<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตกรรมการของ Wirecard โผล่ในรัสเซีย หลังจากที่เงินของบริษัทหายไปกว่า $ 2.1 พันล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตสมาชิกคณะกรรมการของ Wirecard ได้กลายเป็นที่ต้องการตัวของทางการทันที หลังจากที่เงินบริษัทมูลค่ากว่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ได้สูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย แต่ตอนนี้เขาได้เข้ามารายงานตัวกับทางการในรัสเซียแล้ว

อ้างอิงจากรายงาน ของสื่อข่าว Handelsblatt ของเยอรมันที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า นาย Jan Marsalek กำลังอยู่ในที่พักทางตะวันตกของกรุงมอสโกภายใต้การดูแลของหน่วยสืบราชการลับที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย (GRU)

Handelsblatt อ้างว่าพวกเขาได้รับแหล่งข่าวที่สำคัญนี้มาจาก ผู้พิพากษา , นักการทูตและนักธุรกิจในการเขียนรายงานในครั้งนี้

นาย Marsalek ยังกล่าวด้วยว่า เขาได้ส่ง Bitcoin จำนวนมากไปยังรัสเซีย จากประเทศดูไบ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทาง Wirecard ได้มีการให้บริการที่ “น่าสงสัย”

แหล่งข่าวเยอรมันอีกแหล่ง Der Spiegel ได้รายงานเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นาย Marsalek ได้บินไปที่เบลารุส

ความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับผู้นำของเบลารุสนั้นทำให้ GRU รู้สึกว่า มันจะเป็นการดีกว่าหากจะนำผู้ลี้ภัยไปมาที่ประเทศรัสเซีย

Handelsblatt แนะนำว่าอาจมีการเชื่อมโยงก่อนหน้านี้ระหว่างสมาชิกคณะกรรมการ Wirecard ของออสเตรีย ,GRU และนาย Marsalek ที่อ้างตัวว่าเป็นสายลับ

ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน Wirecard ซึ่งเป็นออกบัตรเครดิตคริปโตให้กับบริษัท Crypto.com และ TenX กล่าวว่า หนึ่งในสี่ของงบดุลได้หายไป หลังจากพบ “ยอดเงินของปลอม” ที่ส่งไปให้กับผู้สอบบัญชี EY

หลายวันต่อมา Crypto.com ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อข่าว CoinDesk ว่า พวกเขาจะคืนเงินให้กับลูกค้า หลังจากที่อังกฤษสั่งให้ทาง Wirecard ของบริษัทผู้ออกบัตรยุติการดำเนินงานชั่วคราว  แต่อย่างไรก็ตามการสั่งห้ามนั้นถูกยกเลิกเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมาและ บริษัทก็สามารถให้บริการบัตรคริปโตคริปโตต่อไปได้

EY ได้รับการวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความล้มเหลวในการตรวจสอบที่มีช่องโหว่ขนาดใหญ่ในบัญชีงบดุลของ Wirecard

ที่มา : coindesk