<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Twitter กล่าวยืนยันถูกนักแฮ็กวางแผนโจมตี ส่งผลทำให้บัญชีของคนดังถูกนำไปใช้โพสต์หลอกเอา Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Twitter อ้างว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นล่าสุดนั้นเกิดจาก พนักงานฝ่ายซัพพอร์ตถูกหลอกแบบ social engineering ทำให้แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงระบบได้ และทำให้หนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลกหมดความน่าเชื่อถือลงทันที หลังจากที่เหล่าโปรไฟล์ของคนดังถูกนำมาใช้เพื่อส่งเสริมการหลอกลวง bitcoin ครั้งใหญ่

มันเป็นการบุกรุกบัญชีผู้ใช้ของเหล่าดาราชื่อดังมากมาย รวมถึง อดีตรองประธานาธิบดีนาย Joe Biden อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกานาย Barack Obama , แร็ปเปอร์ชื่อดัง Kanye West และนาย Elon Musk โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 19:00 UTC

Twitter กล่าวว่า ในบัญชีทวีตที่แฮกเกอร์ได้กำหนดเป้าหมายไว้ “บางส่วน” เป็นบัญชีของพนักงานที่มีสิทธิ์เข้าถึงเครื่องมือภายในของทวีตเตอร์ ซึ่งพวกเขาใช้ “เพื่อควบคุมบัญชีของบุคคลอื่น ๆ  (รวมถึงบัญชีที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว) และบัญชีทวีตเตอร์ในนามของพวกเขา”

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกำลังเร่งตรวจสอบผลกระทบทั้งหมด ในขณะเดียวกันก็ได้กู้คืนบัญชีให้กับผู้ใช้ไปพร้อม ๆ กัน

Motherboard ซึ่งเป็นนิตยสารเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีของ VICE กล่าวว่าได้พูดคุยกับแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ 2 แห่งที่ทำการเข้ายึดบัญชีของเหล่าคนดัง ซึ่งพวกเขาอ้างว่าได้จ่ายเงินให้กับทางวงในของ Twitter เข้ามีสิทธิ์เข้าถึงบัญชีเหล่านี้

“Twitter นั่นเป็น “ศูนย์กลางอำนาจ” ที่นำไปสู่การแฮ็ค” นาย Ben Sigman CTO ของสตาร์ทอัพบล็อกเชนที่ Make Sense Labs กล่าว

พนักงานของ Twitter จะมีสิทธิ์เข้าถึงบัญชีในระดับ “godmode” เพื่อสร้างทวีตจากผู้ใช้ทุกคน นาย Sigman กล่าวเพิ่มเติม

เป็นที่น่าสังเกตว่ากระเป๋าเงินของแฮกเกอร์ทั้งหมดนั่นเป็น bench32/Segwit addresses ซึ่งจะช่วยจำกัดกระเป๋าเงินและการใช้งานให้แคบลง
ที่มา : coindesk