<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือ Bot เป็นสาเหตุทำให้ตลาด Bitcoin มีความน่าเบื่ออย่างมากในยุคนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้ตลาด Bitcoin (BTC) ยังคงค่อนข้างสงบนิ่ง และแทบจะไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาระดับความผันผวนของ Bitcoin ได้ร่วงแตะระดับต่ำสุด ซึ่งไม่เคยเห็นเลย นับตั้งแต่ปี 2017 ความผันผวนที่ร่วงลงในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่นักลงทุนแห่พากันลงทุนในเหรียญ altcoins เช่น Chainlink (LINK) และ Cardano (ADA)

เหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้สำหรับการซื้อขายที่น่าเบื่อของ Bitcoin นั่นอาจมาจากการเพิ่มขึ้นของ High-frequency trading (HFT) ในตลาดคริปโต ซึ่งเป็นการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยตัดสินใจและส่งคำสั่งซื้อขาย เมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นาย Paolo Ardoino CTO ของเว็ปเทรด Bitfinex อธิบายว่า เขาเชื่อว่า HFT เป็นเหตุผลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความผันผวนของ Bitcoin

“ ในคริปโต เราได้กลับสู่ยุคเก่าของ HFT ก่อนที่มันจะกลายเป็น zero-sum game (เกมที่ต้องมีผู้แพ้และผู้ที่ชนะ) ในบริษัทคริปโต HFT สามารถทำเงินได้เป็นจำนวนมหาศาล โดยใช้วิธีการเล่นที่ค่อนข้างตรงไปตรงมา เช่น การ arbitrage ไปมาระหว่างเว็ปเทรดเพื่อทำกำไรจากส่วนต่างของราคา”

HFT และคริปโตเคอเรนซี่

HFT เป็นวิธีการซื้อขายที่ใช้อัลกอริทึมในการทำธุรกรรมคำสั่งซื้อเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาเสี้ยววินาที ซึ่งมันได้ถือกำเนิดในพื้นที่คริปโตเป็นเวลาช้านานแล้ว นอกจากนี้มหาเศรษฐี Paul Tudor Jones ยังได้เปิดเผยการถือครอง Bitcoin ของเขาเมื่อไม่นานมานี้ และสิ่งนี้อาจใช้ในการอธิบาย HFT ได้เข้าใจมากขึ้น

เว็ปเทรด Bitfinex ซึ่งอ้างว่าเป็น “แพลตฟอร์มการเทรด HFT ที่ดีที่สุดในตลาดคริปโต” เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าระหว่าง 80 เปอร์เซ็นต์และ 90 เปอร์เซ็นต์ของวอลุ่มการซื้อขายในเว็ปเทรดนั้นถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท HFT โดย Bitfinex ได้ร่วมมือกับ Market Synergy และได้นำเสนอ “การเชื่อมโยงตลาดคริปโตเข้ากับมาตรฐานของสถาบัน”

Bitfinex ได้สรุปการใช้ HFT ที่เพิ่มขึ้นว่ามันเป็นการแสดงให้เห็นถึง “การเติบโตในพื้นที่สินทรัพย์ดิจิทัล” แต่ทำไมความผันผวนของ Bitcoin ถึงลดลง เมื่อมีการใช้ HFT เพิ่มมากขึ้น นาย Ardoino ได้อธิบายว่ามีสภาพคล่องเพิ่มสูงขึ้นเพราะการเทรดแบบ HFT นี้:

“เมื่อ Bitcoin ถูกจัดเป็นกลุ่มประเภทสินทรัพย์ที่อยู่มานานมากขึ้น เราคาดว่าความผันผวนของเงินดิจิทัลจะลดน้อยลง” เขาอธิบายต่อว่า “ โดยทั่วไปแล้วมันมีความสัมพันธ์แบบผกผันระหว่างสภาพคล่องและความผันผวน หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือสภาพคล่องที่เพิ่มสูงขึ้นนี้มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ความผันผวนของราคาที่ลดน้อยลง”

Bitcoin นั่นขึ้นชื่อในเรื่องที่สินทรัพย์ที่มีผันผวนอย่างรุนแรงในช่วงสั้น ๆ โดยเมื่อปีที่แล้ว นาย Tom Lee แห่ง Fundstrat ได้กล่าวเตือนนักลงทุนว่า ผลกำไรที่ได้รับจาก Bitcoin (BTC) ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากช่วงเวลาที่ดีที่สุดเพียง 10 วันเท่านั้น อย่างไรก็ตามเติบโตที่เพิ่มขึ้นของ HFT อาจเปลี่ยน “กฎ 10 วันที่ดีที่สุด” ของเขาด้วยเช่นกัน

ที่มา : cointelegraph