTC มีปรับตัวพุ่งสูงขึ้น

ฤดูกาล altcoin อันน่าสะพรึงกลัว

ตัวเลขที่ร่วงลดลงทั้งหมดสี่ครั้งนี้เป็นโอกาสในการลงทุนที่ชัดเจน การปรับตัวลดลงกว่า 2.2% จากระดับปัจจุบัน ได้ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ร่วงลงไปอยู่ระดับ 63.8% เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งตารางด้านล่างนี้คือส่วนแบ่งตลาด BTC ที่สูงที่สุดในรอบ 15 วัน

การเปลี่ยนแปลงของ Bitcoin ในช่วง 15 วัน  ที่มา: Cointelegraph
ส่วนแบ่ง Bitcoin จากมูลค่าตลาดรวม (dominance)  ที่มา: TradingView

กราฟข้างต้นแสดงให้เห็นถึงโอกาสในการลงทุนทั้งหมดสี่ครั้งล่าสุด เมื่อราคาของเหรียญ altcoins ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าตลาดโดยรวมของ Bitcoin หากส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ร่วงลดลง เราจะเห็นได้ว่ามูลค่าตลาดของ Altcoin จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สิ่งหนึ่งที่เราควรทราบไว้เลยก็คือ จำนวนเหรียญ Altcoin ที่โดดเด่นส่วนใหญ่มักจะสามารถกำหนดราคารวมของคริปโตเคอเรนซี่ได้ทั้งหมด ดังนั้นผู้ก่อตั้งจึงมักกำหนดให้เหรียญที่มีอุปทานจำกัดอยู่ที่จำนวนระหว่างหนึ่งพันถึงหนึ่งพันล้านเหรียญ เพื่อให้มันส่งผลกระทบต่อราคาของตลาด

ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ลดลงกว่า 4.8% นับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. ราคาถึงวันที่ 14 ก.พ.

ในปี 2020 นี้ ถือว่าเป็นปีที่ดีสำหรับ Bitcoin ราคาของเหรียญได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 30% นับตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนกุมภาพันธ์และ altcoins ก็ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่ง Bitcoin พุ่งแตะระดับ 10,400 ดอลลาร์ และ ส่วนแบ่งตลาดของ BTC ก็ได้ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบเจ็ดเดือน ซึ่งนี่เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ได้ว่า เรากำลังเข้าสู่ ‘ฤดูกาล Altcoin’ อย่างเป็นทางการแล้ว

นักแสดงที่ดีที่สุดในหมู่เหรียญ 3 เหรียญ  ที่มา: Cointelegraph

เหรียญคริปโต 26 จาก 38 เหรียญมีราคาต่ำกว่า $3 ในขณะที่เหรียญคริปโต 60 อันดับแรกมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 35.2% ซึ่งนั่นเป็นอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้นมากถึง 68% จากราคาเหรียญที่มีราคาถูกเหล่านั้น

มูลค่าตลาดรวมของ Altcoins  ที่มา: TradingView

ในขณะที่เหรียญคริปโตส่วนเหลือในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 16% หรืออาจมากกว่านั้น ซึ่งยังถือว่าเป็นผลตอบแทนที่ดีสำหรับการลงทุนในเหรียญคริปโตราคาถูก

กราฟข้างต้นได้แสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาที่แน่นอนในช่วงขาขึ้นของ altcoin ซึ่งมองเห็นได้จากมูลค่าโดยรวมของตลาด โดยในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีตัวเลขอยู่ที่ 109.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นระดับสูงสุด นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2019

ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ลดลงกว่า 3.5% นับวันที่ 6 กันยายนถึง 21 กันยายน

ในช่วงต้นเดือนกันยายน 2019 Bitcoin สามารถยืนเหนือระดับ $ 10,300 ได้อย่างมั่นคง หลังจากที่ฟื้นตัวขึ้นมาจากระดับ $ 10,000 ด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้นักลงทุนตัดสินใจที่จะเพิ่มการลงทุนของพวกเขาในเหรียญ altcoins ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ BTC ร่วงลดลงกว่า 3.5%

นี่อาจเป็นการปรับฐานทางด้านเทคนิค เนื่องจากส่วนแบ่งตลาดของ BTC ได้พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 73% จนแตะระดับสูงสุด ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2017 ปัจจัยเหล่านี้ทำให้นักลงทุนส่งสัญญาณว่าพวกเขากำลังมีความสนใจในเหรียญ altcoins เพิ่มมากขึ้น และในขณะนั้นตลาด Altcoin ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 14.4% ภายในระยะเวลา 15 วัน

นักแสดงที่แย่ที่สุดในหมู่เหรียญย่อย 3 เหรียญ  ที่มา: Cointelegraph

มีเหรียญคริปโตเพียง 10 จาก 42 เหรียญที่สามารถพุ่งขึ้นมาแซงหน้าตลาด altcoin ในขณะที่เหรียญคริปโตอีกครึ่งหนึ่งปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียง 10% หรือมากกว่านั้น โดยมูลค่าของเหรียญ Ether (ETH) เพิ่มขึ้นกว่า 25% , EOS เพิ่มขึ้น 23% และ Dash (DASH) เพิ่มขึ้น 21% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ลดลงกว่า 3.4% นับวันที่ 7 มกราคมถึงวันที่ 20 มกราคม

หลังจากราคาใช้เวลาเกือบตลอดทั้งเดือนธันวาคมในการวิ่งไซด์เวย์ไปมา ราคา Bitcoin ก็ได้เปิดตัวในช่วงต้นปี 2020 ด้วยการพุ่งขึ้นจากระดับ $ 7,175 ไปเป็น $ 8,800 ภายในเวลา 15 วัน แต่ก็ไม่สามารถที่จะเบรคทะลุแนวต้านสำคัญที่ $ 9,000 ไปได้

 Altcoin มีการเคลื่อนไหวที่แข็งแกร่งที่ควบคู่ไปกับตลาดของ Bitcoon และพวกมันก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ต่อมา มูลค่าสูงสุดของตลาด altcoin ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 24.7% ในช่วง 15 วันที่ผ่านมา แตะระดับ 77.6 พันล้านดอลลาร์

นักแสดงที่แย่ที่สุดในหมู่เหรียญย่อย 3 เหรียญ  ที่มา: Cointelegraph

มีเพียงเหรียญคริปโต 6 จากทั้งหมด 41 เหรียญที่มีราคาต่ำกว่า $ 3 และสามารถให้ผลตอบแทนได้ดีกว่าตลาด altcoin ส่วนใหญ่ ในขณะที่อีก 27 เหรียญที่เหลือนั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 10 % หรือมากกว่า

ในขณะเดียวกัน Bitcoin SV (BSV) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 168%, Dash เพิ่มขึ้น 95%, ZCash (ZEC) เพิ่มขึ้น 62% และ Bitcoin Cash (BCH) เพิ่มขึ้น 40% ตามลำดับ

ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ลดลงกว่า 2.7% นับวันที่ 25 มีนาคม ถึงวันที่ 9 เมษายน

วันที่ 12 มีนาคมกลายวันที่ชุมชนคริปโตต้องจดจำไปตลอดกาล เมื่อราคาของ Bitcoin นั่นได้ร่วงลดลงกว่า 50% ภายในแปดชั่วโมง แม้จะมีการฟื้นตัวกลับมาบางส่วนหลังจากนั้น แต่ Bitcoin ยังคงติดอยู่ที่ระดับแนวต้านสำคัญที่ $ 7,000

นักลงทุนได้ให้ความสนใจไปที่ altcoins ซึ่งมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 23.4% อยู่ที่ 71.6 พันล้านดอลลาร์

นักแสดงที่แย่ที่สุดในหมู่เหรียญย่อย 3 เหรียญ  ที่มา: Cointelegraph

มีเพียงเหรียญคริปโต 7 จาก 41 เหรียญที่มีราคาถูกเท่านั้นที่ให้ผลตอบแทนที่โดดเด่นมากกว่าตลาดคริปโตทั้งหมด ในขณะที่ 14 เหรียญที่เหลือมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเพียง 10% หรือมากกว่านั้น

ทฤษฏีการซื้อเหรียญที่ราคาต่ำสุดอาจใช้ไม่ได้ผลเสมอไป

ตลอดช่วงสี่ช่วงที่ผ่านมา ราคาของ altcoins พุ่งสูงขึ้นมากกว่าเมื่อเทียบกับ Bitcoin เหรียญที่ถูกที่สุดสามเหรียญ สามารถให้ผลตอบแทนได้ดีกว่าในกรณีเดียว โดยเฉลี่ย 69% ของเหรียญคริปโตที่มีราคาต่ำกว่า $ 3 นั้นให้ผลตอบแทนที่แย่กว่าตลาด altcoin ในวงกว้าง

โดยเฉลี่ยประมาณ 40% ของเหรียญเหล่านั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเพียง 10% หรือมากกว่า ตามหลังมูลค่าตลาดของ altcoin ที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นจึงปลอดภัยมากกว่าที่จะกล่าวว่าการซื้อคริปโตในราคาที่ต่ำนั่นไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดเสมอไปสำหรับนักลงทุนในฤดูกาล Altcoin

แม้ว่ามันจะเป็นไปได้ที่คุณจะหากลยุทธ์ในการเพิ่มผลกำไรโดยการเข้าซื้อ altcoins ในราคาที่ถูกที่สุดในช่วงฤดูกาล altcoin แต่ทฤษฏีนี้เพียงอย่างเดียวดูเหมือนว่าจะไม่ได้ให้ผลตอบแทนสูงกว่าตลาด altcoin เสมอไป

ที่มา : cointelegraph