<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส่วนแบ่งตลาด Bitcoin ลดลงอย่างรุนแรง แต่นักวิเคราะห์คาดฤดู Altcoin จะไม่มา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวได้ไม่เท่าเหรียญ Altcoin หนึ่งในเหรียญ Altcoin ที่มีราคาพุ่งขึ้นสูงก็คือ Chainlink (LINK) ที่มีราคาเพิ่มสูงถึง 400 ถึง 500 เปอร์เซ็นต์นับแต่มันร่วงแตะจุดต่ำสุดในเดือน มี.ค. นอกจากนี้หาคิดเทียบจากเดือน ธ.ค. 2018 ราคาเหรียญ LINK ก็เพิ่มขึ้นถึง 1,000 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

การเคลื่อนไหวของราคาเหรียญ Altcoin ล่าสุดทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin มาถึงจุดแตกหัก แต่ถึงกระนั้นก็ตามหลาย ๆ คนก็เชื่อว่าฤดูกาลของ Altcoin ไม่ได้มาถึงกันง่าย ๆ

ส่วนแบ่งตลาด Bitcoin กำลังลดลง

วิธีการที่จะดูผลการดำเนินงานด้านราคาของ Altcoin อย่างง่ายที่สุดก็คือดูส่วนแบ่งตลาด Bitcoin (Bitcoin Dominance) ซึ่งส่วนแบ่งตลาดของ BTC ก็คือจำนวนเปอร์เซ็นต์ของ BTC คิดเทียบกับตลาดคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมด ยิ่งส่วนแบ่งตลาด BTC มีมากก็หมายถึงว่ามูลค่าตลาด Altcoin ยิ่งน้อย

ในช่วงที่ตลาด Altcoin พุ่ง นักเทรดชื่อดังบนทวิตเตอร์ HornHairs ได้โพสต์กราฟชี้ว่า:

“ราคาเคลื่อนไหวถึงระดับสำคัญ จุดสูงจากช่วงปลายปี 2018 ถึงกลางปี 2019 ตอนนี้กำลังกลายเป็นจุดต่ำของปี 2020 ถ้าเบรคทะลุ 62 เมื่อไร มันมีสิทธิที่จะร่วงไปต่อ รอลุ้นราคา Altcoin”

นักเทรดอีกรายผู้ที่เคยทำนายจุดต่ำสุดของราคา BTC ในช่วงปี 2018 ว่าจะมาแตะที่ระดับ 3,200 ดอลลาร์ก็มีความคิดเห็นเช่นเดียวกับนักเทรด HornHairs

เขากล่าวว่าตอนนี้ราคา Bitcoin อยู่ในจุดที่อาจจะเกิดการ breakdown ครั้งใหญ่อีกครั้ง ซึ่งหมายถึงว่าราคาตลาดเหรียญ Altcoin กำลังจะพุ่ง 

Altseason กำลังมา?

แม้ว่าราคา Altcoin บางตัวจะพุ่งแซงนำ BTC แต่ผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ คนก็ยังไม่ได้มีความเชื่อมั่นในตัวเหรียญ Altcoin มากขนาดนั้นโดยบางคนถึงการคาดการณ์ว่าราคาเหรียญบางตัวจะร่วงลงไปที่ 0 ดอลลาร์ ไม่มีมูลค่าเลยทีเดียว

นาย Jason Calacanis ซึ่งเป็นนักลงทุนให้กับแพลตฟอร์ม Uber และ Robinhood กล่าวว่า:

“จากประวัติที่ผ่านมา โปรเจคคริปโตกว่า 99% นั้นไร้มูลค่า มีแค่ 1% เท่านั้นที่มีศักยภาพและผมรอโปรเจคที่มีอยู่ 1% นั้น”

นอกจากนี้ยังมีนักเทรดคนอื่น ๆ เชื่อว่าส่วนแบ่งตลาด Bitcoin จะไปแตะที่ 76% ในปี 2020 

แม้ว่าเหรียญ Altcoin จะพุ่ง แต่นาย Jason Williams ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ของ  Morgan Creek Digital ก็มองว่าการลงทุนใน Altcoin มีความเสี่ยงสูง

“หลายๆ คนขาย BTC เพื่อไปซื้อ Altcoin ซึ่งผมมองว่ามันเสี่ยงมาก ๆ ผมมองว่ากลยุทธ์ในตอนนี้คือถือ BTC เอาไว้ดีที่สุดแล้ว”

ดูเหมือนว่านักเทรดและผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ คนจะไม่ค่อยเชื่อเท่าไรว่าตลาด Altcoin จะมีส่วนแบ่งแซงนำ BTC ในเร็วๆ นี้

ที่มา : bitcoinist