<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจพบว่าจีนครองส่วนแบ่งการขุดกว่า 50% ในขณะที่สหรัฐครองส่วนแบ่งเพียง 14% เท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าประเทศจีนจะครองส่วนแบ่งการขุด Bitcoin (BTC) น้อยกว่าที่ใครหลายคนคาดเอาไว้

ผลสำรวจที่จัดขึ้นโดยผู้จัดการสินทรัพย์ Fidelity และบริษัทวิจัยคริปโต BitOoda เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมเผยว่า จีนมีครองส่วนแบ่งแฮชเรตของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 50% ไม่ใช่ 65% เหมือนกับที่ใครหลายคนคิด

กำลังขุด Bitcoin ของจีนจำนวนมาก เป็นเรื่องที่ไม่สามารถอธิบายได้

นักวิเคราะห์ได้ใช้สิ่งที่พวกเขาอ้างว่าเป็นแหล่งข้อมูลต่าง ๆ รวมถึง “การสนทนาที่เป็นความลับ” กับนักขุดชาวจีน ซึ่งเป็นแหล่งข่าวที่ยอมตกลงเปิดเผยข้อมูลในแง่มุมต่าง ๆ เช่นเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่ายของพลังงาน โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่มีการเปิดเผยตัวตนของพวกเขา

“เราค้นพบแหล่งพลังงาน ~ 4.1GW จากเหมืองขุดทั้งหมด 153 แห่ง รวมถึงอีก 67 แห่งที่คิดเป็นแหล่งพลังงานกว่า ~ 3GW พร้อมกับข้อมูลค่าใช้จ่ายของพลังงาน ตามเงื่อนไขของการไม่เปิดเผยตัวตน”

BitOoda ยังพบอีกว่าส่วนแบ่งการขุด 14%นั้นมาจากสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามการประเมินกำลังขุดในประเทศจีนนั้นถือว่าเป็นเรื่องยากและตัวเลข 50% ที่ว่านี้ก็ยังคงไม่ชัดเจน

“เราได้คำนึงถึงความสามารถส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกา , แคนาดาและไอซ์แลนด์ แต่ถือว่าเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับประเทศจีนและ “ส่วนที่เหลืออื่น ๆ ของโลก” อ้างอิงจากบล็อกโพสต์

Geographic distribution of surveyed mining capacity vs estimated 9.6GW total capacity

“สงครามแฮชเรต” กับสหรัฐอเมริกา ใกล้เข้ามาแล้วหรือยัง ?

การสำรวจในครั้งนี้ได้สร้างข้อมูลในเชิงลึกมากขึ้น เช่น ผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วมของจีนหรือช่วงฤดู “น้ำหลาก” ที่อาจทำให้รายได้ของนักขุดนั่นเพิ่มสูงขึ้น

ผ่านมาแล้วกว่า 6 เดือน เหมืองขุดที่อยู่ในจังหวัดต่าง ๆ ของจีน เช่น มณฑลเสฉวนได้ขาย Bitcoin ให้กับกองทุนน้อยลง สำหรับค่าใช้จ่ายดำเนินงานในช่วงครึ่งปีที่เหลือ

“เราได้มีการโต้แย้งกับความเชื่อเดิม ๆ  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าต้นทุนค่าใช้จ่ายของพลังงานลดที่ต่ำลงนั่นเป็นตัวผลักดันที่ทำให้อัตรา Hashrate ในประเทศจีนเติบโตเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูน้ำหลาก”

“ในมุมมองของเรา ช่วงน้ำท่วมหรือฤดูน้ำหลากจะทำให้เส้นโค้งราคาต้นทุนค่าใช้จ่ายลดลงสำหรับ 6 เดือนของปีนี้ สิ่งนี้นำไปสู่การลดยอดขายของ Bitcoin เพื่อนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เนื่องจากตอนนี้นักขุดได้สะสมเงินทุนเพื่อรองรับการเติบโตของกำลังการผลิต”

ตามกราฟที่แสดงด้านล่างชี้ให้เห็นว่า กำไรเฉลี่ยของราคา Bitcoin ดูเหมือนจะมีผันผวนเกิดขึ้นในและนอกช่วงฤดูน้ำหลาก ในขณะที่อัตรา hash rate ของเครือข่าย Bitcoin ยังคงนิ่ง

Hash rate vs. BTC price, segregated by flood and dry seasons

นักขุด Bitcoin ต้องทำใจกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมามีรายงานว่า มีการโล๊ะอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ครั้งใหญ่ เนื่องจากน้ำท่วม

ในขณะเดียวกันหัวข้อบทความต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขุด Bitcoin ในสหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่ก็มีแนวแนวโน้มที่ดีในอนาคต “ผลสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ มีอัตรแฮชเรตอยู่ที่ 14% นั้นเหลือเชื่อและผมคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” 

เมื่อเร็ว ๆ นี้เจ้าของรายการ RT ชื่อดัง นาย Max Keizer กล่าวว่าเขาเชื่อว่า “สงครามแฮชเรตที่เกิดขึ้นทั่วโลก” จะบีบบังคับให้สหรัฐต้องเพิ่มจำนวนอัตราแฮชเรตมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการแย่งส่วนแบ่งตลาดทั้งสามทาง ที่ไม่ใช่เฉพาะกับจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอิหร่านและเวเนซุเอลา

ที่มา : cointelegraph